Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

PGS Nguyễn Huy Nga: Dừng ngay việc phun hoá chất tràn lan vì không tác dụng, độc hại!

(MangYTe) - Theo chuyên gia dịch tễ, việc một số địa phương phun hoá chất diện rộng, phun trên đường phố, phun khắp ngõ ngách, vườn nhà... có tác dụng phòng Covid-19 hạn chế mà có thể gây hại.

Tính tới thời điểm hiện tại Việt Nam ghi nhận 169 trường hợp nhiễm Covid-19. Dịch bệnh đã bắt đầu xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng khiến cho tình hình diễn biến rất phức tạp.

Trước nguy cơ dịch có thể bùng phát trong cộng đồng cho nên một số địa phương đang tổ chức phun hóa chất diện rộng, phun trên đường phố, phun khắp ngõ ngách, vườn tược, phun tất cả nhà ở, PGS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng đã đưa ra một số quan điểm sau:

- Thứ nhất, chúng ta phải hiểu rằng virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 nó tồn tại chủ yếu trong đường hô hấp của người bệnh. Nó được thoát ra khi ta ho, khạc, nói chuyện, hắt hơi chứ không tồn tại trong không khi đường phố. Vậy ta mang cả máy, cả xe cơ giới đi phun để làm gì? Không có tác dụng gì cả.

- Thứ hai, hóa chất diệt khuẩn là hóa chất độc hại cho sức khỏe vì vậy không được phun tràn lan. Có nhiều người, đặc biệt là trẻ em, người già, người bị dị ứng có thể bị tổn thương, thậm chí lên cơn co thắt cơ quan hô hấp và Tu vong.

- Thứ ba, hóa chất làm ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm không khí và nó tồn tại lâu dài trong môi trường. Một số hóa chất chứa clo có thể tương tác với các chất hữu cơ trong đất, nước tạo thành chất gây ung thư.

- Thứ tư, thông thường ngành y tế chỉ phun hóa chất diệt côn trùng để diệt muỗi trong phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết. Còn hóa chất diệt khuẩn chỉ dùng để sát trùng bề mặt trong một diện hẹp như sàn bệnh viện, phòng bệnh nhân, bàn phẫu thuật, vô trùng dụng cụ y khoa... chứ không ai đem phun.

- Thứ năm, số tiền cho cho việc phun hóa chất này nên dành cho mua khẩu trang, xà phòng phát cho nhân dân thì có hiệu quả chống dịch gấp hàng trăm lần.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ra đường, nếu không có việc thực sự cần thiết.

Những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian. Bởi đây là đối tượng có nhiều nguy cơ bệnh sẽ diễn biến nặng nếu mắc Covid-19.

Người dân cần thông báo cho chính quyền và công an sở tại về những người nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả công dân Việt Nam và nước ngoài) từ 8/3 đến nay không thực hiện cách ly.

Các địa phương chấp hành nghiêm quy định tạm thời dừng hoạt động tại các điểm vui chơi, giải trí; xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm.

Hiện, nhiều tỉnh, thành đồng loạt đóng cửa quán karaoke, massage... để chống dịch Covid-19.

Mũ chống giọt bắn đang cháy hàng trên thị trường có ngăn được virus SARS-Cov-2?

PGS Nguyễn Huy Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/pgs-nguyen-huy-nga-dung-ngay-viec-phun-hoa-chat-tran-lan-vi-khong-tac-dung-doc-hai-8202028319392463.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY