Tâm sự hôm nay

Phòng, chống thiên tai: Chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích cơ sở

Đến nay, TP. Hà Nội đã có 30/30 quận, huyện, thị xã tổ chức xây dựng lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cơ sở với 64.948 người tham gia. Nòng cốt chính là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên… nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Để chủ động phòng chống thiên tai (pctt), ubnd tp, ban chỉ huy pctt và tkcn thành phố hà nội đã chỉ đạo ban chỉ huy pctt và tkcn các địa phương chủ động xây dựng các phương án pctt và tkcn, trên cơ sở phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. song song với đó là xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã.

Theo chỉ đạo, các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc điều chỉnh bổ sung kế hoạch, phương án PCTT&TKCN của đơn vị đảm bảo sát thực tế chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả (3 sẵn sàng); thực hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ); và 5 không gồm không để dân đuối nước, dâm bị đói, dân bị khát, dân bị thương vong do điện giật và dân bị dịch bệnh.

Phòng, chống thiên tai: Chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích cơ sở - Ảnh 1.

Diễn tập phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn huyện Phú Xuyên năm 2020 (Ảnh mh)

Đến nay 100% cán bộ cấp xã đã tham gia trực tiếp công tác PCTT được tập huấn nâng cao năng lực. 30/30 quận, huyện, thị xã thành lập lực lượng xung kích PCTT với 64.948 người tham gia. Nòng cốt chính là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên… có sức khỏe và biết bơi lội.

Các lực lượng này được huấn luyện các kỹ năng ứng cứu, hộ đê, tuần tra canh gác, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra cháy rừng, cháy nhà, cứu người đuối nước… 20/26 quận, huyện, thị xã có đê thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân với 157 người. Cùng với đó, 100% xã, phường, thị trấn chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư… trên các điếm canh đê theo quy định.

Lực lượng xung kích pctt đang phát huy tính chủ động, hiệu quả trong công tác pctt và tkcn. việc xây dựng, củng cố các đội xung kích pctt ở cơ sở không chỉ phát huy tính hiệu quả trong công tác pctt và tkcn mà hơn hết còn giúp các địa phương đảm đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về pctt tại chỗ trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông nguyễn ngọc sơn, phó giám đốc sở nn&ptnt, thành viên ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tp. hà nội cho biết, vai trò của lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở cấp xã là rất quan trọng, tuy nhiên thực tế hiện nay lực lượng này tuy "đông" nhưng "chưa mạnh". phần lớn đều trong độ tuổi lao động, một số sẽ phải đi làm ăn ở xa địa phương... vì vậy, khi xảy ra tình huống thiên tai, ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp xã sẽ gặp khó khăn để huy động đủ lực lượng.

Để nâng cao năng lực phòng, ngừa, ứng phó thiên tai từ cấp cơ sở, ông sơn cho biết, ban chỉ huy pctt - tkcn hà nội đã tham mưu ubnd thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiếp tục quán triệt đầy đủ, kịp thời chủ trương, chính sách pháp luật của đảng và nhà nước về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;

Rà soát, rút kinh nghiệm để củng cố, kiện toàn bảo đảm về số lượng, chất lượng lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã... các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng, bảo đảm tốt nhất khả năng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ pctt - tkcn ngay tại cơ sở...

Đặc biệt, để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng lực lượng, BCH PCTT - TKCN TP. Hà Nội đã kiến nghị Ban Chỉ đạo trung ương về PCTT có hướng dẫn cụ thể về trang bị công cụ, dụng cụ, bảo hộ lao động và các chế độ chính sách, bồi dưỡng cho lực lượng này…Vì vậy, để phát huy vai trò và duy trì bền vững đội xung kích PCTT cấp xã cần có sự hỗ trợ kinh phí, cung cấp kiến thức, trang thiết bị cứu hộ cứu nạn hàng năm, góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong cộng đồng, đảm bảo bình yên cuộc sống nhân dân sau thiên tai.

THÀNH NAM

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/phong-chong-thien-tai-chu-dong-hieu-qua-tu-luc-luong-xung-kich-co-so-20210214231651231.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY