Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ bùng phát dịch rất lớn, không được thả lỏng người về từ vùng dịch

(HNMO) - Chiều 24-10, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến kiểm điểm, đánh giá 10 ngày thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19 với các điểm cầu của UBND tỉnh, thành phố.

(hnmo) - chiều 24-10, bộ y tế tổ chức hội nghị trực tuyến kiểm điểm, đánh giá 10 ngày thực hiện nghị quyết 128/nq-cp của chính phủ ban hành quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch covid-19" với các điểm cầu của ubnd tỉnh, thành phố.

Nhận định về tình hình dịch hiện nay, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long cho biết, về cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch tại các địa bàn trọng điểm, như: thành phố hồ chí minh, bình dương, long an, đồng nai và một số địa phương khác. tuy nhiên, sau khi nới lỏng giãn cách, lượng người đi lại từ vùng có dịch về các địa phương rất nhiều và đã xuất hiện các ổ dịch mà nguồn lây chủ yếu từ những người trở về từ các vùng dịch.

"các tỉnh như phú thọ, thanh hóa, nam định hay một số địa phương ở khu vực tây nam bộ đã ghi nhận nhiều ca bệnh liên quan đến người trở về từ vùng dịch. nguy cơ bùng phát dịch rất lớn trong thời gian tới. do đó, các địa phương phải rà soát lại, kiểm soát người về từ các tỉnh, thành phố: thành phố hồ chí minh, long an, bình dương và đồng nai để phát hiện kịp thời và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp", bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long nói.

Tại cuộc họp, nhiều địa phương bày tỏ băn khoăn về việc theo dõi, cách ly người trở về từ vùng dịch, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long cho rằng, bộ y tế đã yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường hợp này.

"Người đi từ vùng dịch về đã đủ điều kiện theo dõi sức khoẻ tại nhà, nhưng không có nghĩa là "thả lỏng" mà phải dựa vào tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên kiểm tra, giám sát", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Liên quan đến triển khai thực hiện nghị quyết 128/nq-cp của chính phủ và quyết định 4800 của bộ y tế, thông tin tại hội nghị cho thấy, qua 10 ngày triển khai thực hiện, các địa phương cơ bản đáp ứng và linh hoạt triển khai theo tinh thần thực tế của địa phương. tuy nhiên, vẫn còn một vài nơi áp dụng cứng nhắc.

Theo bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long, một trong những tiêu chí phân loại cấp độ dịch là độ bao phủ vắc xin. hướng dẫn của bộ y tế đã chỉ rõ cố gắng bao phủ mũi 1 theo đúng đối tượng. ngoài ra, trong tháng 10-2021 đạt bao phủ mũi 2 cho người trên 65 tuổi ở mức tối thiểu 80%; trong tháng 11-2021 đạt mức bao phủ tương tự đối với người trên 50 tuổi. 

Bộ trưởng bộ y tế đề nghị các địa phương đã được phân bổ vắc xin phải tăng tốc tiêm chủng cùng với việc cập nhật dữ liệu thông tin người tiêm lên nền tảng tiêm chủng.

Liên quan đến công tác xét nghiệm, lãnh đạo bộ y tế đề nghị, các địa phương thực hiện theo đúng hướng dẫn của bộ y tế tại quyết định 4800 để giảm chi phí xét nghiệm, có thể thực hiện mẫu gộp 20 trong xét nghiệm rt-pcr. 

Đối với các bệnh viện, chỉ xét nghiệm sàng lọc người có triệu chứng. Nếu người dân có bảo hiểm y tế thì bảo hiểm y tế thanh toán, nếu không tham gia bảo hiểm y tế thì ngân sách nhà nước chi trả. Không được thu tiền xét nghiệm của người bệnh.

Liên quan đến việc cách ly, phong tỏa phòng, chống dịch, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long lưu ý, các địa phương cần phong tỏa và cách ly nhỏ nhất có thể, chỉ vài nhà trong một ngõ hay một vùng nhỏ trong 1 xã, phường. trong vùng phong tỏa, cách ly nhỏ cần làm xét nghiệm nhiều vòng lặp lại.

"Xác định khoanh vùng nhỏ nhất để dập dịch và không ảnh hưởng đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của người dân và không lãng phí nguồn lực chống dịch", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1015479/nguy-co-bung-phat-dich-rat-lon-khong-duoc-tha-long-nguoi-ve-tu-vung-dich)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY