Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phú Thọ tổ chức tọa đàm cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

MangYTe - Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đồng thời thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người cao tuổi phù hợp truyền thống, đạo lý dân tộc.

Tổng cục Dân số - KHHGĐ, Sở Y tế Phú Thọ và UBND thành phố Việt Trì vừa phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Tới dự chương trình gồm có: Đại diện lãnh đạo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; Vụ truyền thông và Giáo dục Tổng cục Dân số Bộ Y tế; Ủy ban MTTQ tỉnh; Sở Y tế; Ban đại diện Hội Người cao tuổi; Chi cục DS-KHHGĐ; lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ, Lãnh đạo Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển, các ban ngành đoàn thể của thành phố; cán bộ dân số và người cao tuổi tiêu biểu của 22 phường, xã trên địa bàn thành phố Việt Trì.

Tiến sĩ Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng - Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) phát biểu khai mạc tọa đàm.

Già hóa dân số là một trong những biến đổi nhân khẩu lớn nhất trên thế giới hiện nay. Sự chuyển đổi nhân khẩu học do già hóa dân số đang và sẽ tạo ra những tác động rất lớn đến các hoạt động của đời sống kinh tế- xã hội của mỗi quốc gia, dân tộc.

Nước ta chính thức bước vào già hóa dân số từ năm 2011, theo dự báo với tốc độ già hóa như hiện nay , thời gian quá độ từ già hóa dân số sang dân số già của Việt Nam khoảng 20 năm, trong khi các nước có nền kinh tế phát triển phải mất vài thập kỷ, thậm chí hàng thế kỷ để chuyển từ giai đoạn già hóa dân số sang dân số già (Pháp mất 100 năm; Thụy Điển 85 năm; Australia 73 năm; Mỹ 69 năm…).

Tiến sĩ Lê Quang Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ phát biểu chào mừng tại buổi tọa đàm cung cấp thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Phú Thọ là một trong những tỉnh có tốc độ già hóa dân số diễn ra nhanh hơn cả nước. Nguyên nhân do tuổi thọ bình quân ngày càng tăng trong khi tỷ suất sinh và tỷ suất ch*t giảm. Cùng với tuổi thọ bình quân của cả nước, tuổi thọ bình quân của Phú Thọ đã tăng cao (đạt 73,4 tuổi năm 2019).

Tuổi thọ là ước mong lớn nhất của con người, do đó già hóa dân số là thành quả của phát triển kinh tế- xã hội , khẳng định tính ưu việt của chế độ, của sự phát triển kinh tế- xã hội, mà trực tiếp là công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác dân số - KHHGĐ. Tuy nhiên, già hóa cũng đang đặt ra nhiều thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội, lao động việc làm, quan hệ gia đình, tâm lý và hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi...

Hiện nay phần lớn người csao tuổi sống ở nông thôn và làm nông nghiệp. trên 70% người cao tuổi không có tích lũy về vật chất và chỉ có 31,68 có lương hưu và 17,92% sống bằng trợ cấp xã hội khiến cho việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, mặc dù tuổi thọ cao nhưng số năm sống khỏe mạnh lại khá thấp (64 tuổi) còn lại là ốm đau, bệnh tật. Đặc biệt, với xu hướng bệnh tật kép, bệnh tật chuyển từ lây nhiễm sang không lây nhiễm và mãn tính, dẫn tới chi phí chăm sóc cao.

Các đại biểu và người cao tuổi tiêu biểu của 22 phường, xã trên địa bàn thành phố Việt Trì tham dự toạ đàm.

Người cao tuổi mắc các nhóm bệnh không lây nhiễm chủ yếu như: Bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường, động kinh, tăng huyết áp, đột quỵ, tắc nghẽn mạch phổi, thoái hóa khớp, loãng xương, sa sút trí tuệ và trầm cảm ngày càng tăng. Bên cạnh đó, họ cũng phải đối mặt với nguy cơ tàn phế do cơ chế "hao mòn" của quá trình lão hóa và tác động của các căn bệnh mãn tính…Tình trạng bệnh tật đã ảnh hưởng lớn đến đời sống tâm lý, các hoạt động sinh hoạt hàng ngày và sự hòa nhập cộng đồng của người cao tuổi.

Đa số người cao tuổi nước ta chưa có thói quen khám bệnh định kỳ, vì vậy khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn khiến việc chữa trị rất khó khăn. Hệ thống y tế - lão khoa chưa đầy đủ, trang thiết bị còn thiếu thốn, đội ngũ cán bộ y tế chưa đáp ứng nhu cầu để giải quyết các bệnh đặc trưng của người cao tuổi. Việc xã hội hóa chăm sóc sức khỏe người cao tuổi còn gặp khó khăn, chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích được sự tham gia của các tổ chức cá nhân chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Bác sỹ Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục DS-KHHGĐ phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã thực hiện tốt các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi như: Cấp thẻ Bảo hiểm Y tế miễn phí; trợ cấp thường xuyên cho người già cô đơn, người từ 80 tuổi trở lên; thăm hỏi sức khỏe, tặng quà, tổ chức mừng thọ, khám sức khỏe miễn phí....

Trong chương trình các đại biểu tham dự đã được BS Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phổ biến kiến thức về các chuyên đề như "Thích ứng với quá trình già hóa Dân số"; "Chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số"; "Chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp thông tin về nâng cao kỹ năng dự phòng rủi ro bệnh tật cho người cao tuổi và gia đình"…

Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đồng thời thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người cao tuổi phù hợp truyền thống, đạo lý dân tộc.

Hồng Quân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/phu-tho-to-chuc-toa-dam-cung-cap-kien-thuc-ve-cham-soc-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-20200718133546147.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY