Thận , Tiết niệu hôm nay

Phòng bệnh sỏi thận bằng ăn uống

Mẹ tôi bị bệnh sỏi thận đã mổ và ra viện. Khi ra viện, bác sĩ căn dặn phải chú ý chế độ ăn và uống nước nhiều để phòng tránh sỏi tái phát.
Xin quý báo tư vấn cần ăn uống thế nào để tránh bệnh sỏi thận. Ngô Minh Thùy. Sỏi thận được hình thành do sự gắn kết các tinh thể trong một chất nền ở thận hoặc đường tiết niệu. Những loại sỏi thận thường gặp là: sỏi oxalat, sỏi urat, sỏi phosphat và sỏi hỗn hợp các loại sỏi. Chế độ ăn có thể giúp phòng ngừa bệnh sỏi thận, nhưng phải tùy theo loại sỏi mà dùng chế độ ăn thích hợp để phòng bệnh.

Nguyên tắc chung nhất là phải uống từ 2 lít nước trở lên mỗi ngày. Nước tiểu nhiều calcium: ăn đủ calcium, giảm protein động vật, giảm muối và đường; kết hợp phòng tránh sỏi oxalat: tránh các thực phẩm chứa nhiều oxalat, vitamin C, ăn đủ calcium.

Nước tiểu nhiều acid uric: giảm thức ăn có chứa purin, kết hợp phòng sỏi urat: giảm ăn thịt gà, hải sản để giảm lượng purin ăn vào, giảm sản xuất acid uric, ăn nhiều trái cây, rau quả để kiềm hóa nước tiểu và giảm nguy cơ tạo tinh thể acid uric. Phòng tránh sỏi phosphat cần hạn chế muối để giúp giảm bài tiết cystein trong nước tiểu, ăn nhiều trái cây, rau quả.

Mangyte.vn
Theo BS. Trần Thị Hiền Trang - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phong-benh-soi-than-bang-an-uong-2049.html)

Chủ đề liên quan:

ăn uống bệnh sỏi thận sỏi thận

Tin cùng nội dung

  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
  • Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY