Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người bệnh tiểu đường mắc Covid-19 dễ Tu vong

Nghiên cứu mới cho thấy người bệnh tiểu đường có nguy cơ Tu vong cao hơn gấp 4 lần, thời gian nằm viện cũng dài hơn sau khi nhiễm nCoV.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Công ty Kiểm soát Công nghệ insulin Glytec, xuất bản trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Tiểu đường vào tháng 4. Các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu sức khỏe của hơn 1.000 bệnh nhân Covid-19 tại Mỹ từ ngày 1/3 đến ngày 6/4. Trong số đó, 40% bị tiểu đường hoặc cao huyết áp. 

Kết quả cho thấy các bệnh nhân tiểu đường có tỷ lệ Tu vong tại bệnh viện là 29%, cao hơn nhiều so với mức 6% ở người không có bệnh nền. Bên cạnh đó, 42% bệnh nhân bị tiểu đường nhưng không được chẩn đoán trước đó cũng đã ch*t.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Bruce Bode, chuyên gia tại Hiệp hội Tiểu đường Atlanta, cho biết dù tiểu đường và cao huyết áp là yếu tố gây Tu vong ở những người mắc Covid-19, tỷ lệ 42% thật đáng báo động. 

Utpal Pajvani, giáo sư trợ lý khoa nội tiết tại Đại học Columbia, cho biết nghiên cứu chỉ ra những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ biến chứng sức khỏe sau khi nhiễm nCoV. Điều này tương đồng với những phát hiện trong dữ liệu nhập viện gần đây tại Trung Quốc.  

Ông cho rằng nghiên cứu mới vô cùng kịp thời, nhưng cũng có những hạn chế đáng kể. Ví dụ, dữ liệu không phân biệt bệnh tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2 ảnh hưởng thế nào đến người nhiễm nCoV. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng không chỉ ra điểm khác biệt của các biến chứng Covid-19 ở người tiểu đường có điều trị và không.  

Để ngăn ngừa rủi ro nếu nhiễm nCoV, giáo sư Pajvani  cho rằng bệnh nhân tiểu đường cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa hợp lý, làm việc tại nhà nếu có thể, duy trì giãn cách xã hội, rửa tay đúng cách và cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu.  

Ông cũng nhấn mạnh bản thân bệnh tiểu đường không phải nguyên nhân trực tiếp gây Tu vong ở người mắc Covid-19. Việc không điều trị và kiểm soát căn bệnh mới là rủi ro tiềm ẩn, nguy hiểm hơn cả.   

(Theo Healthline)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-benh-tieu-duong-mac-covid-19-de-tu-vong-4092416.html)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY