Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những điều chưa biết về Y tế công cộng - khối ngành y dược

Trong bối cảnh dịch COVID-19, vai trò của y tế công cộng ngày càng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, định hướng phát triển nghề nghiệp của y tế công cộng ở Việt Nam vẫn còn là điều mới lạ.

Khái niệm Y tế công cộng

Y tế công cộng (ytcc) là một lĩnh vực đa ngành, ứng dụng khoa học nghiên cứu vào giải quyết những vấn đề sức khỏe hằng ngày. người làm ytcc sẽ sử dụng dịch tễ và thống kê y học làm nền tảng để nghiên cứu và triển khai nhiều lĩnh vực nhỏ, chuyên sâu như sức khỏe môi trường, sức khỏe tâm thần, sức khỏe nghề nghiệp, sức khỏe sinh sản và T*nh d*c, chính sách công, truyền thông và giáo dục sức khỏe, các vấn đề về công bằng xã hội như bình đẳng giới, người tàn tật,...

Mục tiêu đào tạo

Học YTCC trang bị cho sinh viên nhiều kỹ năng làm việc sau khi ra trường. Trong đó có dịch tễ, đánh giá phản biện, tư duy đa lĩnh vực, nghiên cứu khoa học, viết học thuật, phân tích kinh tế YTCC, phân tích chính sách, dẫn dắt lãnh đạo và phát triển nền tảng giao tiếp trực tuyến.

Từ đó, sinh viên sẽ không gặp khó khăn trong xử lý những công việc thực tế như:

- Theo dõi và phân tích tình hình sức khỏe cộng đồng.

- Giám sát phòng ngừa cũng như kiểm soát dịch bệnh.

- Xây dựng chính sách, pháp luật nhằm tăng cường sức khỏe cộng đồng.

- quản lý các hệ thống và dịch vụ sức khỏe một cách có chiến lược, giải quyết các vấn đề bất bình đẳng và các vấn đề cấp bách của ngành y tế.

- Lập quy chế và thực hành pháp luật, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

- Phát triển nguồn lực.

- nghiên cứu, phát triển và thực hiện các giải pháp y tế công cộng tiên tiến.

Y tế công cộng và các lĩnh vực chuyên sâu.

Y tế công cộng và các lĩnh vực chuyên sâu.

Cơ hội nghề nghiệp ngành Y TCC

Sinh viên tốt nghiệp sẽ có 3 lựa chọn: công lập, tư nhân hoặc tổ chức phi chính phủ.

Tại việt nam, hệ thống công lập bao gồm các viện thuộc trung ương (nihe, pasteur), trường đh, cđ, bv, hội ytcc, trung tâm kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế xã, chiếm tỷ trọng lớn trong việc tiếp nhận các cử nhân y tế công cộng mới ra trường.

Thời gian gần đây, sự phát triển của khối tư nhân (các bệnh viện tư nhân, công ty dược, sinh phẩm và thiết bị, tư vấn chính sách) và các tổ chức phi chính phủ cũng tăng nhu cầu tuyển dụng đối với cử nhân YTCC.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sinh viên trang bị tốt kỹ năng và ngoại ngữ sẽ có nhiều cơ hội làm việc ngoài nước tại các trường đại học, viện nghiên cứu, các công ty đa quốc gia, tổ chức phi chính phủ (GAVI, the Vaccine Alliance), thiện nguyện quốc tế (Bill & Melinda Gates Foundation) và liên chính phủ (WHO, World Bank, JICA,…) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và xa hơn nữa là những vùng khác trên thế giới.

Chọn nghề phù hợp với tính cách

YTCC mang tính chất đa ngành nên cũng phù hợp với nhiều tính cách và định hướng phát triển sự nghiệp khác nhau.

Người hòa đồng, yêu thích hoạt động cộng đồng sẽ phù hợp với công việc điều tra dịch tễ thực địa, giáo dục sức khỏe hàng ngày cho người dân.

Nếu tỉ mỉ, yêu thích nghiên cứu khoa học sẽ phù hợp với các viện, trường, phòng nghiên cứu. Nếu năng động, yêu thích làm việc ở môi trường cạnh tranh, các công ty đa quốc gia và tổ chức phi chính phủ là nơi có nhiều cơ hội.

Nếu muốn phát triển tư duy phân tích, tổng hợp, công tác đánh giá, hoạch định, đề xuất chính sách có thể lựa chọn làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về YTCC.

Không chỉ là một nhà dịch tễ học, một giảng viên hay một nghiên cứu viên đơn thuần, người học có thể phát triển theo hướng được coi là trái ngành như tự lập các công ty tư vấn chính sách hoặc theo đuổi con đường chính trị như Tổng thống Chile Michelle Bachellet, hay Phó Tổng thống Đài Loan Trần Kiến Nhân và Lại Thanh Đức.

Nhìn chung, YTCC giúp phát triển nhiều kỹ năng, người học có thể thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, kinh nghiệm phong phú rất có ích cho việc phát triển sự nghiệp. Trường đại học YTCC là trường đầu tiên và dẫn đầu trong đào tạo Cử nhân YTCC. Trường có chương trình đào tạo được công nhận chuẩn quốc tế, đội ngũ giảng viên trẻ, được đào tạo bài bản tại nước ngoài, cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại. Ngay khi học tại trường, sinh viên đã có thể tham gia dự án nghiên cứu hoặc thực tập tại các viện, trường, tổ chức, đơn vị nghiên cứu, để có kinh nghiệm thực tế và kỹ năng cần thiết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhung-dieu-chua-biet-ve-y-te-cong-cong-khoi-nganh-y-duoc-n185106.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY