Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nồng độ hormon tuyến giáp trong thai kỳ có liên quan đến ADHD ở trẻ?

Hormone tuyến giáp đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển não bộ của thai nhi, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ.

nghiên cứu tại bệnh viện nyu winthrop ở mineola (new york) cho thấy, những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ có nồng độ hormone tuyến giáp thấp trong 3 tháng đầu của thai kỳ tăng 28% nguy cơ bị chẩn đoán adhd (chứng rối loạn tăng động giảm chú ý) sau này. các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ của gần 330.000 trẻ em sinh từ năm 2000 - 2016. thông tin về sức khỏe của trẻ em được thu thập cho đến khi trẻ 17 tuổi. trong đó, gần 17.000 trẻ em trong nhóm này được chẩn đoán mắc chứng adhd. gần 10.000 phụ nữ mang thai được chẩn đoán có nồng độ hormone tuyến giáp thấp trong thai kỳ. nghiên cứu đã tìm thấy tỷ lệ adhd tăng lên tổng thể ở trẻ em sinh ra từ người mẹ có mức tuyến giáp thấp. các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận tác động của hormone tuyến giáp thấp ở trẻ em trai nhiều hơn trẻ em gái. nghiên cứu chỉ tìm thấy mối liên quan giữa mức độ tuyến giáp và adhd, chứ không phải là mối liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả.

Hormone tuyến giáp đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển não bộ của thai nhi

theo hiệp hội tuyến giáp hoa kỳ, các triệu chứng của tuyến giáp thấp bao gồm dễ mệt mỏi, cảm thấy lạnh, táo bón, da khô, hay quên và cảm thấy chán nản. tuy nhiên, nhiều triệu chứng của tuyến giáp thấp (như mệt mỏi hoặc táo bón) là những vấn đề tương tự xảy ra trong thai kỳ. pgs. morgan peltier (bệnh viện nyu winthrop ở mineola, n.y) tác giả chính của nghiên cứu cho biết: những phát hiện này cho thấy nhu cầu chăm sóc trước khi sinh ngày càng lớn.

các chuyên gia cho hay, sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm hiểu việc sàng lọc và điều trị phụ nữ có nồng độ hormone tuyến giáp thấp có tạo ra sự khác biệt trong tỷ lệ adhd hay không. các nghiên cứu trước đây cho thấy mối liên hệ giữa sự phát triển của chứng tự kỷ ở trẻ em và những bà mẹ có nồng độ hormone tuyến giáp thấp trong thai kỳ. các nhà khoa học dự định nghiên cứu thêm về vai trò của hormone tuyến giáp trong các rối loạn phát triển thần kinh khác.

Hà Nam

((Theo webmd.com 21/10/2020))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nong-do-hormon-tuyen-giap-trong-thai-ky-co-lien-quan-den-adhd-o-tre-n181783.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY