Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Rối loạn nội tiết khiến mặt tròn như trăng

Bệnh nhân nữ, 40 tuổi, tăng cân, mất ngủ kèm nhiều bệnh, bác sĩ phát hiện mắc hội chứng Cushing, bệnh lý nội tiết do rối loạn chức năng vỏ tuyến thượng thận.

Ba năm qua, bệnh nhân tăng cân nhiều (9 kg), da mỏng, xuất hiện các vết rạn da rộng ở vùng bụng và đùi, béo mặt, bụng to. chị mất ngủ, rối loạn lo lắng dẫn đến suy giảm trí nhớ rõ rệt. bệnh kéo dài, đi khám nhiều nơi nhưng không rõ nguyên nhân, xuất hiện thêm nhiều bệnh khác như bị đục thủy tinh thể, tăng huyết áp, đái tháo đường, loãng xương...

Cuối tháng 6, chị đến bệnh viện bạch mai khám do phù toàn thân. kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy lượng cortisol máu tăng cao, bệnh nhân điều trị ở khoa nội tiết đái tháo đường. các xét nghiệm phát hiện bệnh nhân mắc hội chứng cushing, bệnh do tuyến thượng thận tăng tiết cortisol kéo dài, liên tục.

Tuy nhiên, các kết quả về chẩn đoán hình ảnh không tìm thấy các nguyên nhân phổ biến như u tuyến thượng thận hay u tuyến yên. các xét nghiệm chuyên sâu hơn về sau phát hiện bệnh nhân mắc hội chứng cushing do u tiết hormone kích thích vỏ thượng thận (acth) lạc chỗ. đây là nguyên nhân khiến nồng độ cortisol máu của bệnh nhân quá cao, dẫn đến một loạt biến chứng như đái tháo thường, tăng huyết áp, đục thủy tinh thể hai mắt, loãng xương gây xẹp đốt sống, glocom mắt...

Bác sĩ nguyễn đình đức, điều trị cho bệnh nhân, nhận định tình trạng bệnh nhân xấu hơn, nếu không được điều trị kịp thời sẽ Tu vong trong vòng 3-6 tháng. các bác sĩ nội tiết sau đó đã hội chẩn với bác sĩ ngoại khoa để đưa ra phương án điều trị tối ưu là mổ cắt tuyến thượng thận hai bên - nơi sản xuất cortisol gây bệnh. đây là phương pháp đã được áp dụng tại một số nước nhưng hiếm khi thực hiện ở việt nam.

Trước ca mổ, bệnh nhân được điều trị huyết áp, đường huyết, điện giải và dinh dưỡng nâng cao thể trạng để ổn định sức khỏe, kiểm soát tốt các bệnh nền. nhờ đó, ca mổ nội soi cắt hai tuyến thượng thận đã diễn ra thuận lợi. sau mổ, bệnh nhân tiếp tục được điều chỉnh liều hormone tuyến thượng thận thay thế.

Ba tuần sau mổ, bệnh nhân tiến triển tốt, hết phù, huyết áp ổn định, chỉ cần dùng một loại Thu*c thay vì hai Thu*c như trước. Đặc biệt, đường huyết đã trở về bình thường, không phải dùng Thu*c hạ đường huyết nữa.

Sau gần hai tháng điều trị, ngày 26/8, bệnh nhân xuất viện.

Những người có biểu hiện tăng cân kèm các dấu hiệu đỏ da, da mỏng, xuất hiện các vết rạn da rộng ở vùng bụng và đùi, mặt béo tròn, bụng to, mất ngủ, lo lắng, giảm tập trung, giảm trí nhớ, ở nữ có thể rối loạn kinh nguyệt, mất kinh, ở nam giảm ham muốn T*nh d*c... là dấu hiệu gợi đến hội chứng cushing. người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên sâu để được chẩn đoán, điều trị đúng hướng, tránh bệnh kéo dài gây nhiều biến chứng nặng nề.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/roi-loan-noi-tiet-khien-mat-tron-nhu-trang-4154922.html)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Theo Đông y, ngải cau có vị cay, tính ấm, vào kinh thận, tác dụng ôn bổ thận khí, tráng dương, ôn trung, táo thấp, tán ứ, trừ hàn thấp, mạnh gân cốt.Cây ngải cau còn có tên là tiên mao, cồ nốc lan, sâm cau, tại một số địa phương vùng cao bà con gọi là soọng ca, thài léng,… thuộc họ tỏi voi lùn. Là loại cây thảo, sống lâu năm, cao 20 - 30cm hay hơn.
  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY