Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thống kê cho thấy 60-80% nữ giới từng quan hệ T*nh d*c có nguy cơ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung và vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới. Chính vì vậy, biết được những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ giúp chị em phòng tránh bệnh tốt hơn.

Lộ tuyến cổ tử cung là lớp biểu mô bên trong cổ tử cung phát triển, xâm lấn ra mặt ngoài lớp mạc tử cung. Bản thân lộ tuyến là lành tính nhưng do bị lộ ra bên ngoài cổ tử cung và luôn tiết dịch nên rất dễ bị vi khuẩn, nấm, trùng roi, tạp khuẩn, vi rút “tấn công” gây nên tình trạng cổ tử cung.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

1. Thói quen vệ sinh kém

Những thói quen như: không vệ sinh V*ng k*n sạch sẽ mỗi ngày, thường thụt rửa sâu, chà xát mạnh, ngâm rửa quá lâu hay lạm dụng xà phòng, dung dịch tẩy rửa... đều khiến mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào bên trong V*ng k*n, gây viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bởi vậy, chị em nên chú ý vệ sinh V*ng k*n, nhất là khi đến kỳ “đèn đỏ”, cần vệ sinh trước và sau khi quan hệ. Tránh mặc quần lót chật chội, ẩm ướt, có chất liệu thấm hút kém.

2. Ph* thai nhiều lần

Ph* thai nhiều lần khiến niêm mạc cổ tử cung bị tổn thương, tạo cơ hội cho mầm bệnh xâm nhập và gây viêm nhiễm, thậm chí là viêm loét nếu diễn ra trong thời gian dài. Đặc biệt những trường hợp Ph* thai không an toàn tại địa chỉ kém chất lượng, không đầy đủ dụng cụ, phương tiện kỹ thuật, phòng thủ thuật không đạt chuẩn… không chỉ gây biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung mà còn có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Bởi vậy, nếu chưa có quyết định sinh con, khi quan hệ T*nh d*c chị em nên thực hiện các biện pháp Tr*nh th*i an toàn. Điều này không chỉ giảm nguy cơ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung mà còn giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c hay các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

3. Quan hệ T*nh d*c không an toàn

Quan hệ T*nh d*c không an toàn như: không dùng bao cao su khi quan hệ T*nh d*c, quan hệ T*nh d*c thô bạo, quan hệ khi chưa đủ khoái cảm, quan hệ T*nh d*c nhiều bạn tình, quan hệ liên tục trong thời gian dài… khiến chị em tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có viêm lộ tuyến cổ tử cung.

4. Rối loạn nội tiết tố

Mang thai, tiền mãn kinh, mãn kinh… khiến cơ thể nữ giới có nhiều thay đổi, dẫn tới rối loạn nội tiết tố. Đây là một trong những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung. Do đó, ở giai đoạn này, chị em cần chú ý cân bằng dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi đồng thời hạn chế căng thẳng, mệt mỏi, suy nghĩ nhiều…

5. Mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c

Do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa (viêm *m đ*o – âm hộ, viêm CTC…), bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, bệnh xã hội (lậu, sùi mào gà …) mà không được điều trị kịp thời, đúng cách gây biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung rất nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm nhiễm tại cổ tử cung có thể lây lan sang các bộ phận lân cận, biến chứng viêm tắc vòi trứng, ống dẫn trứng, viêm nội mạc tử cung… cản trở tinh trùng gặp trứng, gây vô sinh – hiếm muộn. Hơn nữa, viêm lộ tuyến cổ tử cung còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh.

Vì vậy, chị em cần nắm rõ nguyên nhân gây bệnh trên để có phương pháp phòng tránh kịp thời. Ngay khi thấy xuất hiện những dấu hiệu: ra nhiều khí hư loãng, kết dính thành từng mảng gây mùi hôi khó chịu; V*ng k*n sưng đỏ, ngứa rát; đau khi quan hệ T*nh d*c… thì cần đi khám ngay tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Phòng khám Sản phụ khoa chất lượng cao 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội – địa chỉ điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung uy tín, được rất nhiều chị em tin tưởng lựa chọn!

Phòng khám Sản Phụ khoa chất lượng cao 36 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội là cơ sở y tế chuyên khoa sức khỏe sinh sản lâu năm, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội. Đây là cơ sở của Nhà nước, luôn gắn bó với người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận trong suốt những năm qua.

Bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi thăm khám và điều trị tại đây bởi phòng khám có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, dày dặn kinh nghiệm, chuyên ngành Sản Phụ Khoa. Hơn nữa, Phòng khám 36 Ngô Quyền còn trang bị rất nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới như Anh, Đức, Pháp, Nhật… giúp quá trình khám chữa bệnh diễn ra nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao.

Chăm sóc sức khỏe “cô bé” chính là cách để bạn bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân!

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguyen-nhan-gay-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-n154149.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY