Vận động trị liệu hôm nay

Khoa có nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng mọi biện pháp y học, tâm lý học, kỹ thuật phục hồi kết hợp với giáo dục, xã hội,... nhằm làm cho người tàn tật có thể thực hiện được tối đa những chức năng đã bị giảm hoặc mất đi do khiếm khuyết và suy giảm khả năng, do hậu chứng sau những bệnh lý như tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa… Các bệnh trạng thường gặp tại khoa Vận động trị liệu như: tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa…

Nhức đầu khi vận động tập thể dục: dấu hiệu triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán điều trị

Đau nhức đầu do tập thể dục tiên phát xảy ra thường xuyên nhất ở nam giới trẻ trong độ tuổi 20

Định nghĩa

Đau nhức đầu khi vận động xảy ra trong hoặc sau khi vận động hoặc tập thể dục căng thẳng kéo dài. Hoạt động phổ biến nhất là liên kết đau đầu với tập thể dục như đang chạy, chèo thuyền, tennis, bơi lội và cử tạ.

Các bác sĩ chia đau đầu khi vận động thành hai loại. Đau nhức đầu do tập thể dục tiên phát thường vô hại, không được kết nối với bất kỳ vấn đề cơ bản và thường có thể được ngăn ngừa bằng Thu*c. Mặt khác, đau nhức đầu tập thể dục thứ phát là do một vấn đề cơ bản, thường nghiêm trọng trong não - chẳng hạn như chảy máu hoặc khối u, hay ngoài não - chẳng hạn như bệnh mạch vành. Đau nhức đầu tập thể dục thứ phát có thể yêu cầu sự chú ý khẩn cấp y tế.

Các triệu chứng

Đau nhức đầu do tập thể dục tiên phát

Những cơn đau đầu thường được mô tả như là nhói.

Xảy ra trong hoặc sau khi tập luyện vất vả.

Ảnh hưởng đến cả hai bên đầu trong nhiều trường hợp.

Đau nhức đầu do tập thể dục thứ phát

Những cơn đau đầu có thể gây ra cùng triệu chứng như:

Ói mửa.

Mất ý thức.

Nhìn đôi.

Cổ cứng.

Đau nhức đầu do tập thể dục tiên phát thường kéo dài từ năm phút đến 48 giờ, trong khi đau đầu thứ do tập thể dục thứ phát thường kéo dài ít nhất một ngày và đôi khi kéo dài vài ngày hoặc lâu hơn.

Nếu gặp đau đầu trong hoặc sau khi tập thể dục, tham khảo ý kiến bác sĩ, đặc biệt là nếu nó bắt đầu đột ngột hoặc nếu cơn đau đầu đầu tiên thuộc loại này.

Nguyên nhân

Đau nhức đầu do tập thể dục tiên phát

Nguyên nhân chính xác của đau nhức đầu do tập thể dục tiên phát là không biết. Một giả thuyết cho rằng tập thể dục vất vả làm giãn các mạch máu bên trong hộp sọ.

Đau nhức đầu do tập thể dục thứ phát

Đau nhức đầu do tập thể dục được gây ra bởi một vấn đề cơ bản, chẳng hạn như:

Chảy máu ở khu vực giữa não và màng bao phủ não (xuất huyết dưới màng nhện).

Sự bất thường một mạch máu dẫn đến hoặc trong não.

Ung thư hoặc khối u không phải ung thư.

Cản trở dòng chảy dịch não tủy.

Giảm lưu lượng máu trong các động mạch nuôi tim.

Nhiễm trùng xoang.

Yếu tố nguy cơ

Có thể có nguy cơ đau nhức đầu do tập thể dục nếu:

Tập thể dục trong thời tiết nóng.

Tập thể dục ở độ cao lớn.

Có lịch sử cá nhân hay gia đình đau nửa đầu.

Đau nhức đầu do tập thể dục tiên phát xảy ra thường xuyên nhất ở nam giới trẻ trong độ tuổi 20. Những người bị đau nhức đầu do tập thể dục thứ phát có xu hướng độ tuổi trung bình 42.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Bác sĩ có thể sẽ chỉ định kiểm tra hình ảnh, đặc biệt là nếu:

Đau nhức đầu kéo dài hơn một vài giờ.

Đau nhức đầu bất ngờ.

Lớn hơn 40 tuổi.

Có các dấu hiệu và triệu chứng như nôn, buồn nôn hoặc rối loạn thị lực.

Trong những trường hợp này, các loại kiểm tra hình ảnh có thể giúp bác sĩ xác minh rằng có sự đa dạng đau nhức đầu do tập thể dục, thay vì gây ra bởi một sự bất thường về cấu trúc hoặc mạch máu.

Vi tính cắt lớp (CT). CT sử dụng tia X để tạo ra hình ảnh cắt ngang của não. CT có thể chỉ ra xuất huyết não hoặc xung quanh não và thường được sử dụng nếu xảy ra nhức đầu ít hơn 48 giờ trước.

Chụp cộng hưởng từ (MRI). Thử nghiệm này sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh mặt cắt ngang của cấu trúc bên trong não.

Chụp cộng hưởng từ (MRA) và chụp CT. Kiểm tra này hình dung các mạch máu dẫn tới và bên trong não.

Đôi khi chọc dò tủy sống là cần thiết, đặc biệt là nếu đau đầu mới bắt đầu đột ngột và chụp ảnh não xuất hiện bình thường.

Phương pháp điều trị và Thu*c

Nếu không có vấn đề về cấu trúc mạch máu hoặc vấn đề bên trong não gây đau nhức đầu do tập thể dục, bác sĩ có thể khuyên nên dùng Thu*c để giúp ngăn chặn những cơn đau đầu.

Indomethacin, loại Thu*c chống viêm là phổ biến nhất.

Propranolol, loại Thu*c huyết áp cũng được sử dụng phòng ngừa.

Nếu đau nhức đầu do tập thể dục có thể tiên đoán, có thể dùng Thu*c một hay hai giờ trước khi một sự kiện theo lịch trình, chẳng hạn như một trận tennis. Nếu đau nhức đầu do tập thể dục không thể đoán trước, có thể dự phòng y tế mỗi ngày.

Phòng chống

Đau nhức đầu do tập thể dục có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn khi thời tiết nóng và ẩm, hoặc nếu vận động cường độ cao. Nếu tập thể dục dễ bị đau đầu, có thể tránh tập thể dục trong điều kiện nhất định.

Một số người trải nghiệm đau nhức đầu chỉ khi tập thể dục trong thực hiện các hoạt động nhất định, và có thể ngăn ngừa đau nhức đầu bằng cách tránh các hoạt động này. Khởi động trước khi tập luyện căng thẳng cũng có thể giúp ngăn ngừa đau nhức đầu do tập thể dục.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thankinh/nhuc-dau-dau-dau-khi-van-dong/)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY