Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Ngừng statin dễ làm tăng nguy cơ tim mạch

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Pháp cho thấy, những người cao tuổi ngừng dùng statin (hoặc sử dụng gián đoạn statin) có nguy cơ nhập viện cao hơn đáng kể do các vấn đề về tim mạch.

Statin là một nhóm Thu*c dùng để kiểm soát cholesterol trong máu.Bên cạnh đó, chúng còn giúp bảo vệ chống lại các bệnh liên quan đến tim mạch.

Nghiên cứu do BS. Philippe Girus - Bệnh viện Pitié-Salpêtrière ở Paris, Pháp đứng đầu đã phân tích thông tin sức khỏe của 120.173 người tham gia sống ở Pháp. Tất cả những người này đều 75 tuổi (trong thời gian từ 2012- 2014), không có tiền sử bệnh tim mạch và đã dùng statin thường xuyên trong 2 năm trước khi tham gia nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của người tham gia trong tối đa 4 năm với thời gian theo dõi trung bình là 2,4 năm.

Trong thời gian này, 17.204 cá nhân (chiếm 14,3% tổng số người tham gia) đã ngừng sử dụng statin hoàn toàn trong ít nhất 3 tháng. 5.396 (4,5%) số người tham gia nghiên cứu đã phải đến bệnh viện do các vấn đề về tim mạch. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người ngừng dùng statin tăng 33% nguy cơ phải nhập viện vì các vấn đề về tim mạch. Cụ thể hơn, những người lớn tuổi ngừng sử dụng statin có nguy cơ mắc các vấn đề về tim cao hơn 46% và nguy cơ gặp biến cố mạch máu cao hơn 26%, chẳng hạn như đột quỵ.

Mặc dù nghiên cứu này là điều tra và quan sát đã cho thấy mối liên quan giữa việc gián đoạn sử dụng statin và tăng nguy cơ biến cố tim mạch, nhưng kết quả của nghiên cứu có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho bác sĩ và bệnh nhân, góp phần thiết lập các hướng dẫn chính xác hơn trong việc sử dụng statin như một liệu pháp để phòng ngừa ở người cao tuổi.

Bảo Lâm (Theo MNT, 2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ngung-statin-de-lam-tang-nguy-co-tim-mach-n161905.html)
Từ khóa: statin

Chủ đề liên quan:

nguy cơ statin tăng nguy cơ tim mạch

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY