Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Phân biệt triệu chứng bệnh đái tháo đường loại 1 và 2

Bệnh đái tháo đường có hai loại phổ biến: loại 1 và loại 2. Nên nhận biết bệnh chính xác để có chế độ điều trị phù hợp.
Rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai loại bệnh đái tháo đường, tuyp 1 và tuyp 2. Điều này gây khó khăn và không hiệu quả trong việc tự kiêng khem và điều trị tiểu đường. Hãy chắc chắn bạn nắm vững những khác biệt quan trọng sau đây.

Tiểu đường loại 1 tự miễn dịch còn loại 2 thì không. Bệnh tiểu đường xảy ra khi cơ thể bạn gặp rắc rối với hormone insulin. Khi cơ thể không đủ hormone này, đường sẽ tích tụ trong máu làm cho bạn bị bệnh.

Nếu bị loại 1, bạn sẽ không có một chút insulin nào trong cơ thể cả, nó sẽ tấn công hệ miễn dịch và phá hủy các tế bào insulin trong tuyến tụy. Loại 2 sẽ tạo insulin cho cơ thể, thế nhưng rất ít.

Việc điều trị cho hai loại hoàn toàn khác nhau. Người mắc bệnh tiểu đường dạng 1 phải tuyệt đối phụ thuộc vào nguồn insulin đưa từ ngoài vào, nếu không thì thường xuyên bị ngộ độc ceton, chữa trị không kịp thời có thể gây Tu vong.

Với loại 2 có nhiều lựa chọn hơn, đó là chế độ ăn uống, thể dục và giảm cân hoặc uống Thu*c để cung cấp đường

Bệnh hạ đường huyết phổ biến với tuyp 1 hơn loại 2. Những người bị tiểu đường loại 1 thường phải đo chính xác lượng insulin đưa vào cơ thể dựa trên lượng thức ăn và mức độ của bệnh. Bạn phải luôn có kẹo hoặc Thu*c có chứa glucose ở trong người để phòng trong trường hợp khẩn.

Thức ăn có đường nguy hiểm với loại 2. Những người bị tiểu đường tuýp 2 thường có thể ăn bất cứ cái gì họ muốn nếu chúng phù hợp với lượng insulin trong khi tuyp 2 phải kiêng đồ ăn có đường. Loại 1 không liên quan đến lối sống hoặc cân nặng nhưng loại 2 thì ngược lại.

Khởi phát. Loại 1 thường được chẩn đoán ở trẻ em và loại 2 ở người trưởng thành, phổ biến ở những người trên 45 tuổi.

Nhiều người nghĩ tuyp 1 nguy hiểm và tuyp 2 chỉ gây ra bất tiện thì thật sai lầm bởi vì cả 2 đều có những biến chứng nghiêm trọng như mù, suy thận. Hãy dùng Thu*c theo chỉ dẫn, theo dõi lượng đường huyết, tập thể dục và ăn uống đầy đủ để có thể kiểm soát được bất kể loại nào.

Theo Mi Tần - Kiến thức

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phan-biet-trieu-chung-benh-dai-thao-duong-loai-1-va-2-n231836.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Phản ứng phản vệ có thể nguy hểm đến tính mạng. Đưa đi nới cấp cứu gần nhất khi bị phản ứng phản vệ.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY