Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Phòng ngừa bệnh lý tim mạch

Bệnh tỷ lệ thuận cùng quá trình đô thị hóa, lực lượng lao động trí óc tăng, lối sống công nghiệp ít vận động, chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý….

Ảnh minh họa: internet

Số liệu thống kê tại Mỹ năm 2006 cho thấy, có đến 6,5 triệu người mắc bệnh mạch vành mãn tính;7,2 người bị nhồi máu cơ tim; 500.000 người Tu vong do bệnh mạch vành; tiêu tốn 142,5 tỉ đô la choviệc điều trị bệnh mạch vành. Theo WHO, năm 2004 Việt Nam có 69.849 trường hợp bị Tu vong do bệnhmạch vành.

Xơ vữa động mạch là tình trạng phổ biến nhất của các về tim mạch, nó thể hiện ở nhiều vịtrí khác nhau trong hệ thống mạch máu. Cụ thể, ở mạch máu tim (mạch vành), tình trạng xơ vừa gâybệnh tim thiếu máu cục bộ, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim…; ở mạch máu não gây bệnh thiểu năngtuần hoàn não, tai biến mạch máu não; mạch máu ngoại biên: thuyên tắc mạch chân, tay; mạch máuthận.

BS Lê Cao Phương Duy, Trưởng đơn vị Tim mạch học can thiệp, BV Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), chobiết: Những đối tượng có yếu tố nguy cơ cao sẽ bị mắc các nói chung và mạch vànhnói riêng gồm: người bệnh cao huyết áp, tiểu đường (bệnh càng lâu và không được điều trị đúng, khảnăng mắc bệnh mạch vành càng cao), cholesterol trong máu tăng, hút Thu*c lá, tiền căn gia đình đãtừng có người mắc bệnh tim sớm (bố mẹ, anh chị em ruột; nam nhỏ hơn 55, nữ nhỏ hơn 65 tuổi). Dovậy, việc phòng bệnh đóng vai trò hết sức quan trọng và có thể hạn chế được tối đa các bệnh lý vềtim mạch.

Sống lành mạnh: Tuyệt đối không hút Thu*c lá, kể cả hút thụ động; nhiều ngườilý giải là hút nhưng không hít vào hoặc chỉ dùng loại rất nhẹ nên không có hại, điều này hoàn toànsai lầm. Chỉ nên dùng rượu bia ở mức có lợi cho sức khỏe (các loại rượu có nồng độ cao như rượu đế,rượu Thu*c, rượu mạnh: 30ml/ngày; bia, rượu vang: 200ml/ngày). Tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần, mỗilần ít nhất 15 phút; lưu ý nên tập vừa sức, phù hợp với cơ thể, sức khỏe, không nên cố sức, nhất làngười lớn tuổi.

Chế độ ăn uống: Không nên ăn mặn, hạn chế ăn món kho mỗi ngày và chan nước mắmvào cơm. Ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm nhưng giảm lượng mỡ, đặc biệt là mỡ động vật. Ăn nhiều rauquả và các sản phẩm từ ngũ cốc. Chất xơ có trong trái cây, rau, đậu… giúp làm giảm cholesteroltrong máu.

Với những người có nguy cơ hoặc đã có bệnh, nên chọn thực phẩm chứa đạm ít mỡ như cá, gia cầm bỏda; nếu có thể, nên hạn chế ăn thịt. Ưu tiên dùng cá, đậu nành và các sản phẩm từ đậu để cung cấplượng đạm tốt cho cơ thể.

Tinh thần: Thường xuyên căng thẳng, mất ngủ là một trong những nguyên nhân gâybệnh. Do vậy, cần có sự sắp xếp, điều hòa tốt để giải tỏa áp lực công việc, học hành, gia đình; cóthể chia sẻ với người thân, bạn bè, đồng nghiệp để làm giảm bớt những căng thẳng của cá nhân. Mỗingày cần ngủ đủ và sâu ít nhất 6 tiếng đồng hồ. Giữa hai buổi làm việc nên nằm nghỉ khoảng 15 phút.Tránh ngồi lì một chỗ trong thời gian làm việc, nên đứng lên vận động đi lại để khí huyết lưu thôngtốt.

Tầm soát: Với những người có yếu tố nguy cơ, ngoài tuân thủ những hướng dẫnphòng bệnh như trên, nên tầm soát bệnh mỗi năm một lần. Cụ thể, cần tầm soát các chỉ tiêu sau: mỡmáu, đường huyết, huyết áp, cholesterol trong máu; siêu âm tim hai năm một lần (không cần thiếtthực hiện mỗi năm vì thời gian biến chuyển của tim khá lâu). Nếu các chỉ số kiểm tra có những bấtthường, dù chỉ một đơn vị, cũng cần gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết. Trường hợp những người gầynhưng mỡ trong máu cao càng phải chú ý.

BS Lê Cao Phương Duy lưu ý, khi kết quả siêu âm tim là "hở hai lá ¼" cũng không nên hốt hoảng vìmột phần có thể do hở S*nh l*, hoặc nhiễu thông tin siêu âm, song cũng cần gặp bác sĩ chuyên khoađể được tư vấn thêm. Người bệnh cũng tránh mất bình tĩnh nếu kết quả điện tâm đồ ghi "thiếu máu cơtim" vì đây không phải là tiêu chuẩn vàng, chỉ là gợi ý. Để xác định bệnh tim, cần làm thêm mộthoặc một số các bước: siêu âm tim, điện tâm đồ gắng sức, siêu âm tim gắng sức, chụp cắt lớp MV,chụp MV bằng DSA, tùy từng trường hợp. Khi phát hiện bệnh, cần điều trị tích cực, tránh nửavời.

Nếu đã được chẩn đoán có bệnh, phải uống Thu*c, tái khám, có chế độ ăn uống luyện tập theo hướngdẫn của bác sĩ; không dùng toa Thu*c cũ để mua uống thêm. Những người bệnh tim cần được tư vấn cụthể cả về việc gắng sức trong vấn đề quan hệ T*nh d*c. Nếu đang sử dụng Thu*c điều trị mạch vành,nên hết sức thận trọng, thậm chí chống chỉ định với những loại Thu*c điều trị rối loạn dương cương.Điều trị bệnh khá tốn kém, vì vậy nên mua bảo hiểm y tế để giảm bớt chi phí.

Nên né tránh những tình huống tạo nên cảm xúc quá vui, quá buồn (ví dụ như theo dõi, cổ vũ chocác chương trình thi đấu như đá banh…; tham gia các lễ hội…); tránh thức quá khuya, nên ngủ đủgiấc. Những biến cố về dễ xảy ra ở thời điểm từ 4-7 giờ sáng vì huyết áp tăng cao nhấttrong thời gian này.

Luyện tập thể dục thể thao có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị các timmạch, nhưng trên thực tế, có nhiều trường hợp bị đột tử khi chơi thể thao. Nguyên nhân phần nhiềulà do người bệnh biết có bệnh nhưng không chữa trị đến nơi đến chốn; hoặc do không biết có bệnh;phần khác có thể do không tầm soát bệnh hoặc tầm soát không đúng. Nếu mắc bệnh tim mạch, không đượcchơi những môn thể thao có tính chất đối kháng. Tâm lý thắng thua dễ khiến cơ thể quá sức chịuđựng…

AloBacsi.vnTheo An Hà - Phụ Nữ TP.HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phong-ngua-benh-ly-tim-mach-n88707.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Mangyte cho cháu hỏi, vi khuẩn HP có lây qua đường máu và đường quan hệ T*nh d*c không? Cháu xin cảm ơn!
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY