Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Omicron có thể né một phần vaccine Pfizer

Nam Phi-Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe châu Phi ở Durban cho biết biến chủng Omicron làm giảm khoảng 40 lần hiệu quả kháng thể trung hòa từ vaccine Pfizer.

Kết quả được giáo sư alex sigal, trưởng nhóm nghiên cứu, công bố ngày 8/12. đây là lần đầu tiên các nhà khoa học đánh giá hiệu quả của vaccine với biến chủng mới và thông tin số liệu cụ thể. họ cho biết vaccine vẫn có khả năng bảo vệ mạnh mẽ, song không hoàn chỉnh như trước.

"Sẽ có nhiều ca nhiễm đột phá (người mắc Covid-19 sau khi tiêm chủng) hơn. Tiêm liều vaccine tăng cường có thể làm giảm nguy cơ nhiễm nCoV, đặc biệt là nguy cơ chuyển nặng. Người đã mắc bệnh trước đó vẫn nên tiêm phòng", ông Sigal nói.

Viện nghiên cứu sức khỏe châu phi đã xét nghiệm máu của 14 tình nguyện viên được tiêm hai liều vaccine pfizer từ khoảng một tháng trước. sau khi đánh giá nồng độ miễn dịch, họ nhận ra rằng kháng thể trung hòa từ vaccine giảm 41 lần hiệu quả khi gặp biến chủng omicron. mức kháng thể ở người từng bị covid-19 một năm trước cao hơn những tình nguyện viên còn lại.

Dữ liệu không cho thấy vaccine giảm hiệu quả bảo vệ người dùng khỏi chuyển nặng và T* vong. John Wherry, Giám đốc Viện nghiên cứu miễn dịch học thuộc Trường Y Perelman của Đại học Pennsylvania, nhận định đây vẫn là kết quả "đầy hứa hẹn". Nghiên cứu cho thấy tiêm liều vaccine tăng cường đủ để bảo vệ cộng đồng trước biến chủng Omicron.

Đại diện pfizer chưa trả lời về nghiên cứu này. trước đó, hãng cho biết vaccine vẫn hiệu quả ngăn ngừa triệu chứng nghiêm trọng và tỷ lệ t* vong. kháng thể trung hòa chỉ là một phần trong chuỗi phản ứng miễn dịch của con người. sau khi sinh kháng thể, hệ miễn dịch sẽ huy động tế bào t, tế bào b để ghi nhớ và tấn công trực tiếp các tế bào nhiễm bệnh, từ đó loại bỏ virus.

Vaccine Covid-19 tại bang Pennsylvania, Mỹ, ngày 3/12. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu mới có thể làm nóng cuộc tranh luận về tác động của omicron với vaccine và câu hỏi liệu có cần điều chế loại vaccine thế hệ tiếp theo, đặc hiệu với biến chủng. stephen hoge, chủ tịch hãng dược moderna từng nhận định vaccine của hãng sẽ giảm hiệu quả với chủng virus này.

Michael ryan, giám đốc cơ quan chống dịch khẩn cấp của tổ chức y tế thế giới (who), ngày 7/12 cho biết omicron dường như không nghiêm trọng hơn các biến chủng trước đó, chưa có dấu hiệu cho thấy nó né hoàn toàn được miễn dịch từ vaccine.

Biến chủng omicron được phát hiện tại nam phi vào tháng trước, đã lây lan đến hơn 30 quốc gia. who ngày 26/11 liệt kê nó vào nhóm biến chủng đáng lo ngại. các nhà khoa học trên khắp thế giới đang nỗ lực chạy đua với thời gian để giải mã về mức độ nguy hiểm của biến chủng này, kết quả có thể được công bố trong vài ngày hoặc một tuần tới, theo anthony fauci, giám đốc viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia mỹ (niaid).

Thục Linh (Theo Reuters, Bloomberg)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/omicron-co-the-ne-mot-phan-vaccine-pfizer-4400265.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY