Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Pfizer nộp đơn xin phê duyệt liều thứ ba vaccine Covid-19

Mỹ-Hai công ty đối tác Pfizer và BioNTech ngày 25/8 cho biết đang nộp đơn xin phê duyệt liều tăng cường vaccine Covid-19 dành cho người từ 16 tuổi trở lên.

Dự kiến trong tuần này hai công ty sẽ gửi tất cả dữ liệu bổ trợ đến cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (fda) - cơ quan phê duyệt. động thái đưa ra sau khi pfizer và biontech thông báo liều vaccine thứ ba giúp tăng kháng thể chống virus.

Hai công ty đã thực hiện nghiên cứu trên 306 tình nguyện viên, tuổi từ 18 đến 55. Tất cả được tiêm liều tăng cường trong vòng 5 đến 8 tháng sau liều thứ hai. Các nhà khoa học phát hiện mức kháng thể ngăn ngừa Covid-19 sau tiêm liều ba đã tăng gấp ba lần so với chỉ tiêm hai liều.

Tác dụng phụ sau liều tăng cường giống với hai liều đầu tiên. pfizer và biontech chưa đưa ra dữ liệu cơ bản, ngày tháng và địa điểm nghiên cứu, song cả hai chuẩn bị đăng tải một tài liệu khoa học mô tả công trình.

Tin tức về liều tăng cường được đưa ra hai ngày sau khi fda phê duyệt hoàn toàn vaccine pfizer cho người từ 16 tuổi trở lên. đây là loại vaccine covid-19 đầu tiên tiến xa hơn giai đoạn phê duyệt khẩn cấp.

Vài tuần qua, cơ quan quản lý liên bang thu thập và đánh giá dữ liệu về liều vaccine tăng cường. nếu được fda công nhận là an toàn và hiệu quả, chính quyền tổng thống joe biden mong muốn người trưởng thành tiêm liều thứ ba vaccine pfizer và moderna - 8 tháng sau tiêm liều hai, bắt đầu từ ngày 20/9.

Giới chức y tế tuần trước cho biết hiệu quả của vaccine pfizer và moderna có thể suy yếu theo thời gian, làm tăng nguy cơ lây nhiễm biến thể delta. dù vaccine vẫn ngăn ngừa ca nhập viện và chuyển nặng, quan chức lo ngại tình hình có thể thay đổi nếu không tiêm tăng cường.

Một số chuyên gia sức khỏe cộng đồng cho rằng "kế hoạch này là quá sớm". Họ nhận định vaccine chống triệu chứng nặng và nhập viện ở cả biến thể Delta. Liều tăng cường chỉ nên được triển khai khi vaccine không thể đáp ứng các tiêu chuẩn đó.

Người dân tiêm vaccine pfizer tại một trung tâm tiêm chủng ở bronx, tháng 8/2021. ảnh: ny times

Pfizer hôm 23/7 đã công bố dữ liệu sơ bộ về vaccine tăng cường trong báo cáo quý hai. Ở nghiên cứu nhỏ hơn, hãng phát hiện lượng kháng thể giảm rõ rệt khoảng vài tháng sau khi tiêm liều hai, song tăng trở lại sau liều thứ ba. Mở rộng nghiên cứu sang nhóm đối tượng lớn hơn, họ thu được kết quả tương tự, cho thấy hiệu quả vượt trội từ liều tăng cường.

Thực tế, kháng thể đặc trị nCoV chỉ là một trong nhiều lớp phòng thủ của hệ miễn dịch. Nghiên cứu mới không bao gồm dữ liệu chi tiết về các cơ chế ngừa virus khác do vaccine tạo ra, chẳng hạn tế bào miễn dịch phản ứng với tế bào nhiễm bệnh.

Ngoài fda, pfizer và biontech có kế hoạch gửi dữ liệu cho các cơ quan quản lý châu âu và nhiều quốc gia khác.

Chính phủ mỹ chưa có kế hoạch triển khai tiêm tăng cường với vaccine một liều johnson & johnson. trước đó, nghiên cứu trên 17 tình nguyện viên của hãng này cho thấy mức kháng thể sau tiêm ít thay đổi trong 6 tháng. song, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng nếu được tiêm liều thứ hai sau 6 tháng, kháng thể ở người dùng tăng 9 lần.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/pfizer-nop-don-xin-phe-duyet-lieu-thu-ba-vaccine-covid-19-4346505.html)

Chủ đề liên quan:

khám chữa bệnh Pfizer vaccine COVID-19

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY