Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát ngôn gây sốc về khả năng mang thai nếu dính tinh trùng đi lạc trong hồ bơi, một ủy viên ban bảo vệ trẻ em phải lên tiếng xin lỗi

(MangYTe) - Bà Sitti Hikmawatty đã xin rút lại lời tuyên bố thiếu căn cứ của mình.

Theo tờ The Jakarta Post, một ủy viên Ủy ban Bảo vệ Trẻ em quốc gia Indonesia (KPAI) mới đây đã phải lên tiếng xin lỗi vì cho rằng phụ nữ có thể mang thai khi bơi trong cùng một hồ bơi với nam giới vì tinh trùng "đi lạc".

Ủy viên KPAI về các vấn đề sức khỏe, M* t*y và các chất gây nghiện, bà Sitti Hikmawatty, thừa nhận rằng bà đã đưa ra một tuyên bố không chính xác về chuyện thụ thai này.

Trong một thông cáo báo chí đưa ra hôm 23/2, bà Sitti Hikmawatty thừa nhận đây là một tuyên bố cá nhân và không phải từ KPAI đồng thời xin rút lại lời tuyên bố thiếu căn cứ của mình.

Trước đó, bà Sitti đã đưa ra tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với tờ Tribunnews.com rằng phụ nữ nên thận trọng khi bơi trong bể bơi công cộng với đàn ông vì có nguy cơ mang thai. Bà cho rằng có một loại tinh trùng nam "đặc biệt khỏe mạnh" có thể khiến phụ nữ mang thai nếu dính. Lý lẽ mà bà Sitti đưa ra là không ai dám chắc cánh mày râu có thể kiểm soát bản thân nếu nhìn thấy chị em ở hồ bơi.

Ngay sau đó, lời tuyên bố của bà Sitti đã vấp phải những ý kiến phản đối của các chuyên gia y tế và lời chỉ trích gay gắt từ phía cộng đồng mạng. Giám đốc điều hành của Hiệp hội bác sĩ Indonesia (IDI), ông Nazar, cho biết việc phụ nữ dính bầu khi đi bể bơi là điều không thể.

Hãng tin Antara dẫn lời ông Nazar: "Nước trong bể bơi có chứa clo và các hóa chất khác, tinh trùng không thể sống sót trong môi trường như thế". Cư dân mạng Indonesia cũng phản đối, thậm chí còn vẽ tranh châm biếm và đòi đuổi việc bà Sitti.

Chính KPAI cũng phải đưa ra tuyên bố rằng kết luận thiếu căn cứ khoa học của bà Sitti không phải là kết luận chung của cơ quan này.

(Nguồn: The Jakarta Post)

L.T - Nhịp Sống Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/phat-ngon-gay-soc-ve-kha-nang-mang-thai-neu-dinh-tinh-trung-di-lac-trong-ho-boi-mot-uy-vien-ban-bao-ve-tre-em-phai-len-tieng-xin-loi-22202024218155177.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY