Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngồi nhiều có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Theo các nhà nghiên cứu, ngồi quá lâu có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ ở tuổi trung niên.
Trong nghiên cứu được đăng trên tờ PLOS One, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu 35 người (tuổi từ 45 tới 75). Các nhà nghiên cứu đã hỏi những người tham gia về mức độ hoạt động thể chất của họ và số giờ trung bình mỗi ngày họ ngồi trong tuần trước.

Mỗi người được chụp cộng hưởng từ độ phân giải cao, cung cấp một cái nhìn chi tiết về thùy thái dương giữa, khu vực não có liên quan tới sự hình thành các kí ức mới. Các nhà nghiên cứu từ ĐH California, Los Angeles, Mỹ thấy rằng hành vi ít vận động là một chỉ báo đáng kể về độ dày của thùy thái dương giữa, và hoạt động thể chất dù ở mức độ cao cũng không đủ bù đắp những tác động có hại của việc ngồi nhiều trong thời gian dài. Độ dày thùy thái dương giữa có thể là tiền đề của suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ ở người trung niên và người già.

Giảm hành vi tĩnh tại có thể là mục tiêu của các can thiệp được xây dựng để cải thiện sức khỏe não ở những người có nguy cơ bị bệnh Alzheimer. Nghiên cứu này không chứng minh rằng ngồi quá nhiều khiến cấu trúc não dày hơn mà thay vào đó là ngồi nhiều hơn có liên quan tới khu vực này dày hơn.

BS Thu Vân

(Theo Indianexpress)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ngoi-nhieu-co-the-tang-nguy-co-sa-sut-tri-tue-n143304.html)

Tin cùng nội dung

  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY