Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những điều mẹ cần làm trong thai kỳ để tầm soát dị tật tim bẩm sinh

MangYTe – Nhiều trường hợp trẻ sơ sinh vừa chào đời đã phải phẫu thuật tim. Theo các chuyên gia, việc mẹ siêu âm tim bẩm sinh trong thai kỳ rất quan trọng để giúp phát hiện các dị tật tim thai nhi nếu có.

Vừa chào đời đã mắc tim bẩm sinh

Bệnh viện phụ sản hà nội mới đây đã thực hiện mổ chủ động cứu sống bé gái mắc nặng ngay từ khi chào đời. sản phụ là l.t. t., sn 1991 ở hải phòng. ở tuần 25, sản phụ vào khám được phát hiện bệnh lý tim bẩm sinh. thai nhi có nhịp tim chậm 57 lần/phút, nhịp nhĩ 153 lần/phút, tỷ lệ nhĩ : thất = 1 : 3, được chẩn đoán có tình trạng block nhĩ thất cấp iii.

Theo TS.BS.Đinh Thúy Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), block nhĩ thất là một trong những rối loạn về nhịp tim của thai nhi, thường bắt đầu xuất hiện ở tuổi thai từ 18 - 30 tuần. Hậu quả có thể xảy ra là phù thai, suy chức năng tim thai và trẻ sơ sinh có thể rơi vào tình trạng nguy kịch khi không được cấp cứu, can thiệp lập tức sau sinh.

Bởi vậy, ngay khi phát hiện thai nhi bị block nhĩ thất, sản phụ được quản lý, theo dõi chặt tại bệnh viện. Ở tuần 36, nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để em bé chào đời, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên viện quyết định mổ chủ động cứu bé. Em bé chào đời ngay lập tức được thực hiện hồi sức sau sinh qua cơn nguy kịch và chuyển qua theo dõi bên BV Nhi TƯ khi các chỉ số ổn định. Sản phụ tiếp tục được chăm sóc ở bệnh viện.

Những điều mẹ cần làm trong thai kỳ để tầm soát dị tật tim bẩm sinh - Ảnh 2.

Trẻ sơ sinh vừa chào đời đã phải phẫu thuật tim. Ảnh BVPSHN

Thực tế, có rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh vừa chào đời đã phải phẫu thuật tim. Điều may mắn với sản phụ T là đã sàng lọc trước sinh, được theo dõi chặt chẽ ở bệnh viện nên đảm bảo an toàn cả mẹ và con.

Thống kê ở bệnh viện phụ sản hà nội cho thấy, trung bình mỗi năm có khoảng 40.000 ca đẻ. mỗi tháng qua công tác và sơ sinh phát hiện khoảng 400-500 trường hợp thai có bất thường, tập trung nhiều ở các dị tật tim bẩm sinh.

Theo tổ chức y tế thế giới (who), tỷ lệ mắc bệnh là 0,8 – 1%. trong đó, dị tật tim nặng cần can thiệp ngay sau sinh chiếm đến 25%. song hầu hết các tật tim hiện tại đều có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn và đưa trẻ về cuộc sống bình thường nếu chọn đúng thời điểm can thiệp. việc siêu âm chính là chìa khóa giúp phát hiện các dị tật về tim ngay từ sớm.

Điều cần làm để phát hiện tim bẩm sinh ngay trong thai kì?

Theo các chuyên gia sản khoa, bệnh là tình trạng bất thường phổ biến ở trẻ sơ sinh, có khả năng gây Tu vong cao. nhiều trường hợp thai nhi có dị tật tim phức tạp thường Tu vong trong 3 tháng đầu tiên. dù ra đời, việc phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ cũng bị ảnh hưởng như chậm tăng cân, dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp…

Các bệnh lý hiện đa số có thể điều trị khỏi và giúp trẻ có cuộc sống khỏe mạnh. nhưng nếu không phát hiện, can thiệp kịp thời, đặc biệt một số bệnh lý nếu không được hồi sức cấp cứu ngay sau sinh thì sẽ không còn khả năng cứu sống trẻ. đáng buồn nhiều trẻ vẫn phải sống trong bệnh tật vì là một trong những dị tật thường bị bỏ sót nhất trong siêu âm giai đoạn tiền sản do sự quá chủ quan của mẹ.

Bs đinh thúy linh cho rằng, để phát hiện các cần thực hiện siêu âm 4d ở quý 2 của thai kì khi tuổi thai từ 21 – 24 tuần. hiện ở những cơ sở sản khoa với thiết bị máy móc tốt, các bác sĩ được đào tạo bài bản, bắt đầu có thể sàng lọc và phát hiện ở tuổi thai 18 tuần.

Tốt nhất, thai phụ vẫn cần đi khám thai, siêu âm theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, đặc biệt không nên bỏ qua 3 thời điểm vàng trong siêu âm để phát hiện sớm các bất thường ở thai nhi. Theo đó, 3 thời điểm vàng để siêu âm là 12 – 14 tuần (12 tuần); 21 – 24 tuần (22 tuần) và 28 – 32 tuần (32 tuần). Sau sinh trẻ cần được kiểm tra sức khoẻ và làm thêm các sàng lọc để tránh bỏ sót các bệnh lý tim bẩm sinh.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, việc thực hiện siêu âm tim thai nhi cần thực hiện ở tất cả thai phụ, đặc biệt là các trường hợp mắc bệnh như tiểu đường, rối loạn tự miễn dịch như lupus ban đỏ hệ thống, tim mạch; gia đình có tiền sử bị bệnh tim…

Để được phát hiện ngay trong thai kỳ, sản phụ nên lựa chọn theo dõi tại cơ sở y tế uy tín. đồng thời trong trường hợp em bé được chẩn đoán mắc tim bẩm sinh, sản phụ cũng nên lựa chọn cơ sở y tế có ekip hồi sức sau sinh tốt, đảm bảo hồi sức kịp thời cho trẻ.

Với những trường hợp thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh, bệnh viện có kế hoạch theo dõi, quản lý thai theo từng trường hợp cụ thể cũng có kế hoạch hồi sức sơ sinh, phối hợp cùng trung tâm Tim mạch Viện Nhi Trung ương, đảm bảo những chăm sóc y tế kịp thời và tốt nhất cho trẻ.

Hà My

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/nhung-dieu-me-can-lam-trong-thai-ky-de-tam-soat-di-tat-tim-bam-sinh-20201213082331127.htm)

Tin cùng nội dung

  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY