Khoa học hôm nay

Peru: Phát hiện hàng loạt xác ướp trẻ em có niên đại 1.000 năm tuổi

Một lăng mộ có niên đại 1.000 năm, bên trong chứa hơn 80 bộ hài cốt và xác ướp chủ yếu là trẻ sơ sinh đã được khai quật tại Peru.

Hầm mộ chứa 80 xác ướp hàng ngàn năm tuổi

Sau khi đào sâu lớp đất bị những cây sậy bao phủ kín, các nhà khảo cổ của Bỉ đã phát hiện một chiếc

Trong giai đoạn từ năm 900 sau Công Nguyên tới năm 1470, Pachacamac nằm dưới sự cai trị của các thủ lĩnh Ychsma. Vào thời kỳ này, Pachacamac được xem là một vùng đất giàu có với sự xuất hiện của vô số đền đài, trung tâm thương mại và những kim tự tháp được xây bằng gạch bùn theo kiểu dốc thoai thoải.

Sau này, người Inca đã đến chiếm vùng đất Pachacamac và biến nó thành một địa điểm hành hương. Song sự cai trị của người Inca chỉ kéo dài chưa đầy một thế kỷ thì Pachacamac lại bị người Tây Ban Nha tới xâm chiếm vào năm 1533. Tuy nhiên, sau vài năm bị chiếm đóng và cướp bóc, Pachacamac đã nhanh chóng bị bỏ hoang.

Ngày nay, những tàn tích còn lại của Pachacamac đang trở thành một địa điểm thăm qua khám phá thu hút khách du lịch cũng như trở thành một trong những khu Di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Đặc biệt là ngôi mộ mới được phát hiện nằm ngay phía trước Đền thờ Pachacamac vẫn giữ nguyên được hiện trạng mà chưa có dấu hiệu bị xâm hại mặc dù vùng đất này từng trải qua nhiều cuộc xâm chiếm và cướp bóc.

Trong hầm mộ, các nhà nghiên cứu phát hiện hàng chục bộ xương của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được chôn xung quanh hầm mộ. Khu mộ chính chia thành 2 phần, được ngăn cách bằng một bức tường gạch bùn, ngầm tạo thêm khoảng trống cho nhiều thi thể khác.

Bên trong khu hầm mộ, các nhà khảo cổ từ Đại học Tổng hợp Tự do Bruxelles (Bỉ) phát hiện vẫn còn hơn 70 bộ hài cốt và xác ướp, được cuộn lại như hình dáng phôi thai.

Những di cốt này được chôn cùng với nhiều vật phẩm như bình gốm, chó, chuột lang, hình nhân làm bằng vàng và đồng và những chiếc mặt nạ bằng gỗ.

Theo nhà khảo cổ Peter Eeckhout, sự thiếu vắng những bộ hài cốt của thanh niên đã khiến giới khoa học đặt ra 2 giả thuyết. Thứ 1, khu lăng mộ này nằm trong một nghi thức hiến tế. Thứ 2, lăng mộ này chôn những đứa trẻ bị ch*t do những lý do tự nhiên. Ngoài ra, một vài trường hợp bị ch*t do trúng phải những vết thương chí mạng, hoặc bị ốm nặng.

“Một hài nhi bị ch*t do chấn thương sọ não. Trên toàn khu mộ còn lưu lại những dấu tích bệnh tật gây ch*t người như bệnh ung thư và giang mai”, ông Eeckhout chia sẻ.

Trong những chuyến khai quật trước đây, nhà khảo cổ Eeckhout cũng đã phát hiện nhiều loại bệnh khi khám nghiệm các bộ hài cốt. Điều đó cho thấy, người Pachacamac có thể đa mắc phải một căn bệnh có nguồn gốc từ người Inca.

Các nhà khoa học hy vọng những vật phẩm còn lại trong khu hầm mộ sẽ hé lộ cho giới khoa học về mối quan hệ huyết thống, nguồn gốc của các thi thể xuất xứ từ địa phương hay bên ngoài, tình trạng sức khỏe, các phong tục và nghi lễ mai táng cũng như nền văn hóa của người Ychsma.

Theo Minh Thu/Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/giai-ma/peru-phat-hien-hang-loat-xac-uop-tre-em-co-nien-dai-1000-nam-tuoi-1367137.html)
Từ khóa: khu hầm mộ

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY