Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Phẫu thuật lấy búi tóc gần 1kg trong dạ dày nữ bệnh nhi 11 tuổi

MangYTe - Chiều 2-6, bác sĩ Lê Đăng Khoa - giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa - cho biết y bác sĩ vừa phẫu thuật gắp thành công búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày nữ bệnh nhi 11 tuổi.

Phẫu thuật lấy búi tóc gần 1kg trong dạ dày nữ bệnh nhi 11 tuổi - Ảnh 1.

Bác sĩ bệnh viện nhi thanh hóa kiểm tra vết mổ vừa lấy khối tóc từ dạ dày của bệnh nhi đ.ng.m.ph - ảnh do bệnh viện nhi thanh hóa cung cấp

Theo người thân nữ bệnh nhi Đ.Ng.M.Ph. (11 tuổi, trú tại phường An Hưng, TP Thanh Hóa), từ lúc 2 tuổi, Ph. có thói quen bứt tóc của bà và mẹ đưa vào miệng ngậm, nhai. Lúc đó, gia đình cứ nghĩ trẻ con chơi đùa nên không để ý.

Ngày 28-5 vừa qua, ph. kêu đau bụng âm ỉ ở vùng thượng vị, nôn ra dịch vàng. sau đó, người thân đưa ph. vào bệnh viện nhi thanh hóa khám, điều trị trong tình trạng thể trạng gầy yếu, cân nặng 29kg.

Qua khám lâm sàng, bác sĩ thấy bụng Ph. mềm, chướng vùng lệch về thượng vị. Bác sĩ sờ thấy một khối cứng vùng thượng vị trên rốn chiếm 1/3 ổ bụng của Ph., không có phản ứng thành bụng, không có phản ứng phúc mạc.

Kết quả siêu âm ổ bụng phát hiện trong dạ dày của bệnh nhi này có khối bã thức ăn lớn rắn chắc. nội soi dạ dày thấy một khối u tóc lớn bên trong, chiếm gần hết dạ dày nên không thể lấy khối u tóc bằng nội soi thông thường.

Các bác sĩ của bệnh viện chẩn đoán dị vật đường tiêu hóa của ph. do hội chứng rapunzel hiếm gặp, nên phải phẫu thuật mở dạ dày để lấy dị vật ra.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các y, bác sĩ của bệnh viện đã lấy ra một khối u tóc nặng gần 1kg từ dạ dày bệnh nhi Ph.

Phẫu thuật lấy búi tóc gần 1kg trong dạ dày nữ bệnh nhi 11 tuổi - Ảnh 2.

Khối u tóc nặng gần 1kg vừa được bác sĩ bệnh viện nhi thanh hóa lấy ra từ dạ dày bệnh nhi đ.ng.m.ph. - ảnh do bệnh viện nhi thanh hóa cung cấp

Bác sĩ dương văn thông - trưởng khoa ngoại tổng hợp bệnh viện nhi thanh hóa - cho biết bệnh nhi ph. mắc phải hội chứng rapunzel rất hiếm gặp. người bị bệnh này thường có biểu hiện ăn tóc của mình hoặc của người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Khoảng từ 85-95% người mắc bệnh này thường có biểu hiện như: đau bụng, nôn, viêm dạ dày, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy. Một số trường hợp thủng ruột dẫn đến nhiễm trùng máu hoặc ổ bụng, tỉ lệ Tu vong khoảng 4%.

Bác sĩ Thông cho biết thêm, người mắc bệnh này được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật, điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa hành vi ăn tóc xảy ra.

"Khi người lớn phát hiện trẻ em ăn tóc thì phải đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế ngay. Phụ huynh của trẻ mắc hội chứng này cần tham gia điều trị cùng với bác sĩ, để trẻ được hỗ trợ bỏ thói quen ăn tóc" - bác sĩ Dương Văn Thông khuyến cáo.

HÀ ĐỒNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/phau-thuat-lay-bui-toc-gan-1kg-trong-da-day-nu-benh-nhi-11-tuoi-2021060217210005.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi hay bị đau bụng khi đói, ăn no quá cũng đau. Uống Thu*c không khỏi nên bác sĩ bảo tôi phải nội soi dạ dày. Nhưng công việc của tôi rất bận, làm sao để vừa nhanh chóng vừa không đau (tôi chịu đau kém lắm)? Tôi muốn nội soi ở BV Bưu Điện thì chi phí thế nào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn! (Thành Trung – Hà Nội)
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Mangyte có câu tư vấn nội soi dạ dày qua đường miệng, rất hay và đầy đủ. Tuy nhiên, trường hợp của mẹ chồng tôi cao huyết áp, không chịu đau được. Mong Mangyte tư vấn giúp, có cách nào khác để nội soi dạ dày mà không qua đường miệng? Mong được hồi âm sớm. Trân trọng.
  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Tôi bị đau bao tử, BS chỉ định phải nội soi. Nội soi gây mê chi phí cao quá, mà nội soi thường thì tôi chịu không nổi, cứ đưa ống vào là tôi lại ói ra. Tôi coi trên mạng thì ở TPHCM có nội soi qua đường mũi nhưng tôi ở miền Tây, chạy lên Sài Gòn xa quá. Mangyte có cách nào giúp tôi không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thúy Nga - Sóc Trăng)
  • Em hay bị chướng bụng, ăn không tiêu. Nếu cố ăn thêm sẽ bị ói. Vậy có phải em bị đau bao tử không? Em muốn khám, nội soi thì chi phí hết bao nhiêu ạ? Mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn! (Diệu Thúy)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho em hỏi: muốn nội soi dạ dày ở BVĐK Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) thì chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn Mangyte. ( Nguyễn Thị Thùy Trang - Quận Tân Phú - TPHCM)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY