Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Người bệnh tim mạch “yêu” thế nào để tránh tai biến?

Hoạt động T*nh d*c điều độ không những giúp thỏa mãn về tinh thần mà còn tốt cho hệ tim mạch, góp phần tiêu hao năng lượng, giảm béo phì.

Tuy nhiên, đối với người mắc thì quan hệ T*nh d*c như thế nào là điều cần phải được chú ý để tránh các nguy cơ tai biến.

Trên thực tế, và chuyện ấy có mối quan hệ mật thiết với nhau, tuy nhiên T*nh d*c là một phạm trù rộng. T*nh d*c không chỉ là hành vi giao hợp đơn thuần mà còn có ý nghĩa nhiều hơn thế. Ham muốn T*nh d*c của con người có thể được thể hiện theo nhiều cách: chỉ là muốn bạn tình ở gần mình hoặc muốn chạm vào cơ thể, ôm lấy anh ấy/cô ấy... Khi thực hiện hành vi quan hệ T*nh d*c, những biến đổi S*nh l* thông thường trong cơ thể đã được ghi nhận như: khi cơ thể nhận được kích thích, nhịp thở sẽ tăng dần, da sẽ đỏ lên, nhịp tim và huyết áp đều tăng nhẹ. Khi cơ thể ở trong trạng thái hưng phấn, cả người sẽ căng lên, nhịp tim và huyết áp đều tăng cao. Thời điểm đạt cực khoái, cơ thể sẽ giải phóng những năng lượng bị dồn nén, nhịp tim, huyết áp và nhịp thở sẽ giảm dần và dần về mức bình thường. Đối với những người bị bệnh tim, sự thay đổi S*nh l* từ bên trong này đôi khi lại là gánh nặng cho tim của người bệnh.

Đối với người có mạch, hoạt động T*nh d*c là hoạt động gắng sức nhẹ, làm tăng nhịp tim và huyết áp, nhưng không nhiều. Đối với người có nhẹ (như suy tim độ I-II, tăng huyết áp giai đoạn I, II...) thì hoạt động T*nh d*c nhẹ nhàng không ảnh hưởng đến bệnh, mà ngược lại còn có lợi cho tim mạch khi duy trì đều đặn và nhẹ nhàng. Nếu bệnh nhân có suy tim độ III trở lên (bệnh nhân thấy khó thở cả khi nghỉ ngơi) thì cần tránh quan hệ T*nh d*c và điều trị tích cực, khi mức độ suy tim giảm dần có thể hoạt động T*nh d*c nhưng nên hạn chế và tránh gắng sức. Khi điều trị bệnh chưa ổn định cũng nên tránh quan hệ T*nh d*c, vì có thể làm bệnh nặng hơn, xuất hiện rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim... nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp giai đoạn I và II, có thể tiếp tục hoạt động T*nh d*c. Cần lưu ý một số Thu*c điều trị tăng huyết áp có thể gây giảm chức năng T*nh d*c, vì vậy cần được tư vấn của bác sĩ tim mạch khi dùng Thu*c hạ huyết áp, nếu có những phản ứng phụ đó nên thay bằng Thu*c khác theo hướng dẫn của thầy Thu*c để không ảnh hưởng đến chức năng T*nh d*c. Khi tăng huyết áp giai đoạn III (huyết áp tối đa trên 180mmHg), hoạt động T*nh d*c thực sự trở thành gánh nặng cho bệnh tăng huyết áp. Vì vậy, cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị đẻ có thể quan hệ T*nh d*c được hay không?

Đối với bị thiếu máu cục bộ cơ tim (do hẹp động mạch vành) có biểu hiện đau ngực thì cần tránh hoạt động T*nh d*c hoặc khi hoạt động T*nh d*c có xuất hiện đau ngực thì cần ngừng ngay. Khi bệnh được điều trị ổn định, không còn đau ngực, có thể tiếp tục hoạt động T*nh d*c, tuy nhiên cần chọn tần suất và mức độ phù hợp.

Trong khi quan hệ T*nh d*c, mạch có thể gặp các triệu chứng của cơn đau thắt ngực (tương tự đau ngực do bệnh mạch vành). Những triệu chứng đau thắt ngực cho thấy tim bạn đang phải hoạt động quá tải bao gồm: cảm giác nặng, đau, tức ở hàm, cổ, tay, ngực, hoặc bụng. Khó thở rõ rệt. Nhịp tim rất nhanh hoặc không đều. Nếu gặp bất kì triệu chứng nào kể trên, hãy nói cho bạn tình biết. Giảm các hoạt động để nghỉ ngơi và uống Thu*c theo chỉ dẫn của bác sĩ. Viên nitroglycerin ngậm dưới lưỡi hoặc loại xịt dưới lưỡi cách nhau mỗi 12-15 phút, có thể có tác dụng. Khi các triệu chứng qua đi, có thể tiếp tục quan hệ T*nh d*c. Nếu Thu*c không làm giảm triệu chứng, hoặc triệu chứng lại xuất hiện khi tiếp tục quan hệ T*nh d*c, hãy ngừng lại và đi khám bác sĩ.

Người mắc nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những nguy cơ biến cố tim mạch có thể xảy ra. Với các vấn đề liên quan đến hoạt động T*nh d*c, người bị bệnh tim không nên tự quyết định mức độ sinh hoạt trước khi được bác sĩ khám và tư vấn cụ thể cho trường hợp bệnh của chính mình. Nhân viên y tế sẽ giúp người bệnh và bạn tình lựa chọn những biện pháp T*nh d*c thay thế nếu người bệnh được khuyến nghị nên tránh hành vi giao hợp.

Với một số trường hợp, thủ dâm có tác dụng phục hồi sự tự tin và giúp mạch quay lại với đời sống T*nh d*c dễ dàng hơn. Thủ dâm thường ít gây đáp ứng ở tim hơn và đỡ mất sức hơn.

Người bệnh cần báo cáo với bác sĩ nếu thấy: khó ngủ, hoặc khó nghỉ ngơi sau khi quan hệ T*nh d*c. Cảm thấy một thay đổi về vị trí đau ngực, tần số xuất hiện cơn đau, hoặc mức độ nặng của cơn đau, rất mệt... Người bệnh có thể cần thay đổi một số thói quen thường ngày, hoặc đổi Thu*c để kiểm soát tình trạng mạch.

BS. Tâm Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguoi-benh-tim-mach-yeu-the-nao-de-tranh-tai-bien-n165844.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY