Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Quảng Bình: Xét nghiệm khẩn cấp 5 người tiếp xúc với ca nhiễm Covid – 19

Dân trí Cơ quan chức năng tại Quảng Bình đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm đối với 5 người có tiếp xúc gần với cô gái Hà Tĩnh nhiễm Covid -19 và là ca nhiễm thứ 210.

Chiều tối 1/4, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình đã xác nhận thông tin trên. Theo đó, nhân viên y tế đã lấy mẫu bệnh phẩm của 5 trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid – 19 thứ 210 để chuyển ngay Bệnh viện Trung ương Huế xét nghiệm.

Sở Y tế Quảng Bình cũng đề nghị UBND tỉnh cho phép kéo dài thời gian cách ly tập trung các trường hợp F1 và F2 với bệnh nhân 210 chờ kết quả xét nghiệm.

Ca nhiễm Covid – 19 thứ 210 là T.T.T (SN 1994), trú xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Theo điều tra dịch tễ, ngày 17/3, chị T. di chuyển từ Băng Cốc (Thái Lan) để về Việt Nam, tới Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) lúc 12 giờ ngày 18/3 và làm thủ tục nhập cảnh tại đây.

Sau đó, chị T. đã lưu lại một đêm tại khu vực nhà chờ ở Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Trưa 19/3, chị T. được đưa về cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Quảng Bình bằng xe khách.

Ngày 20/3, chị T. di chuyển về cách ly tại khách sạn Trường Sinh ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Số người về cùng đợt với chị T. cũng đã được di chuyển ra các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Hiện nay, bệnh nhân 210 đang cách ly, điều trị tại BVĐK Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có các triệu chứng sốt, ho, khó thở.

Thái Bình: Vận hành hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 hiện đại

Từ ngày 1/4, tỉnh Thái Bình chính thức vận hành hệ thống máy RT-PCR tự động Cobas 4800 chuyên sàng lọc, xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm phát hiện Covid- 19.

Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Realtime - PCR tự động Cobas 4800 là một trong những trang thiết bị y tế được tỉnh đầu tư phục vụ cho việc phòng, chống dịch. Đây là hệ thống hiện đại, được nhập khẩu từ Thụy Sỹ để thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm, chẩn đoán Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime – PCR, giúp xác định sớm các tác nhân là vi khuẩn, virus gây dịch ở cấp độ phân tử. Hệ thống này có tổng vốn đầu tư là 7,3 tỷ đồng.

Một ngày hệ thống này có thể tiếp nhận, thực hiện xét nghiệm cho khoảng 200 mẫu bệnh phẩm gửi đến. Theo Sở Y tế Thái Bình, kỹ thuật sinh học phân tử sẽ rút ngắn thời gian xét nghiệm. Cụ thể, mẫu bệnh phẩm sẽ được trả lời ngay, nếu mẫu bệnh phẩm có nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm tra xét nghiệm khẳng định.

Để chủ động điều trị bệnh nhân nặng trong điều kiện y tế tốt nhất, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình cũng đưa vào chạy thử phòng áp lực âm hiện đại sau hơn một tuần thi công, lắp đặt trang thiết bị. Phòng có diện tích 32m2, bố trí được 5 giường bệnh, vốn đầu tư khoảng 500 triệu đồng.

Cũng để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, cũng như thu dung, theo dõi các trường hợp từ vùng dịch trở về đang tăng lên hằng ngày, tỉnh Thái Bình quyết định vận hành một khu cách ly tập trung mới nằm trong Trường Đại học Thái Bình ở xã Tân Bình, thành phố Thái Bình.

Khu cách ly tập trung quy mô lớn này trong trường hợp đặc biệt có thể bố trí được từ 1.000 đến 1.300 giường phục vụ chống dịch Covid-19. Hiện tại, tỉnh Thái Bình đã đầu tư đầy đủ trang, thiết bị tối thiếu để trước mắt đón 300 công dân tới thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định.

Tiến Thành - Đức Văn

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/quang-binh-xet-nghiem-khan-cap-5-nguoi-tiep-xuc-voi-ca-nhiem-covid-19-20200401230154430.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY