Tin tức hôm nay

Tin tức

Ngộ độc nấm rừng, ba người trong gia đình nguy kịch

MangYTe - Hiện, các y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng đang tích cực chữa trị cho hai vợ chồng anh Đinh Văn T. (39 tuổi), chị Đinh Thị N. (38 tuổi) và con gái 12 tuổi (dân tộc Ca Dong, trú xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) bị ngộ độc nấm rừng. Sức khỏe chị Đinh Thị N. và con gái tiên lượng nặng.

Bác sĩ đang tích cực điều trị cho bệnh nhân Đinh Thị N.

Trước đó, ngày 4-5, khoa Hồi sức chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận hai bệnh nhân trong một gia đình gồm Đinh Văn T. (39 tuổi) và Đinh Thị N. (38 tuổi), dân tộc Ca Dong, ngụ xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi, trong tình trạng ngộ độc nấm nặng.

Theo hồ sơ bệnh án, gia đình anh T. vào rẫy và hái nấm có màu trắng, vừa mọc sau mưa, về chế biến món ăn tối. Sau bữa ăn khoảng 12 tiếng đồng hồ, lần lượt hai vợ chồng và con gái có biểu hiện đau bụng, nôn mửa ra máu, chóng mặt, đi ngoài phân lỏng. Ba người con còn lại trong gia đình do không ăn nấm nên không bị ngộ độc.

Cả hai vợ chồng anh T. và con gái được người thân đưa vào Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu sau khoảng 15 giờ sau ăn nấm và được điều trị hai ngày. Sau đó, cháu bé được chuyển ra Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, còn hai vợ chồng anh T. được chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng điều trị.

BSCKII Hà Sơn Bình, phụ trách Khoa Hồi sức chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết, bệnh viện tiếp nhận người vợ trong tình trạng rối loạn tri giác, sau đó hôn mê sâu, suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy gan cấp, suy thận cấp. Người chồng triệu chứng ngộ độc xảy ra chậm hơn, tỉnh táo, tiếp xúc được, tổn thương gan. BS Bình cho biết thêm, hiện các y, bác sĩ đang tích cực điều trị, thải độc qua đường tiêu hóa và tiết niệu cho hai bệnh nhân này. Tuy nhiên, người vợ diễn tiến nặng, nhiễm độc gan nặng, suy gan cấp nên phải thay huyết tương, lọc máu liên tục, thở máy.

Trưa 6-5, trao đổi với phóng viên, BS Nguyễn Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, bệnh nhi 12 tuổi, con của vợ chồng anh T. hiện hôn mê, suy gan cấp, suy thận cấp, lọc máu liên tục và thở máy, tiên lượng xấu. Các bác sĩ bệnh viện đang nỗ lực hết sức chữa trị cho bệnh nhi này.

BS Bình cho biết, tùy theo từng loại nấm mà xuất hiện triệu chứng ngộ độc trước 6 giờ hoặc xuất hiện muộn từ 6 đến 40 giờ sau khi ăn. Những trường hợp ngộ độc sau 6 giờ hoặc muộn hơn có tổn thương gan, thận, tiên lượng nặng hơn. Ngộ độc nấm thường gây đau bụng, nôn mửa, hoa mắt, chóng mặt, đi ngoài phân lỏng, toàn thân mệt mỏi, da xanh tái, co giật, khó thở… Thậm chí, độc tố của một số loại nấm có thể gây liệt thần kinh, phá hủy tế bào gan, thận, dẫn đến hôn mê, Tu vong. Những trường hợp ngộ độc nấm, suy gan cấp, điều trị nội khoa thường thất bại, chỉ có biện pháp duy nhất là ghép gan. Tuy nhiên, việc ghép gan thường rất khó khăn do chi phí cao, khó tìm được gan tương thích để ghép và không phải cơ sở y tế nào cũng có thể thực hiện được. Vì thế, việc cấp cứu ban đầu các ca ngộ độc nấm rất quan trọng. Do đó, sau khi có biểu hiện ngộ độc, người dân cần nhanh chóng thải độc ra khỏi cơ thể bằng cách gây nôn để nôn sạch toàn bộ thức ăn hoặc dùng than hoạt tính có tác dụng làm giảm chất độc, sau đó đến ngay cơ sở y tế có đủ năng lực chuyên môn để điều trị sớm.

“Người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, đã biết chắc chắn chủng loại nấm, nguồn gốc nấm. Tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại, nấm màu trắng hoặc có màu sắc sặc sỡ. Không hái nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo, khó nhận dạng nấm độc”, BS Bình khuyến cáo.

Tin, ảnh: ANH ĐÀO

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/44367102-ngo-doc-nam-rung-ba-nguoi-trong-gia-dinh-nguy-kich.html)

Tin cùng nội dung

  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY