Tâm sự hôm nay

Nước mắt chảy ngược

Nhìn người cha, người mẹ thương tiếc con cái mà đứt từng khúc ruột. Những giọt nước mắt chảy ngược không biết giấu vào đâu...
Anh ngồi xoài lưng tựa vào hành lang bệnh viện, vai áo sợt màu nhuốm đầy máu, khuôn mặt thẫn thờ, ánh mắt nhìn về nơi xa xăm. Anh gục đầu xuống khi nhận được thông tin người thân không qua khỏi.

Cả gia đình đang sum họp, ăn hoa quả và nói chuyện, anh nói với vợ và cô con gái mới lớn là đi sửa chiếc xe máy bị hỏng mấy hôm nay. Nhận được tin gia đình xảy ra chuyện, mà có chuyện gì mới được chứ? Mới vừa ra khỏi nhà có 10 phút chứ bao nhiêu?... Chạy vội về nhà, người vợ trẻ nằm trên vũng máu, mặt tái nhợt, thều thào kêu cứu.

Đưa vội vợ đến bệnh viện huyện gần nhất, lập tức được chuyển vào phòng hồi sức cấp cứu. Khi tôi vừa từ phòng cấp cứu ra, nhìn thấy khuôn mặt anh nhợt nhạt, lo âu.

- Anh là chồng bệnh nhân à?

- Vâng, tình hình vợ tôi thế nào thưa bác sĩ?

- Chị nhà làm sao mà đến nông nỗi này vậy?

- Dạ thưa anh, mấy mẹ con đang ngồi ăn hoa quả với nhau, tôi có việc chạy ra ngoài. Con gái tôi năm nay 14 tuổi, cháu vừa học xong lớp 9, vì chuyện tình yêu mà bị mẹ cấm đoán, dẫn đến xô xát giữa hai mẹ con. Thế tình hình vợ tôi thế nào rồi bác sĩ?

- Xin chia buồn cùng anh và gia đình, do bị thương quá nặng, vợ anh bị nhiều vết thương trên người, làm chảy nhiều máu dẫn đến Tu vong, chúng tôi đã cố hết sức nhưng vẫn không thể cứu chị được, xin thông cảm cho chúng tôi và xin chia buồn cùng gia đình!

Anh lặng câm, ngồi phịch xuống ghế, vô hồn, tôi không biết nói gì hơn, chờ anh hồi phục lại tâm lý:

- Giờ sự việc đã xảy ra, là người làm chủ gia đình, mong anh hãy bình tĩnh, việc trước mắt, chúng tôi sẽ đưa xác chị nhà xuống nhà đại thể và yêu cầu giám định pháp y cho kết luận cuối cùng, còn về phần anh, hãy lưu ý đến con gái, trong những rối loạn nhất thời có thể cháu sẽ làm những việc tiêu cực.

Xót xa cho kiếp sống một con người, xót xa cho một gia đình, xót xa cho một cảnh đời còn non trẻ rồi đây sẽ ra sao. Bao nhiêu hệ lụy còn mang theo. Tôi mang theo bao nỗi niềm đến với đêm trực.

Đang cấp cứu cho một cháu bé sốt cao co giật ở khoa nhi (tôi được phân công trực hỗ trợ cho khối nội nhi), tôi nhận được báo cáo có một bệnh nhân rối loạn tâm thần vào cấp cứu dưới khoa nội. Sắp xếp và xử lý ổn thỏa, tôi vội vàng xuống khoa nội để xử trí bệnh nhân mới vào. Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với người nhà, tôi có cảm giác tang thương không giống như những trường hợp khác. Nhìn kỹ lại thấy có vẻ quen quen.

- Ở nhà bà bị làm sao vậy anh?

Không giấu gì bác sĩ, số là chiều nay, cô con gái bị ch*t đột ngột, thương con, bà khóc lên khóc xuống đến nỗi ngất đi, ở nhà chúng tôi lo quá nên đưa bà đến viện, nhưng bà không chịu đi, cứ nằng nặc ở lại bên con gái, chúng tôi phải bế bà đưa đến đây.

Làm công tác tư tưởng cho người nhà, dùng Thu*c an bình thần cho bệnh nhân, tôi trở về phòng trực mà bao nhiêu ngổn ngang sự đời cứ vây lấy trong lòng. Nghĩ về cha, về mẹ, về các đấng sinh thành có công dưỡng dục mà thấy xấu hổ:

“Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng

Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày”

Càng ngẫm nghĩ càng thấy câu nói này rất đúng, đúng từ xưa đến nay và càng về sau, xã hội càng văn minh hiện đại thì thực tế càng phũ phàng hơn.

Những người con chúng ta, lớn lên trong sự đùm bọc của cha mẹ, không ít người coi sự nuôi dưỡng chăm sóc của cha mẹ là một trách nhiệm hiển nhiên, khi chúng ta chưa lập gia đình, chưa có con thì chưa nghĩ được tới thế nào là công dưỡng dục. Khi trưởng thành, đi làm kiếm tiền, bon chen với đời, biết thế nào là lao động để kiếm tiền thì lúc đó lại quý đồng tiền hơn tất cả, có dư mới cho cha mẹ ít đồng, chứ thiếu thì... Tệ hơn là khi có gia đình riêng, lúc đó có một tình cảm khác xuất hiện, nó thực tế hơn.

Khi có con, cũng trở thành cha mẹ, cũng biết thế nào là vàng là đá khi vất vả nuôi con, lúc đó chúng ta mới biết rơi nước mắt nghĩ tới cha mẹ của mình.

Nhìn người cha, người mẹ thương tiếc con cái mà đứt từng khúc ruột. Những giọt nước mắt chảy ngược không biết giấu vào đâu...

Bs. Minh Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nuoc-mat-chay-nguoc-8554.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY