Tình yêu và giới tính hôm nay

Phòng dịch Covid-19: Chuyên gia nói về chuyện yêu an toàn trong mùa dịch

Hãy xem các chuyên gia ở Anh nói gì về quan hệ T*nh d*c và đại dịch Covid-19 do virus Corona chủng mới gây ra.

Tiến sĩ Alex George, bác sĩ Khoa T*i n*n và Cấp cứu và Alix Fox, nhà báo về T*nh d*c, cựu người dẫn chương trình Unazed Fluids của BBC Radio 1, đồng chủ trì podcast The Modern Mann (Anh), đã trả lời những câu hỏi về quan hệ T*nh d*c và do virus Corona chủng mới gây ra trên BBC.

Cả hai đều cho rằng nếu như bạn có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh thì hãy ngưng lại, cách ly ngay chứ tuyệt đối đừng quan hệ T*nh d*c với đối tác. Tuy nhiên, nếu các bạn đang sống cùng nhau, chung một môi trường và cả hai không nằm trong diện nguy cơ thì không có gì ảnh hưởng.

Virus cororna có lây qua đường T*nh d*c không | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Các cảnh báo một số người mang virus nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào. Vì vậy, ngay cả khi bạn cảm thấy hoàn toàn ổn, bạn vẫn có thể bị nhiễm và tiếp tục truyền bệnh cho ai đó thông qua tiếp xúc gần gũi và hôn. Có bạn tình mới, tình một đêm… đều là những trường hợp các bác sĩ khuyên bạn né xa ra vì nguy cơ lây truyền virus Corona chủng mới gây ra Covid-19 cao, theo BBC.

Nếu bạn đã hôn hoặc tiếp xúc với người mà bạn nghi nhiễm virus Corona chủng mới gây ra thì hãy tự cách ly trước. Gọi điện ngay đến các số hỗ trợ y tế đã được thông báo rộng rãi trong những ngày qua.

Chúng ta nên có trách nhiệm với nhau và với chính mình trong các mối quan hệ. Nếu bạn có triệu chứng và biết gần đây đã hôn người khác thì nên cho người đó biết tình trạng của bạn. Hay trường hợp người bạn hôn có triệu chứng nhưng bạn không có thì bạn cũng nên tự cách ly, thông báo cho cơ quan chức năng.

Tiến sĩ Alex George cho hay, câu trả lời phụ thuộc vào lý do tại sao bạn không sử dụng bao cao su. Nếu bạn không sử dụng bao cao su vì cả hai đã được xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c (STI) và đang sử dụng biện pháp Tr*nh th*i khác thì vẫn tốt nếu bạn không dùng bao cao su. Nhưng nếu bạn không sử dụng bao cao su vì đang Tr*nh th*i bằng vài cách không lắm như xuất ngoài, hoặc đang có nguy cơ nhiễm STI thì hãy dùng bao cao su ngay đi.

Theo các gia, về cơ bản, bất kỳ khả năng chạm, tiếp xúc với virus Corona nào - từ miệng sang tay, đến bộ phận Sinh d*c, đến mũi hoặc miệng - đều làm tăng nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Chúng ta đang muốn giảm tỉ lệ này xuống mức tối thiểu. Vì vậy, không thân mật với đối tác mà bạn không sống cùng là rất quan trọng, theo BBC

Các chia sẻ rằng họ thấy đại dịch Covid-19 đang khiến nhiều người suy nghĩ lại vấn đề đời sống T*nh d*c tốt là gì. Giữa khủng hoàng, có những người tình viết truyện Khi*u d*m tặng nhau, có những người đang hẹn hò nhưng bị cách ly ở những nơi khác nhau vẫn tận dụng thời gian và khoảng cách để yêu theo cách sáng tạo hơn. Nếu sử dụng trí tưởng tượng một chút thì chúng ta sẽ nhận thấy có rất nhiều cách để tạo ra khoảnh khắc gợi tình và lãng mạn mà không cần phải mặt đối mặt với ai đó.

Tiến sĩ Michael Brady tại tổ chức từ thiện vận động và cung cấp các dịch vụ liên quan đến HIV và sức khỏe T*nh d*c Terrence Higgins Trust (Anh) đã đưa ra lời khuyên về vấn đề này, theo BBC.

Đó là: nếu bạn đã dùng Thu*c thường xuyên để kiểm soát HIV và bạn có số lượng CD4 tốt (số lượng tế bào bạch cầu để chống nhiễm trùng) và không thể phát hiện lượng HIV trong máu (undetectable) thì bạn không được coi là có một hệ thống miễn dịch suy yếu. Điều này có nghĩa là bạn không có thêm rủi ro bị nhiễm virus Corona. Vì vậy, nếu bạn bị HIV, hãy tiếp tục dùng Thu*c và chắc chắn rằng bạn tuân theo các quy tắc cách ly xã hội giống như mọi người khác.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/suc-khoe/phong-dich-covid-19-chuyen-gia-noi-ve-yeu-duong-an-toan-trong-mua-dich-1203609.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.