Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nhận biết các dấu hiệu khác biệt giữa đột quỵ và đau tim

(MangYTe) -Triệu chứng chung của đột quỵ là xảy ra đột ngột và đau đầu dữ dội. Đột quỵ đôi khi được gọi là cơn bệnh não (“brain attack”). Ngược lại, cơn đau tim thường xảy ra với đau ngực.

và cơn phụ thuộc vào: mức độ nghiêm trọng của căn bệnh, tuổi, giới, sức khoẻ nói chung của bạn. Các triệu chứng có thể ập đến nhanh và không có gì báo trước.

Dấu hiệu báo trước cơn đau tim

Một số xảy ra đột ngột và dữ dội, thở hổn hển, chẹn vào tim (cảm giác đè nặng trước ngực) và té ngã xuống nền. Sự cố bắt đầu từ từ, đau nhẹ hoặc khó chịu, thường không biết mình bị cái gì và chờ khá lâu mới đi khám.

Theo BS. Nguyễn Thị Hải Bình và BS. Bùi Ngọc Minh Tâm - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Đa số người bệnh đều thấy khó chịu ở giữa ngực kéo dài hơn mấy phút rồi hết hoặc bị lại. Có thể cảm thấy khó chịu như bị đè ép, bị vắt, căng đầy hoặc đau; Người bệnh khó chịu tại các vùng khác phía trên cơ thể: có thể đau hay khó chịu một hay hai tay, cổ, lưng, hàm hay dạ dày; Khó thở kèm theo hoặc không với khó chịu trong lồng ngực.

Đồng thời có các dấu hiệu lo lắng khó chịu khác như ra mồ hôi lạnh, buồn nôn hay đau đầu nhẹ.

Các dấu hiệu báo trước đột quỵ

đột quỵ gồm: Tê hay yếu đột ngột ở mặt, tay, hay chân, nhất là ở về một bên người; Lẫn lộn (confusion) đột ngột, rối loạn nói hay hiểu biết; Rối loạn nhìn đột ngột ở một hay hai mắt; Rối loạn đột ngột về đi lại, hoa mắt chóng mặt, mất thăng bằng hay phối hợp động tác (movement coordination); Đau đầu đột ngột, dữ dội mà không biết nguyên nhân.

Sự khác biệt

Cơn xảy ra khi dòng máu đi đến một phần nào đó của tim bị tắc, thường là do cục máu đông làm tắt nghẽn dòng chảy mạch máu nuôi tim. Không có máu giàu dưỡng khí, cơ tim bắt đầu ch*t. Cơn như trên gọi là Nhồi Máu Cơ Tim.

Đột quỵ của não xảy ra khi dòng máu và dưỡng khí đi lên não bị gián đoạn, do một mạch máu nuôi não bị tắt nghẽn do cục máu đông hay do mạch máu bị vỡ.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba ở Hoa Kỳ. Điều trị đạt kết quả cao nhất khi được xử trí trong vài giờ đầu tiên sau đột quỵ, do đó việc các triệu chứng và cấp cứu nhanh chóng là rất quan trọng.

Khi bạn nghi ngờ đột quỵ, gọi 115 ngay lập tức hoặc đi khám ngay tại các cơ sở y tế địa phương gần nhất. Các dịch vụ y tế cấp cứu có thể bắt đầu việc cứu chữa có tính sống còn ngay trong xe cứu thương hoặc tại y tế cơ sở

Các bác sĩ cũng cảnh báo,không phải tất cả các dấu hiệu báo trước này đều có trong mọi đột quỵ. Nếu bạn hay ai đó có một hay nhiều hơn các triệu chứng đột quỵ kéo dài hơn mấy phút, không được để chậm trễ! Gọi ngay 115 hay các dịch vụ y tế cấp cứu (Emergency Medical Services - EMS) cho ngay xe cấp cứu, lý tưởng là với các phương tiện trợ giúp tiên tiến.

Châu Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/nhan-biet-cac-dau-hieu-khac-biet-giua-dot-quy-va-dau-tim-4052002-v.html)

Tin cùng nội dung

  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY