Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhóm thực phẩm mà người bị bệnh tiểu đường nên và không nên ăn, trong đó lại có một món không nên ăn mà lại ăn hàng ngày

Bệnh tiểu đường nên và không nên ăn gì, và có được ăn gạo trắng hay không, hãy đọc bài viết này.

Tiểu đường hay đái tháo đường, là một bệnh mãn tính với biểu hiện lượng đường trong máu của bạn luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể của bạn bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu.

Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể bạn không chuyển hóa các chất bột đường từ thực phẩm bạn ăn vào hằng ngày một cách hiệu quả để tạo ra năng lượng. Do đó gây ra hiện tượng lượng đường tích tụ tăng dần trong máu. Lượng đường trong máu thường xuyên ở mức cao qua thời gian làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, gây ra tổn thương ở các cơ quan khác như mắt, thận, thần kinh và các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Các triệu chứng của bệnh

Đi tiểu nhiều: Bệnh nhân thường xuyên muốn đi tiểu, lượng nước tiểu từ 3-4 lít hoặc nhiều hơn trong 24 giờ. Nước tiểu trong, khi khô thường để lại vết bẩn hoặc mảng trắng.

Thường xuyên khát nước: Việc đi tiểu nhiều khiến cơ thể bị mất nước, trung tâm khát ở vùng hạ đồi kích hoạt. Do đó mà bệnh nhân có cảm giác háo nước, muốn uống nước liên tục.

Sụt cân nhanh chóng: Khi bị tiểu đường, glucose không thể tạo ra năng lượng, thay vào đó mỡ sẽ tự chuyển hóa thành năng lượng để nuôi cơ thể. Vì vậy mà người bệnh sụt cân, gầy còm, mệt mỏi và ốm yếu.

Triệu chứng khác: Ăn nhiều, mắt mờ, da khô, ngứa, các vết thương trên cơ thể lâu lành, xuất hiện nhiều vết thâm nám,...

Phân loại cấp độ theo tình trạng bệnh cụ thể

1. Người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Những thực phẩm người bệnh tiểu đường nên ăn bao gồm

Nhóm đường bột: ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ, gạo còn vỏ cám, rau củ... được chế biến bằng cách hấp, luộc, nướng, hạn chế tối đa rán, xào... các loại củ như khoai sắn cũng cung cấp khá nhiều tinh bột, nên nếu người bệnh tiểu đường ăn các loại này thì cần phải giảm hoặc cắt cơm.

Nhóm thịt cá: người bệnh tiểu đường nên ăn cá, thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, thịt lọc bỏ mỡ, các loại đậu đỗ... được chế biến đơn giản như hấp, luộc, áp chảo nhằm loại bớt mỡ.

Nhóm chất béo, đường: các thực phẩm có chất béo không bão hòa được ưu tiên trong chế độ ăn của người bệnh tiểu đường như dầu đậu nành, vừng, dầu cá, mỡ cá, olive...

Nhóm rau: người bệnh tiểu đường nên ăn rau nhiều hơn trong thực đơn của mình thông qua các cách chế biến đơn giản như ăn sống, hấp, luộc, rau trộn nhưng không nên sử dụng nhiều loại sốt có chất béo.

Hoa quả: người bệnh tiểu đường cần tăng cường ăn trái cây tươi, không nên chế biến thêm bằng cách cho thêm kem, sữa, hạn chế ăn các loại quả chín ngọt như: sầu riêng, hồng chín, xoài chín...

2. Người bệnh tiểu đường nên kiêng gì?

Để quá trình điều trị bệnh tiểu đường đạt kết quả tốt nhất, người bệnh tiểu đường cần hạn chế các loại thực phẩm sau:

Hạn chế ăn gạo trắng, bánh mì, miến, bột sắn dây, các loại củ nướng

Hạn chế các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhiều cholesterol gây nguy cơ tăng bệnh tim mạch, không tốt cho sức khỏe nói chung và người bệnh tiểu đường nói riêng.

Người bệnh tiểu đường không nên ăn thịt lợn mỡ, phủ tạng động vật, da của gia cầm, kem tươi, dầu dừa, các loại bánh kẹo ngọt, mứt, siro, các loại nước có ga…

Hạn chế tối đa các loại hoa quả sấy khô, mứt hoa quả... bởi loại này chứa một lượng đường rất cao, không hề tốt cho sức khỏe người bệnh.

3. Người bệnh tiểu đường có được ăn cơm gạo trắng?

Trong số các loại thực phẩm có chứa tinh bột, cơm trắng được xếp vào loại có chỉ số đường huyết thực phẩm tương đối cao nên dễ gây tăng đường huyết sau ăn. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân quyết định kiêng hoàn toàn cơm trắng cũng như tinh bột thì lại là một lựa chọn sai lầm. Nguyên nhân là vì việc nhịn ăn tinh bột như vậy có khả năng khiến cho cơ thể bị thiếu năng lượng, dẫn đến hạ đường huyết, thậm chí có thể gây ra hôn mê và Tu vong.

Thay thế gạo trắng bằng gạo lứt, gạo đen

Gạo lứt (gạo xay dối), gạo đen khác với gạo trắng do vẫn giữ được lớp cám bên ngoài chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra chậm hơn. nhờ đó, người bệnh tiểu đường sẽ có cảm giác no lâu hơn và giảm đi cơn thèm ăn.

Đồng thời, gạo lứt, gạo đen còn có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu đường nên không làm tăng đường huyết đột ngột sau ăn. Bên cạnh đó, gạo lứt còn là nguồn cung cấp vitamin B1 giúp ngăn tê phù ở chi và vitamin B12 thích hợp cho người phải dùng metformin dài ngày. Nhưng nếu ăn gạo lứt, gạo đen thường xuyên cũng không phải sự lựa chọn tốt nhất cho những người bệnh vẫn thích ăn cơm.

Chọn lựa loại gạo trắng tốt

Gạo hữu cơ là thực phẩm siêu sạch. là gạo không bị biến đổi gen, được trồng và canh tác không chất kích thích, không Thu*c trừ sâu. canh tác theo quy trình khép kín. gạo hữu cơ thần nông ong biển được cấp chứng nhận đạt tất cả tiêu chuẩn và kiểm định chất lượng trên thị trường.

Do quy trình sản xuất gạo hữu cơ được tuân thủ nghiêm ngặt phần nhiều các giai đoạn , nên sản phẩm sản xuất ra sở hữu năng suất không quá cao, nhưng đổi lại hàm lượng dinh dưỡng trong gạo rất cao, rất phổ biến chất xơ và độ đường huyết trong gạo cũng phải chăng hơn phổ quát so với gạo thường nhật nên rất tốt cho tiêu hóa và với những công dụng khác như trị bệnh, suy dinh dưỡng, phụ nữ sở hữu thai,… không những thế gạo hữu cơ còn đựng vitamin B1 và những chất khoáng vi lượng giúp tăng cường sự đề kháng cho thân thể , tương trợ cho những tế bào thần kinh, hoạt động của tim và vị giác. Chính vì gạo hữu cơ rất tốt cho sức khỏe nên gạo hữu cơ được phổ quát người tiêu dùng lựa chọn để bảo kê sức khỏe cho chính mình và người thân của mình.

Gạo hữu cơ Thần Nông Ong Biển còn chứa 2 hợp chất quý hơn vàng là MOMILACTONE A & B.

Trong một thí nghiệm kiểm tra hoạt tính chống tiểu đường, chống béo phì và gout dựa trên các thí nghiệm in vitro về ức chế hoạt động của các enzyme chính từ hợp chất này cũng được nhóm nghiên cứu thực hiện. Kết quả cho thấy cả MA và MB đều có hoạt tính ức chế hoạt tính cao vượt trội so với chất ức chế chuẩn như acarbose - chất được bán thương mại và sử dụng rộng rãi trong điều trị tiểu đường.

SẠCH.vn - Tổng đại lý độc quyền Ong Biển miền Bắc

0879.385.385

Địa chỉ: 2 ngõ 190b Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhom-thuc-pham-ma-nguoi-bi-benh-tieu-duong-nen-va-khong-nen-an-trong-do-lai-co-mot-mon-khong-nen-an-ma-lai-an-hang-ngay-20210811111956269.chn)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân tiểu đường có thể sớm kiểm tra xem có tổn thương thần kinh không, bằng cách sử dụng một thiết bị hoạt động bằng cách phát hiện bệnh tình qua mồ hôi.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người bị sỏi thận có thể tăng nguy cơ bị tiểu đường týp 2 sau này.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY