Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều hại não

Thời gian ngủ lý tưởng là 7 tiếng mỗi đêm; ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều có thể làm giảm tư duy.

Một nghiên cứu mới đăng trên jama network open ngày 21/9 cho thấy ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều gây hại não. thời lượng ngủ quá ít là bằng hoặc dưới 4 tiếng mỗi đêm; quá nhiều là 10 tiếng hoặc hơn.

Tác giả nghiên cứu yanjun ma, từ viện nghiên cứu lâm sàng đại học bắc kinh, cho biết: "chức năng nhận thức nên được theo dõi ở những người ngủ không đủ hoặc ngủ quá nhiều". nghiên cứu cho thấy mối liên quan của việc ngủ quá ít hoặc quá nhiều với suy giảm nhận thức.

Nhóm nghiên cứu của Ma đã thu thập dữ liệu hơn 20.000 người từ hai nghiên cứu về lão hóa tại Anh và sức khỏe hưu trí tại Trung Quốc. Người tham gia báo cáo thói quen ngủ và được làm các bài kiểm tra nhận thức.

Trong quá trình theo dõi, điểm nhận thức giảm nhanh hơn ở những người ngủ ít hơn 4 tiếng, và nhiều hơn 10 tiếng, so sánh với người ngủ 7 tiếng mỗi đêm.

Theo National Sleep Foundation, giấc ngủ là điều cần thiết, giúp cơ thể và tâm trí nạp năng lượng. Ngủ đủ giấc giúp bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Nếu không ngủ đủ, não không thể hoạt động bình thường, giảm khả năng tập trung, tư duy và ghi nhớ.

Trong khi đó, ngủ quá ít có thể làm tăng những dấu hiệu bệnh Alzheimer, Ma nói thêm.

Tiến sĩ Sam Gandy, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh Alzheimer tại trung tâm y tế Mount Sinai ở New York, cho biết trong khi ta ngủ, não hoạt động để loại bỏ lượng độc tố dư thừa, trong đó có amyloid-beta. Đây là một protein có cấu trúc bất thường, khi xuất hiện trong thành mạch hoặc bất kỳ cơ quan nào đều có nguy cơ gây bệnh. Có nhiều loại amyloid protein khác nhau, gây ra nhiều bệnh, ví dụ như beta-amyloid protein gây bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer), alpha-synuclein protein gây bệnh Parkinson.

Tiến sĩ Yue Leng, trợ lý cho giáo sư tâm thần học tại Đại học California, San Francisco, nói "ngày càng nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra mối quan hệ giữa thời lượng ngủ và nhận thức, giấc ngủ ngắn và dài đều có liên quan đến nhận thức kém hơn."

Khuyến cáo thời lượng ngủ đối với người trưởng thành từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Để có một giấc ngủ ngon, các bác sĩ khuyên không nên để các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại bên cạnh. Không uống chất kích thích hoặc ăn quá no trước khi ngủ. Tập thể dục là một cách thư giãn để có giấc ngủ sâu.

Nguyễn Ngọc (Theo WebMD)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngu-qua-nhieu-hoac-qua-it-deu-hai-nao-4165587.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer có thể được chia thành các giai đoạn nhẹ, trung bình hoặc nặng. Mỗi giai đoạn đều có các triệu chứng riêng biệt.
  • Có trên 100 dạng rối loạn khác nhau, Phần lớn, đều có triệu chứng giống như bệnh suy giảm trí nhớ nhưng có thể chữa được.
  • Suy giảm trí nhớ là bệnh diễn ra khá phổ biến hiện nay, đặc biệt đối với những người cao tuổi (NCT) do sự lão hóa của các tế bào thần kinh, do môi trường sống, stress, rối loạn giấc ngủ..
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Bạn muốn ngăn chặn những dấu hiệu của tình trạng suy giảm trí nhớ do tuổi già? Hãy nhấc máy điện thoại và gọi đến cho ai đó để nói chuyện, hoặc tìm người trò chuyện thường xuyên với mình. Đó chính là vũ khí hiệu quả giúp bạn chống lại sự lão hóa và suy giảm trí nhớ.
  • Hiện nay, tình trạng suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ không phải bệnh riêng của người già mà nó đã trẻ hóa.
  • Trí nhớ kém không phải chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi. Lí do lão hóa hay tuổi tác là điều dễ hiểu khiến con người rơi vào tình trạng này.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY