Nhi Nội tiết - Chuyển hoá di truyền hôm nay

Chuyên khoa nhi giữ chức năng chẩn đoán, theo dõi các bệnh lý di truyền lâm sàng và các bất thường bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa bẩm sinh hiếm gặp, tư vấn tiền thụ thai (khám tiền sản đề phòng các bệnh di truyền), khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến rối loạn nội tiết và tiểu đường ở trẻ em. Các bệnh lý nội tiết nhi khoa và chuyển hoá di truyền có thể kể đến như: tiểu đường sơ sinh, suy giáp bẩm sinh, thiếu G6PD, chậm phát triển chiều cao, dậy thì sớm̀ hoặc muộn và các bệnh lý tuyến yên, tuyến giáp, cận giáp, thượng thận, sinh dục, tuyến tụy (cường insulin)

Rối loạn chuyển hóa hay đái tháo đường?

Tôi năm nay 60 tuổi, vừa qua tôi đi xét nghiệm đường máu lúc đói là 7.0mmol/l. Hôm sau, bác sĩ cho làm nghiệm pháp tăng đường huyết ...

Tôi năm nay 60 tuổi, vừa qua tôi đi xét nghiệm đường máu lúc đói là 7.0mmol/l. Hôm sau, bác sĩ cho làm nghiệm pháp tăng đường huyết nhưng khi uống nước đường đặc tôi lại bị nôn không uống được. Vậy tôi cần làm thêm xét nghiệm nào để biết chính xác?

là nhóm của các bệnh chuyển hóa, có đặc điểm tăng đường huyết. Có 2 loại: đái tháo đường týp 1 (phụ thuộc insulin) gặp ở người trẻ tuổi (dưới 20 tuổi); đái tháo đường týp 2 gọi đái tháo đường mắc phải (không phụ thuộc insulin), gặp ở người lớn tuổi, đặc biệt những người thừa cân béo phì.

Để chẩn đoán bệnh đái tháo đường, dựa vào một số xét nghiệm sau: xét nghiệm glucose máu lúc đói hoặc bất kỳ; nghiệm pháp tăng đường máu (hay nghiệm pháp dung nạp glucose); định lượng trị số HbA1c (định lượng hemoglobin gắn glucose và các glycosamin trong huyết tương (xét nghiệm này không phụ thuộc đói hay no). Nếu kết quả xét nghiệm glucose lúc đói 6,1mmol/l là bình thường; 7mmol/l là glucose lúc đói; nếu trên 7mmol/l tạm thời chẩn đoán đái tháo đường nhưng để chẩn đoán quyết định cần phải làm lại xét nghiệm 1-2 lần trong những ngày sau đó. Tuy nhiên, những người có yếu tố nguy cơ như: gia đình có người bị đái tháo đường, thể trạng béo (thừa cân)... cần định kỳ khám và theo dõi đường huyết 6 tháng/lần. Trường hợp của bác ở tuổi này cũng thường gặp hiện tượng đường. Tuy nhiên nếu không được kiểm soát tốt rất dễ bị đái tháo đường. Nếu bác làm nghiệm pháp tăng đường huyết không thành công thì có thể cần xét nghiệm chỉ số HbA1c.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-roi-loan-chuyen-hoa-hay-dai-thao-duong-19846.html)

Tin cùng nội dung

  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY