Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Qua Telehealth- thầy Thuốc BV Nhi TW phủ sóng hỗ trợ điều trị đến hàng trăm cơ sở y tế tuyến dưới

Hàng chục ca bệnh khó đã được các chuyên gia của BV Nhi TW “đưa đường, chỉ lối” qua Telehealth, giúp các bác sĩ tuyến dưới vững vàng thêm trong khám chữa bệnh

Thông tin này được đưa ra tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế do TS Cao Hưng Thái- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn với BV Nhi TW về công tác triển khai thực hiện Đề án Khám chữa bệnh từ xa- Telehealth của BV.

Báo cáo của đại diện bv nhi tw tại buổi làm việc cho biết, để triển khai thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa, bv đã dành riêng một phòng họp với trang thiết bị kết nối và truyền dẫn đến đầy đủ các điểm cầu đăng ký (168 điểm); bv cũng đã phân công cán bộ làm công tác hành chính để lên lịch các buổi hội chẩn đồng thời kết nối với các điểm cầu tuyến dưới cần hội chẩn.

ts cao hưng thái- phó cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh phát biểu tại buổi làm việc ở bv nhi tw

Song song với đó, các chủ đề sinh hoạt khoa học, cập nhật chuyên môn về cấp cứu nhi khoa, sơ sinh, chẩn đoán hình ảnh, huyết học, hồi sức, ngoại khoa, tim mạch... cũng được chuẩn bị sẵn để ngay sau khi hội chẩn ca bệnh kết thúc sẽ tiến hành sinh hoạt khoa học luôn.

Các chuyên gia của bv nhi tw cũng lồng ghép cả truyền thông về phòng chống dịch bệnh covid-19 nói chung, cách khám sàng lọc, phân luồng, cách ly, theo dõi trường hợp nghi ngờ cũng như chăm sóc, điều trị ca bệnh mắc covid-19 trong các buổi hội chẩn, sinh hoạt khoa học.

“làm sao để mô hình 1 đến n trong mỗi buổi hội chẩn khám chữa bệnh từ xa thực sự hiệu quả. từ một ca bệnh thực tế cần hội chẩn của một điểm cầu nhưng nhiều điểm cầu đều được rút kinh nghiệm về chuyên môn”- pgs.ts trần minh điển- phó giám đốc bv nhi tw cho biết.

Pgs.ts trần minh điển cũng thông tin, từ điểm cầu bv nhi tw, các chuyên gia sơ sinh, tim mạch, cấp cứu, hồi sức, thận lọc máu, ngoại khoa, chẩn đoán hình ảnh, tai mũi họng, răng hàm mặt, huyết học, thần kinh... đã hội chẩn hàng chục tình huống, ca bệnh khó ở bv sản nhi ninh bình, bv sản nhi quảng ninh; bv hùng vương và bv sản nhi phú thọ; bv sản nhi bắc giang; bv sản nhi bắc ninh; bv sản nhi hà nam; bv sản nhi hải dương; trung tâm y tế sốp cộp (sơn la) và bvđk quang bình (hà giang).

Đặc biệt, việc kết nối hội chẩn từ xa đến tận trung tâm y tế huyện đảo cô tô (quảng ninh) với những ca bệnh khó đã rút ngắn thời gian và hành trình di chuyển của bệnh nhân từ đảo về đất liền mà vẫn đảm bảo chất lượng điều trị.

Ngay tại buổi làm việc, bv nhi tw đã trình chiếu lại thông tin của một cuộc hội chẩn khám chữa bệnh từ xa. đó là cuộc hội chẩn trực tuyến do pgs.ts trần minh điển – phó giám đốc bv nhi tw chủ trì với bvđk huyện quang bình chiều ngày 14/10 về trường hợp bé trai sơ sinh mắc bệnh da vảy cá hiếm gặp, nhằm đưa ra những phương án điều trị tốt nhất cho trẻ.

Tham gia hội chẩn có các chuyên gia của bv nhi tw trong các lĩnh vực: sơ sinh, da liễu, miễn dịch - dị ứng, tai mũi họng, mắt, nội tiết - chuyển hóa di truyền, di truyền sinh học phân tử...

Tại buổi hội chẩn, sau khi nghe báo cáo tình hình thực tế của bệnh nhân từ các đồng nghiệp ở bvđk quang bình, pgs.ts trần minh điển cùng các chuyên gia của bv nhi tw đã cùng thảo luận, trao đổi về chuyên môn và đi đến thống nhất hướng điều trị cho trẻ.

“sau khi hội chẩn các bác sĩ đã thống nhất chăm sóc và điều trị cho trẻ: theo dõi sát tình trạng hô hấp và toàn trạng, cho trẻ nằm lồng ấp đảm bảo đủ độ ẩm, ăn sữa mẹ truyền qua ống thông dạ dày, đặc biệt chăm sóc da mắt bằng gạc tẩm parafin, gạc có mỡ kháng sinh. đây là bước đầu chẩn đoán trên lâm sàng là trẻ mắc bệnh vảy cá bẩm sinh, tiếp theo chúng tôi sẽ nhận mẫu máu của bệnh nhân và cha mẹ cháu và gửi phân tích gen tại viện gen để đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác”- pgs.ts trần minh điển chia sẻ.

một buổi hội chẩn khám chữa bệnh từ xa của bv nhi tw với tuyến dưới

Thông qua Telehealth, các chuyên gia của BV Nhi TW tại Hà Nội có thể kết nối và tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng chữa trị các ca bệnh khó tại mọi miền của tổ quốc. Với mạng lưới bệnh viện vệ tinh khắp 28 tỉnh, thành phố ở miền Bắc và miền Trung, 18 bệnh viện tuyến huyện, 2 trạm y tế xã, trong đó có nhiều cơ sở y tế tuyến huyện như Sốp Cộp, Mường Khương, Mường Nhé, Cô Tô… lãnh đạo BV Nhi TW kỳ vọng, Telehealth sẽ giúp nối dài cánh tay của các bác sĩ tuyến trung ương đến y tế cơ sở, giúp người dân tại các vùng xa, miền núi, hải đảo cũng được khám chữa bệnh với chất lượng tốt nhất.

Tuy nhiên, cũng từ quá trình thực hiện Đề án Khám chữa bệnh từ xa, tại buổi làm việc lãnh đạo BV Nhi TW cho rằng vẫn có những “điểm nghẽn” cần bổ sung, khắc phục trong đó chúng ta cần phải có quy định bệnh nhân cần hội chẩn để chúng ta bám sát vào đó lựa chọn bệnh nhân phù hợp với thực tiễn; cần có sự đồng bộ về trang thiết bị; đa dạng hoá loại hình hội chẩn telehealth (zoom, on call, PACS); cập nhật phần mềm kết nối để hệ thống đường truyền thông suốt, hình ảnh khi hội chẩn được rõ nét.

Lãnh đạo bv nhi tw cũng chia sẻ thêm, mặc dù hiện nay đã có quy định tạm thời về thanh toán chi phí khám chữa bệnh từ xa, tuy nhiên không nên quy định cứng mà cần linh động.

Qua các ý kiến thảo luận và từ báo cáo của bv nhi tw, phát biểu tại buổi làm việc, ts cao hưng thái đánh giá cao những kết quả đã đạt được của bv nhi tw trong triển khai thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa; và ghi nhận những ý kiến của bv đưa ra tại buổi làm việc.

đồng thời đề nghị trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, bv nhi tw tiếp tục phát huy vai trò của tuyến trên, đầu ngành về nhi khoa trong quá trình hội chẩn, sinh hoạt chuyên môn trực tuyến với tuyến dưới để nâng cao trình độ của cán bộ y tế tuyến cơ sở và đáp ứng nhu cầu người dân được thụ hưởng chăm sóc sức khoẻ có chất lượng tương đương tuyến trên ngay tại tuyến dưới.

ts cao hưng thái cũng thông tin, hoạt động khám chữa bệnh từ là nội dung mới đang được bộ y tế xem xét để đưa vào luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi. đồng thời, bộ y tế cũng đã có văn bản gửi bộ tài chính đề xuất việc thanh toán chi phí dịch vụ khám chữa bệnh từ xa cũng như các vấn đề liên quan...

cũng liên quan đến thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa, bộ y tế đã ban hành định mức nhân lực áp dụng tạm thời; quy định danh mục dịch vụ tạm thời trong tư vấn, khám chữa bệnh, hội chẩn từ xa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/qua-telehealth-thay-thuoc-bv-nhi-tw-phu-song-ho-tro-dieu-tri-den-hang-tram-co-so-y-te-tuyen-duoi-n184336.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY