An toàn thực phẩm hôm nay

Những bài Thuốc dân gian từ mít

Với mùi vị thơm ngọt, mít không những rất giàu chất dinh dưỡng mà còn được sử dụng trong các bài Thuốc dân gian giúp giải rượu, trị cao huyết áp, chữa mụn nhọt.

Dưới đây là 5 bài Thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả từ mít:

1. bài Thuốc giải bia rượu

mít giúp giải rượu

Ảnh minh họa.

Nguyên liệu

Mít chín: 30 múi, chọn mít dai, múi to thịt dày, màu vàng tươi

Đường trắng: 300 gram

Chanh tươi: 1 quả

Cách làm

Loại bỏ hạt mít rồi thái miếng vuông. sau đó cho đường vào nồi cùng với 300ml nước, đun sôi, cho mít vào đảo đều. giữ nhỏ lửa lại chỉ để sôi lăn tăn, khi mít chín trong, nước đường hơi sánh lại là được.

Để mít nguội, đem ướp lạnh. lúc ăn, lấy mít vào cốc, vắt chanh vào nước đường còn lại, khuấy đều, tưới lên mít, ăn mát lạnh. bài Thuốc này có tác dụng giải bia rượu rất hiệu quả.

2. bài Thuốc tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh

quả mít non giúp tiết sữa

Bài 1:

Nguyên liệu

mít non: 200 gram

Muối trắng tinh: 3 thìa cà phê

Cách làm

mít đem rửa sạch, rồi ngâm qua nước muối, sau đó rửa sạch cho vào 1,5 lít nước đun sôi lên. để nguội uống hàng ngày có tác dụng tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh.

Bài 2

Nguyên liệu

Quả mít non (dân gian còn gọi là dái mít)

Thịt lợn nạc

Gia vị: muối, hạt nêm, tiêu.

Cách làm

Mít non đem gọt vỏ gai, thái lát, cho vào xào với thịt lợn nạc, nêm thêm gia vị, dùng ăn với cơm. Món này, theo Đông y có tác dụng bổ tỳ, hòa can, tăng và thông sữa, thích hợp cho phụ nữ sau sinh bị ốm yếu, ăn kém, ít sữa.

3. bài Thuốc an thần, trị cao huyết áp

lá mít trị cao huyết áp

Nguyên liệu:

mít tươi: 30 gram

Vỏ mít: 30 gram

Nước lọc: 300ml

Cách làm:

Rửa sạch lá và vỏ mít, cho vào nấu với 300 ml nước, đun sôi chỉ còn 100ml. Để nguội uống làm 2 lần trong ngày. Mỗi đợt dùng từ 5-7 ngày.

4. bài Thuốc chữa mụn nhọt

Lấy lá mít tươi giã nát, đắp lên mụn nhọt đang sưng, sẽ làm giảm sưng đau. hoặc dùng lá mít khô nấu cô đặc thành cao, bôi lên vết lở loét sẽ mau khỏi.

5.Bài Thuốc trị tưa lưỡi ở trẻ

lá mít vàng chữa tưa lưỡi

Nguyên liệu:

mít vàng: 30 gram

Mật ong: lượng vừa đủ, khoảng 2-3 thìa cà phê

Cách làm:

Lá mít vàng đem rửa sạch, phơi cho thật khô rồi đốt cháy thành than, trộn với mật ong, bôi vào chỗ tưa lưỡi 2 lần trong ngày, sáng và tối trước khi đi ngủ. bài Thuốc này chữa tưa lưỡi ở trẻ rất hiệu quả.

Thẻo Lan Anh/VietQ

Link bài gốc Lấy link

http://vietq.vn/nhung-bai-thuoc-dan-gian-tu-mit-d34065.html

Thẻo Lan Anh/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-bai-thuoc-dan-gian-tu-mit/20201217030034556)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Tâm sen là mầm màu lục sẫm ở phần trong của quả sen, tên Thu*c trong y học cổ truyền là liên tâm. Vị đắng, không độc, tính hàn, vào kinh tâm có tác dụng an thần, thanh tâm, điều nhiệt, chữa mất ngủ, tâm phiền (hâm hấp, sốt khó chịu, bứt rứt, khát nước, thổ huyết). Liều dùng hàng ngày: 4-8g dưới dạng Thu*c sắc, hãm hoặc hoàn tán. Thường phối hợp với các vị Thu*c khác theo những công thức sau.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY