Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Phân biệt bệnh tiểu đường týp 1 và týp 2

(Mangyte) - Nhận biết và phân biệt được hai loại tiểu đường sẽ giúp bạn có khả năng phòng tránh và ngăn ngừa căn bệnh này hiệu quả.

Có hai loại bệnh tiểu đường chính, gọi là tiểu đường type 1và tiểu đường type 2.

Phân biệt bệnh tiểu đường type 1 và type 2

Tiểu đường type 1

Còn gọi là tiểu đường phụ thuộc insulinhay tiểu đường ở người trẻ. Trong type 1, là do cơ chế tự miễn,tức tuyến tuỵ bị tấn công và phá hủy bởi chính cơ thể, làm cho tuyến tuỵ khôngcòn khả năng sản xuất insulin nữa.

Kháng thể bất thường này được thành lập ngay trong cơ thểngười type 1. Kháng thể này bản chất là protein trong máu, mộtphần trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bệnh nhân bị tiểu đường type 1 muốn sốngđược cần phải chích insulin mỗi ngày.

Gen gây type 1 có nhiễm sắc thể số 11 giốngnhau ( nhiễm sắc thể là nơi lưu trữ mọi thông tin di truyền bằng các nucleotictrong tế bào). Tiếp xúc, nhiễm một số virus như quai bị, Coxakies virus hay cácđộc chất trong môi trường có thể khởi phát đáp ứng kháng thể một cách bất thường,là nguyên nhân làm hư tổn tế bào tuỵ tiết insulin.

Tiểu đường type 1 có xu hướng xảy ra ở người trẻ, thường dưới30 tuổi. Tuy nhiên ở bệnh nhân trẻ còn có dạng do cơ hội. Tiểu đườngtype 1 chiếm khoảng 10%, còn type 2 chiếm 90%.

Tiểu đường type 2

Còn gọi là không phụ thuộcinsulin hay ở người trưởng thành. Trong type 2, tuỵ ngườibệnh vẫn còn khả năng sản xuất insulin, nhưng không đủ.

Trong một số trường hợp,saukhi ăn tuỵ sản xuất một lượng insulin nhiều hơn bình thường. Ða số bệnh nhân tiểuđường type 2, tế bào cơ thể vẫn còn nhạy cảm với insulin ( đặc biệt là tế bào mỡvà tế bào cơ), lượng lớn insulin được sản xuất được tế bào nhận diện.

Tóm lại vấn đề tăng kháng insulin, sự phóng thích insulin từtuỵ cũng có thể bị thiếu, gây ra tình trạng tăng glucose máu. Hầu hết tiểu đườngtype 2 xảy ra ở người trên 30 tuổi, và tỷ lệ tăng theo tuổi.

Yếu tốdi truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong type 2. Một số yếutố khác như mập phì cũng là nguy cơ bị tiểu đường. Có mối liên quan trực tiếpgiữa béo phì và tiểu đường type 2.

Tiểu đường có thể xảy ra thoáng qua trong quá trình thai kỳ

Sự thay đổi đáng kể về hormone trong quá trình mang thai thường làm tăng mức đườngtrong máu ở một số người. Trong trường hợp này người ta gọi là dothai kỳ. Tiểu đường do thai kỳ sẽ khỏi sau khi sanh. Tuy nhiên, có khoảng40-50% phụ nữ do thai kỳ sẽ bị thật sự sau này.

Ðặc biệt những người cần insulin trong suốt thai kỳ và nhữngngười này quá trọng. Ở bệnh nhân do thai kỳ cần phải làm test dung nạpglucose 6 tuần sau khi sanh nhằm xem sau này họ có thể bị hay không.

Tiểu đường cũng có thể do rối loạn các chất nội tiết tố khácnhư việc bài tiết quá nhiều hormon tăng trưởng ( bệnh to đầu chi) và hội chứngCushing.

Trong bệnh to đầu chi là do u tuyến yên nằm ở đáy não sản xuất quá nhiềuhormon tăng trưởng, đưa đến tăng đường huyết. Trong hội chứng Cushing, tuyếnthượng thận sản xuất ra quá nhiều cortisol, làm khởi phát sự tăng đường huyết.

Nói tóm lại, một số loại Thu*c có thể giúp kiểm soát đường huyết hay không cheđậy tìm ẩn. Tiểu đường do Thu*c thường gặp nhất khi dùng Thu*ccorticoid ( như prednisone ).

Ăn uống khi bị tiểu đường

Người bị thường phải kiêng ăn nhiều thứ, điều nàylàm ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn hàng ngày. Những thông tin dưới đây giúp bạnăn kiêng một cách dễ dàng.

Hạn chế dùng đường

Người bị nên hạn chế ăn đường,chỉ sử dụng trong ăn uống khi nấu các món như canh chua, pha nước chấm.

Nên dùng các loại thịt nạc

Các loại thịt như heo, bò, cá,gà, vịt… chỉ sử dụng phần nạc trong khi nấu ăn. Bạn cũng có thể thay đổi các loại thịt này bằng lươn,chim, tép tươi, ếch, tàu hũ, trứng… để bữa ăn thêm phong phú. Khi chế biến thứcăn nên chọn dầu đậu phộng, dầu mè.

Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh là thực phẩm cần thiết trong mỗibữa ăn. Các loại rau như rau muống, bồ ngót, mồng tơi, rau dền, rau cải, càtím, cà rốt, mướp, khổ qua, dưa leo, củ cải trắng, đậu bắp đều phù hợp với ngườitiểu đường.

Trái cây

Những loại trái cây có độ ngọt ít như: dưa hấu,dâu tây, dưa lê, quả bơ, đào, bưởi, cam, đu đủ, ổi, mận, táo, thanh long… đềucó thể ép nước, làm sa lát ăn trước, trong, hoặc sau mỗi bữa ăn.

Bỏ các thói quen

Nên từ bỏ những thói quen bất lợi cho ngườibị như: thích ăn đồ ngọt, món xào, uống rượu, hút Thu*c lá.

Tập thể dục

Với các hoạt động vừa phải hàng ngày như làm việcnhà, đi bộ, chạy xe đạp, bơi lội cũng giúp hỗ trợ đáng kể trong việc điều trị bệnhtiểu đường.

Mangyte.vn tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phan-biet-benh-tieu-duong-typ-1-va-typ-2-n23796.html)

Tin cùng nội dung

  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người bị sỏi thận có thể tăng nguy cơ bị tiểu đường týp 2 sau này.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY