Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Nguy cơ sức khỏe khi bạn “yêu” bằng miệng

“Quan hệ” bằng miệng có thể khá thú vị nhưng chỉ khi được thực hiện đúng cách.
Theo một số nghiên cứu, quan hệ “bằng miệng” là khá phổ biến trong T*nh d*c khác giới cũng như T*nh d*c đồng giới, tuy nhiên, đa số là không được bảo vệ. Bạn có thể không thích “yêu” mà phải dùng các biện pháp bảo vệ nhưng nguy cơ bị nhiễm nhiều bệnh khác nhau như cácbệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, ung thư là cao. Dưới đây là những nguy cơ sức khỏe của “quan hệ” bằng miệng.

Nhiễm vi-rút HIV

Vi-rút HIV có thể được lây truyền qua dịch cơ thể như tinh dịch, nước bọt. Tuy nhiên, nguy cơ lây truyền qua phơi nhiễm với nước bọt là ít hơn khá nhiều so với qua tinh dịch. Nhưng điều đó không có nghĩa “quan hệ” bằng miệng với người nhiễm HIV là an toàn vì có nhiều yếu tố có thể khiến bạn có nguy cơ lây bệnh. Những yếu tố này gồm dị ứng, xuất tinh trong miệng, ức chế miễn dịch, loét và viêm. Hơn nữa, khi tần số quan hệ T*nh d*c và số lượng “đối tác” nhiều, nguy cơ sẽ cao hơn và nguy cơ tích lũy sẽ cao hơn so với quan hệ xâm nhập.

Ung thư

Một nghiên cứu công bố trực tuyến trên tờ JAMA Oncology chỉ ra rằng quan hệ T*nh d*c đường miệng có thể tăng 7 lần nguy cơ ung thư đầu và cổ. Nó chỉ ra mối tương quan mạnh mẽ giữa HPV-16, một loại vi-rút HPV gây ung thư cổ tử cung, các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c và nguy cơ gia tăng phát triển ung thư. Vì vậy, nếu bạn bị nhiễm HPV, bạn nên tránh “quan hệ” bằng miệng.

Bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c

Không nhiều người biết rằng “quan hệ” bằng miệng có thể đóng vai trò như một con đường lây truyền nhiều mầm bệnh đường miệng, hô hấp và Sinh d*c. Các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c phổ biến ngoài HIV còn có herpes, lậu, Chlamydia, viêm gan, giang mai, mụn cóc Sinh d*c và nhiễm kí sinh trùng đường ruột. Nếu bạn bị bất cứ vấn đề sức khỏe nào ở miệng như lợi chảy máu, vết rách ở miệng, loét da, các nhiễm trùng này sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ. Vi-rút herpes gây loét hoặc tổn thương ở miệng và bộ phận Sinh d*c, có thể dẫn tới tiếp xúc da-da nên vi-rút có thể lây truyền khi “quan hệ” bằng miệng. Trong những trường hợp nhiễm Chlamydia, lậu, viêm gan và giang mai, vi-rút hoặc vi khuẩn có thể được truyền qua máu khi bạn tiếp xúc với dịch cơ thể trong khi “yêu”.

Cũng giống như các hình thức quan hệ T*nh d*c khác, một vài biện pháp phòng bệnh dưới đây có thể giúp bạn “yêu” bằng miệng an toàn:

- Sử dụng các màng chắn miệng hoặc bao cao su trong khi “quan hệ” bằng miệng có thể giảm nguy cơ bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c và HIV.

-  Hạn chế tiếp xúc với tinh dịch hoặc dịch *m đ*o.

- Đảm bảo không có vết rách hoặc tổn thương nào trong bộ phận Sinh d*c.

- Duy trì vệ sinh răng miệng hợp lý và tránh xa hình thức quan hệ này nếu miệng bạn có vết loét, chảy máu lợi hoặc bất cứ vấn đề răng miệng nào.

- Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ nếu bạn thường xuyên “yêu” bằng miệng.

 

 

BS Tuyết Mai

(Theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguy-co-suc-khoe-khi-ban-yeu-bang-mieng-22799.html)
Từ khóa: yeu bang mieng

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY