Chẩn đoán và điều trị y học tuổi già hôm nay

Nguyên lý khám thực thể bệnh nhân cao tuổi

Đối với bệnh nhân có suy giảm nhận thức cần xem có liên quan đến rối loạn tư thế không. Nếu hiện tượng đó xuất hiện đột ngột cũng cần phát hiện bệnh lý của thùy thái dương không trội

Đối với những bệnh nhân cao tuổi đến kiểm tra sức khỏe hoặc khám bệnh, cần chú ý đến các hoàn cảnh hoặc điều kiện có thể tác động bất lợi đến các chức năng của cơ thể. Những rối loạn chức năng đó hay gặp và có thể chữa được trong nhiều trường hợp, Tiếc rằng chúng thường không được phát hiện kịp thời. Nội dung kiểm tra có thể thực hiện qua nhiều lần thăm khám liên tiếp. Những bộ phận cần lưu ý khám là khung chậu, *m đ*o, trực tràng. Mỗi lần khám cần cân bệnh nhân, đo huyết áp động mạch, đo thị lực và thính lực. Trường hợp giảm thính lực cần kiểm tra xem có ráy tai ở ống tai ngoài không, cần khám kỹ bộ răng. Khám miệng và họng sau khi đã bỏ hàm răng giả, có lưu ý là tổn thương ác tính ở miệng thường có màu đỏ hơn là trắng. Bệnh tuyến giáp ngày càng phổ biến, tăng theo tuổi, nhưng ít khi thấy phù hợp giữa lâm sàng và cận lâm sàng do có giảm độ nhậy đối với các thăm dò cận lâm sàng ở tuổi cao. Quan sát bộ ngực ít được thầy Thu*c chú ý vì phụ nữ già ít bị ung thư vú và họ cũng ít tự quan sát ngực của mình hơn phụ nữ trẻ. Tiếng thổi tâm thu do xơ cứng động mạch chủ rất hay gặp và thường khó phân biệt với hẹp động mạch chủ đặc biệt khi có tiếng tim thứ tư. Tai biến do động mạch cảnh tăng theo tuổi do tình trạng xơ cứng động mạch này.

Đối với bệnh nhân có suy giảm nhận thức cần xem có liên quan đến rối loạn tư thế không. Nếu hiện tượng đó xuất hiện đột ngột cũng cần phát hiện bệnh lý của thùy thái dương không trội, trong đó có lẫn lộn phải trái, mất chú ý, mất vận động. Ở những người bất động hoặc có đại tiểu tiện không tự chủ cần xác định xem có táo bón không. Bệnh nhân nam có tiểu tiện không tự chủ cần xác định xem có giãn bàng quang không vì hay gặp ở người đã có bí đái, có rối loạn cảm giác vùng đáy chậu và phản xạ hành - hang không. Khám một bệnh nhân hay ngã cần bảo bệnh nhân đứng dậy, đi khoảng 3 mét, quay đi quay lại và sau đó lại ngồi xuống. Những bất thường về dáng đi, sự thăng bằng cần được ghi nhận và phân tích. Cũng có thể yêu cầu bệnh nhân mở mắt, nhắm mắt, khẽ đẩy nhẹ bệnh nhân vào ngực phía trước, quan sát kỹ đôi chân của họ và kiểm tra xem giày đi có vừa không nếu họ có rối loạn về dáng đi. Đối với bệnh nhân dùng gậy chống cũng cần xem chiều cao hoặc độ nặng của công cụ đó có hợp không, cầm có được chặt không. Nếu là một bệnh nhân phải luôn luôn ngồi trên ghế hoặc nằm trên giường thì phải khám kỹ về da xem có vùng bị đỏ lên hoặc có chỗ bắt đầu bị loét, nhất là ở những điểm tỳ. Cuối cùng phải kiểm tra một số phản xạ cả đối với những người già bề ngoài không có bệnh lý gì về thần kinh.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoantuoigia/kham-thuc-the-benh-nhan-cao-tuoi/)

Tin cùng nội dung

  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY