Tâm sự hôm nay

Người 40 năm mê nghiệp “thầy lang”

Nếu như không biết tuổi của ông, chắc chắn bất cứ ai khi gặp bác sĩ Bùi Văn Khôi, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội...

Nếu như không biết tuổi của ông, chắc chắn bất cứ ai khi gặp bác sĩ Bùi Văn Khôi, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội, cũng chẳng bao giờ nghĩ ông đã bước qua tuổi ngũ tuần. Chặng đường mấy chục năm theo nghiệp chữa bệnh cứu người, có những vinh quang, cũng có những gian truân, vất vả, ông đều đã từng nếm trải, nhưng tấm lòng nhiệt thành luôn hết lòng vì người khác suốt bao năm tháng qua vẫn không ngừng nghỉ trong trái tim ông.

Vào một sáng thứ bảy sau kỳ nghỉ lễ, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Y học cổ truyền Hà Nội vẫn tất bật với lịch làm việc bận rộn như bao ngày, BS. Khôi chỉ có thể tranh thủ tiếp tôi sau buổi giao ban với các trưởng khoa để đôn đốc và đánh giá tình hình công việc chung. Bởi lẽ ông chẳng có mấy dịp thư nhàn, một ngày làm việc của ông bắt đầu từ bình minh và kéo dài cho đến 8 - 9 giờ tối. Câu đầu tiên chia sẻ với tôi, ông nói: “Tôi phải cảm ơn người vợ hiền đảm của mình, bà lo liệu việc nhà chu toàn để giúp tôi dành trọn thời gian cho công việc ở cơ quan”. Câu chuyện của ông với tôi bắt đầu giản dị như thế! Mái tóc dày đen, nước da khỏe khoắn, cử chỉ dứt khoát, nhanh nhẹn cộng thêm giọng nói trầm, vang, rõ từng âm sắc, ông chiếm được cảm tình và sự kính trọng của mọi người ngay từ lần đầu tiên gặp mặt.

Là một người thầy Thu*c giữ cương vị Giám đốc, kiêm Bí thư Đảng bộ, chèo lái con thuyền tập thể y bác sĩ của một BV 3 năm liền nắm giữ danh hiệu BV đạt “Tiêu chuẩn BV xuất sắc toàn diện” của TP. Hà Nội, nhưng căn phòng làm việc của ông nằm trên tầng 2 của dãy nhà sơn vàng, giản đơn xây theo kiểu cũ. Đây là dãy nhà dùng làm văn phòng cho cán bộ, quản lý bệnh viện làm việc, khép mình khuất sau tòa nhà khang trang, hiện đại 7 tầng mới xây ở vị trí trung tâm. Căn phòng nhỏ, bộ bàn ghế đơn sơ, chồng hồ sơ tài liệu cao xếp ngay ngắn trên bàn, bên cạnh là một chiếc đèn bàn giản dị. Suốt cuộc trò chuyện, BS. Khôi cởi mở nhưng khiêm tốn, ở con người ông toát lên cái uy của một nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm. Khi được hỏi chuyện nghề, chuyện lãnh đạo và những kết quả đạt được của đơn vị, ông đều khẳng định đó là sự nỗ lực chung và ông chỉ là một trong những cá nhân có đóng góp trong tập thể. Nói về ông nhưng ông luôn nhắc đến những tấm gương ngành y làm lãnh đạo và nghiên cứu khoa học xứng đáng được biết đến hơn là nói về chính mình.

Kiên định với ước mơ khoác áo blouse trắng

Sinh ra trong một gia đình trí thức ở xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, BS. Bùi Văn Khôi từ nhỏ đã quyết chọn cho mình nghiệp y khi lớn với ước mơ giản dị là được chữa bệnh cứu người. Ông bắt đầu theo học chuyên ngành Bác sĩ đa khoa tại Trường ĐH Y Thái Bình cách đây tròn 40 năm. Cầm tấm bằng tốt nghiệp khi đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh, ông theo tiếng gọi của dân tộc, gia nhập Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ anh sinh viên y khoa đầy nhiệt huyết, BS. Khôi đã vinh dự đứng trong hàng ngũ bác sĩ quân y và với nỗ lực không mệt mỏi, anh đã trở thành Thiếu úy, Bác sĩ, Đại đội phó Quân y E50-F350 Quân khu 3.

Nhớ lại những năm tháng ấy, BS. Khôi trầm ngâm, xúc động. Đó là những ngày gian khổ khi khám chữa cho bệnh cho các thương binh trong tình trạng thiếu thốn đủ thứ, chật vật từ Thu*c men đến trang thiết bị y tế. Không ngại khó khăn thiếu thốn, ông và đồng nghiệp vừa điều trị thương bệnh binh, vừa không ngừng học tập, nghiên cứu khoa học hằng đêm, nâng cao khả năng, trình độ chuyên môn của chính mình, với mong muốn cứu chữa đồng đội.

Năm 1982, ông lên cấp bậc Trung úy, tiếp tục theo học chuyên khoa Đông y, Viện Y học cổ truyền Việt Nam. Một năm sau, ông nhận cấp bậc Thượng úy, BV Y học cổ truyền Quân đội, rồi sau đó được cử đi công tác tại BV dã chiến 122, mặt trận 979, Quân khu 9, chiến trường Campuchia.

Những đồng nghiệp của ông thời ấy, khi được hỏi, vẫn nhớ vẹn nguyên hình ảnh một chiến sĩ quân y năng nổ, hoạt bát, đã nói là làm, đã làm là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bác sĩ - Đại tá Chuyên khoa cấp II, nguyên cán bộ Cục Quân y, Bộ Quốc phòng Hà Ngọc Hoàng, người bạn cùng có thời gian công tác với BS. Khôi kể lại: “Ông ấy không chỉ giỏi chuyên môn mà còn nổi bật trong các công tác đoàn thể, chính trị, yêu thích thể thao và văn nghệ. Hồi đó, còn nhiều khó khăn, anh em đều cảm thấy mệt mỏi, ông ấy luôn nghĩ ra cách để động viên anh em, đề xuất sáng kiến thi đua hái Thu*c giúp mọi người tăng hiệu quả công việc, khiến ai cũng nể phục, quý mến. Đúng là một bác sĩ vừa hồng lại vừa chuyên”.

Trong những năm 1986 - 1988, ông về công tác tại Phòng Y vụ, BV Y học cổ truyền Quân đội, cấp bậc Đại úy. Đến tháng 3 năm 1988, ông chuyển ngành, về phụ trách Khoa Châm cứu tại BV Y học dân tộc Hà Nội, tức BVĐK Y học cổ truyền Hà Nội ngày nay và nỗ lực cống hiến hết mình tại BV. Năm 2009, ông được tín nhiệm bổ nhiệm giữ chức Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy BVĐK Y học cổ truyền Hà Nội.

Là một người lãnh đạo khiêm nhường nhưng với ý chí và sự nghiêm khắc của người lính, ông xây dựng mối đoàn kết giữa Đảng, Chính quyền và tổ chức đoàn thể, tạo dựng đoàn kết vững mạnh trong đơn vị. Ông có những kế hoạch chặt chẽ với từng khoa, phòng nhằm thực hiện vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đã đặt ra. Một trong những thành tựu tiêu biểu BV đạt được là kết hợp thành công giữa y học cổ truyền với y học hiện đại, từ đó nghiên cứu sản xuất 32 loại chế phẩm cao, đơn, hoàn tán phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân đạt kết quả cao. Đến nay BVĐK Y học cổ truyền Hà Nội đã trở thành một trong những địa chỉ uy tín, tin cậy trong việc khám chữa và điều trị bệnh kết hợp bài Thu*c hiện đại và cổ truyền hiệu quả.

Không bằng lòng với những gì đạt được, với ý chí của người lính, người thầy Thu*c, BS. Khôi không ngừng tìm hiểu, khám phá những vấn đề còn tồn tại để cải thiện chất lượng phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn. Ông nhận thấy quá trình thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, gây những khó khăn, phức tạp cho người dân. Ngay lập tức, ông tổ chức và áp dụng thực hiện tốt quy tắc ứng xử, cải cách thủ tục hành chính, tránh phiền hà cho người bệnh, cải tiến quy trình tiếp đón tại khoa khám bệnh của BV. Người bệnh đến khám đã không còn phải chờ đợi và được tiếp đón chu đáo, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại BV.

BVĐK Y học cổ truyền dưới sự lãnh đạo của BS. Bùi Văn Khôi đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng như: Bằng khen của Bộ Y tế và UBND TP năm 2009; Cờ thi đua của UBND TP năm 2010; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về công tác bệnh viện năm 2010 - 2012; Bằng khen UBND TP năm 2013.

“Thi vị hóa” nghề y

Mạch cảm xúc của ông tiếp tục khi ông trầm ngâm trải lòng mình: “Suốt 40 năm, trải qua biết bao thăng trầm trong cuộc sống cũng như trong công việc, thấu hiểu về cái nghiệp mà không yêu nó, không có tâm huyết với nó, con người ta sẽ nản lòng, mệt mỏi”.

BS. Khôi có niềm tin vào giá trị vốn có và khả năng của mỗi con người. Ông lấy quan điểm nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân viên là yếu tố hàng đầu, yếu tố cốt lõi của việc nâng cao chất lượng dịch vụ. BS. Khôi tin rằng, con người chỉ có thể cống hiến cho xã hội tốt nhất khi hướng tới chân - thiện - mỹ. Do đó, văn - thể - mỹ là những yếu tố quan trọng được ông khuyến khích tại BV để cán bộ bác sĩ BV thêm yêu và gắn bó với BV, coi đó là ngôi nhà chung vì người bệnh. Nghĩ là làm, ông chỉ đạo cán bộ tích cực tham gia các hội thi như Tuổi trẻ sáng tạo, Tìm hiểu về cây Thu*c Nam và phương pháp điều trị không dùng Thu*c tây y, Hội thi điều dưỡng giỏi cấp cơ sở và BV của ông đã đạt những giải cao. Song song với việc khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến nâng cao hiệu quả công tác, ông xây dựng các phong trào luyện tập thể thao và thi đấu giao hữu giữa các BV và đơn vị trong ngành với các môn bóng bàn, cầu lông,...

Vốn là một vị giám đốc có lối sống chan hòa, nhiệt tình và yêu văn hóa văn nghệ, ông là một tấm gương cho cán bộ trong BV khi đều đặn đến tập cầu lông, bóng bàn cùng với mọi người tại sân thi đấu của BV. BV cũng thường xuyên tổ chức các buổi văn nghệ, thể thao, kỷ niệm các ngày lễ lớn, tổ chức các khóa học ngắn hạn về chuyên môn và kỹ năng cho các cán bộ, viên chức, nhằm nâng cao đời sống tinh thần của người lao động.

Bên cạnh đó, BS. Khôi giữ quan hệ chặt chẽ với các cơ sở chính quyền địa phương, hàng năm tổ chức các buổi khám bệnh phát Thu*c miễn phí cho đối tượng gia đình chính sách và Hội Cựu chiến binh nhân ngày 27/7.

Trong giờ làm việc thì nghiêm khắc là thế, nhưng khi giao lưu, chuyện trò với đội ngũ y bác sĩ trong cơ quan, BS. Khôi luôn chân tình, cởi mở và tếu táo. Những dịp đặc biệt, khi hàn huyên chân thành với các đồng nghiệp hay trong những chuyến công tác xa nhà, ông lại sáng tác thơ vui tặng bạn bè, các đơn vị bệnh viện nơi ông từng qua. Ông luôn dành một tình yêu lớn cho văn học và thích sáng tác thơ phú, điều mà ông gọi là “nguồn sức mạnh để tái sản xuất sức lao động, cân bằng cuộc sống và thúc đẩy sáng tạo”. Những bài thơ của ông luôn giúp bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp vui vẻ, thân tình hơn sau những giây phút căng thẳng giành mạng sống của bệnh nhân từ cánh tay tử thần.

Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc Bùi Văn Khôi, BVĐK Y học cổ truyền Hà Nội trở thành một khối đoàn kết thống nhất, vừa không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ vừa chan hòa, với môi trường làm việc tích cực, lý tưởng đối với đội ngũ y bác sĩ, là tấm gương cho nhiều đơn vị học tập.

Trong những năm cống hiến của mình cho ngành y tế, BS. Khôi nhận được sự yêu mến của đồng nghiệp, niềm tin của bệnh nhân và đạt được những thành tích đáng khâm phục. Ông nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2009 vì thành tích xuất sắc trong công tác y dược học cổ truyền; Bằng khen Chiến sĩ thi đua cơ sở của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội năm 2010, 2011, 2013, 2014; Bằng khen Ðã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội năm 2009, 2010, 2011. Năm 2014, ông được tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, ông từng vinh dự nhận Giải Hải Thượng Lãn Ông do Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng vì đã có nhiều thành tích trong công tác kế thừa, bảo tồn, phát triển y dược cổ truyền.

Bài và ảnh: Thúy Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguoi-40-nam-me-nghiep-thay-lang-5932.html)
Từ khóa: thầy lang

Chủ đề liên quan:

thầy lang

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY