Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Omicron không thể xuyên qua khẩu trang

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho rằng virus biến chủng vẫn không thể xuyên qua khẩu trang, không thể sống sót khi ta rửa tay, khử khuẩn.

Do đó, bác sĩ châu khuyến cáo người dân chú ý tuân thủ 5k, đặc biệt là khẩu trang, để phòng ngừa chủng omicron cũng như delta, trong bối cảnh tp hcm vừa ghi nhận 5 ca omicron cộng đồng thuộc chuỗi lây nhiễm từ một phụ nữ nhập cảnh.

Trả lời vnexpress ngày 25/1, bác sĩ châu giải thích virus có thể đột biến để tăng khả năng xâm nhập vào tế bào, tăng khả năng hủy hoại tế bào, tăng khả năng tránh sự gắn bám của kháng thể trung hòa, thậm chí có khả năng kháng thu*c... tuy nhiên, về vật lý thì hạt virus chứa trong giọt chất tiết hô hấp không thể xuyên qua khẩu trang, sẽ bị tiêu diệt bởi các dung dịch sát khuẩn. điều này không có ngoại lệ với biến chủng mới như omicron và các chủng ban đầu.

"Hạt virus chủng biến thể mới cũng không thể bay xa hơn chủng cũ nên các biện pháp dự phòng lây lan mầm bệnh qua đường hô hấp vẫn có hiệu lực", bác sĩ Châu phân tích và cho rằng "vấn đề là hành vi chủ quan, không tuân thủ nghiêm của mọi người". Do đó, 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) vẫn là giải pháp ứng biến với mọi biến chủng.

TP HCM đang duy trì các nhóm giải pháp ứng phó với Omicron. Theo đó, thành phố giám sát chặt chẽ nguồn lây từ cửa khẩu nhập cảnh cho đến cộng đồng. Tất cả hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất được lấy mẫu test nhanh. Người âm tính sẽ cách ly tại nơi lưu trú theo quy định. Người dương tính cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 12 (nếu không triệu chứng hoặc nhẹ) hoặc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM (nếu có dấu hiệu suy hô hấp), đồng thời lấy mẫu giải trình tự gene virus.

Các trường hợp phải giải mã gene virus là người nhập cảnh dương tính hoặc ca cộng đồng nghi ngờ nhiễm biến chủng omicron (như có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nước ngoài, diễn biến bệnh nặng và t* vong rất nhanh, người đó thành nguồn siêu lây nhiễm, thời gian ủ bệnh ngắn...).

Bác sĩ Châu cho rằng ngành y tế sẽ căn cứ trên tình hình thực tế để tham mưu UBND những giải pháp phù hợp, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, vừa đảm bảo cho bà con ăn Tết, vừa đáp ứng an toàn phòng chống dịch.

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu. Ảnh: Hữu Công

Trong dịp Tết, tại Bệnh viện dã chiến số 12 - nơi thu dung, điều trị các trường hợp nghi ngờ và xác định nhiễm biến chủng Omicron, nhân sự được điều phối từ các bệnh viện khác tới hỗ trợ. Tất cả cơ sở y tế có nhiệm vụ thu dung điều trị F0 trực suốt Tết đến ngày 15/2, sẵn sàng ứng phó với các sự cố liên quan biến chủng Omicron.

TP HCM đến nay ghi nhận 92 ca nhiễm chủng Omicron, trong đó 5 ca cộng đồng, còn lại là nhập cảnh. Đa số ca nhiễm biến chủng mới có triệu chứng nhẹ như sốt nhẹ, đau họng, ớn lạnh. Bệnh nhân âm tính trong vòng 6-7 ngày kể từ khi phát hiện dương tính.

Ca omicron nặng nhất là bà cụ 82 tuổi, nhập cảnh ngày 10/1, nhiều bệnh lý nền như ung thư máu giai đoạn cuối, đái tháo đường. bà được chuyển từ bệnh viện dã chiến số 12 tới bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm, hiện nay đã ổn định sức khỏe.

TP HCM đang ở tuần thứ 3 liên tiếp là vùng xanh (cấp độ 1). Số ca mắc mới, bệnh nặng, T* vong đang giảm sâu. Ngày 24/1, thành phố ghi nhận 118 ca nhiễm, 6 trường hợp T* vong.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) kêu gọi người dân chưa tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19 đến điểm tiêm nơi cư trú và đăng ký, kể cả người không có tên trong danh sách tiêm chủng. Đến nay, thành phố đã triển khai tiêm khoảng 19,8 triệu mũi, trong đó 4,42 triệu mũi 3 (gồm hơn 620.000 mũi bổ sung và gần 3,8 triệu mũi nhắc lại).

Biến chủng omicron được ghi nhận lần đầu vào tháng 11/2021, phát hiện tại nam phi, đến nay lan ra hơn 120 quốc gia, vùng lãnh thổ. tổ chức y tế thế giới xếp omicron vào danh sách "nguy cơ cao". những khảo sát gần đây ở nhiều nước cho thấy omicron gây triệu chứng nhẹ hơn chủng delta song lây truyền nhanh hơn, khi số ca nhiễm tăng dẫn đến số ca nặng và t* vong tăng, có thể gây quá tải hệ thống y tế.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/omicron-khong-the-xuyen-qua-khau-trang-4420830.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY