Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sau ĐH Y Dược Hải Phòng, Bộ Y tế sẽ tiếp tục thí điểm thi tuyển chức danh Cục trưởng

Sau khi tổ chức thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo

Ngày 8/12, đã ghi dấu ấn đáng nhớ cho Trường ĐH Y Dược Hải Phòng khi lần đầu tiên tại đây, Bộ Y tế thí điểm tổ chức cuộc thi tuyển Hiệu trưởng cho nhà trường. Dù quá trình này đã được chuẩn bị và tổ chức khoảng 3 tháng, nhưng trong ngày thi trình bày đề án và kế hoạch phát triển nhà trường trong tình hình mới cũng như phần trả lời chất vấn trực tiếp của 4 ứng viên trực tiếp trước Hội đồng giám khảo của Bộ Y tế do GS.TS Nguyễn Viết Tiến- Thứ trưởng Bộ Y tế làm Chủ tịch Hội đồng đã nhận được sự quan tâm chú ý của đông đảo các cán bộ, thầy cô giáo nhà trường và đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thành ủy Hải Phòng cùng các phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương

Ứng viên trẻ nhất mới 40 tuổi

Phần thi của ứng viên Nguyễn Văn Khải

Theo đó, 4 ứng viên đủ tiêu chuẩn tham dự thi đều thuộc trường ĐH Y Dược Hải Phòng là: Ông Nguyễn Văn Khải sinh ngày 10/2/1967 hiện là Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; Ông Phạm Minh Khuê sinh ngày 13/3/1978 hiện là Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế, Phó trưởng khoa YTCC của Bệnh viện đại học Y dược Hải Phòng; Ông Phạm Văn Mạnh sinh ngày 30/7/1966 hiện là Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; Ông Phạm Văn Linh sinh ngày 30/5/1971, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Dược Hải Phòng.

Như vậy, ứng viên trẻ nhất mới chỉ 40 tuổi.

TS Phạm Văn Tác- Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết: Thời gian trình bày Đề án của mỗi ứng viên tối đa 45 phút; thời gian trả lời chất vấn từ 60 đến 90 phút về phong cách lãnh đạo, xử lý giải quyết các tình huống quản lý. Thời gian trả lời mỗi câu hỏi chất vấn không quá 5 phút.

Nội dung thi trình bày đề án gồm: Đánh giá thực trạng, phân tích những mặt mạnh, hạn chế của Trường ĐH Y Dược Hải Phòng và chỉ ra nguyên nhân; dự báo xu hướng phát triển và đề xuất kế hoạch, giải pháp phát triển Trường ĐH Y Dược Hải Phòng; chương trình hành động thực hiện các kế hoạch, giải pháp của người dự thi nếu được bổ nhiệm vào chức danh Hiệu trưởng; kỹ năng trình bày, giao tiếp, ứng xử, giải quyết tình huống quản lý, phong cách lãnh đạo, trả lời các câu hỏi chất vấn của thành viên Hội đồng thi tuyển và của những người tham dự.

Phần thi của ứng viên trẻ nhất- Phạm Minh Khuê

Việc trình bày đề án và trả lời câu hỏi chất vấn được chia làm 3 phần chấm điểm, phần thứ nhất 20 điểm dành cho xây dựng đề án, 40 điểm tiếp theo dành cho quá trình trình bày, 40 điểm còn lại dành cho ứng viên trả lời các câu hỏi của toàn thể Hội đồng và những thành viên quan tâm.

Trong phần trả lời chất vấn của Hội đồng giám khảo, mỗi ứng viên đều phải trả lời 9 câu hỏi có nội dung giống như nhau. Tuy nhiên, để tạo nên không khí đổi mới cho phần chất vấn các ứng viên, các thành viên của Hội đồng giám khảo sẽ luân phiên hỏi những câu đó.

“Qua phần dự thi của các ứng viên cho thấy các ứng viên đều không vượt quá thời gian quy định đối với cả phần trình bày đề án và phần trả lời các câu hỏi mà thành viên Hội đồng giám khảo đưa ra”- TS Phạm Văn Tác nói

Trước đó, 4 ứng viên này đã trải qua kỳ thi viết vào ngày 10/11/2018. Kết quả thi viết, 4 ứng viên dự thi đạt kết quả bài thi, đủ điều kiện dự thi phần trình bày đề án

Tạo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh, đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý

Hội đồng giám khảo họp trước khi bước vào phần thi của các ứng viên

Về quy trình chuẩn bị cho cuộc thi này, TS Phạm Văn Tác cho biết, thực hiện hướng dẫn của Trung ương, Bộ Nội vụ và Nghị quyết Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế về việc thí điểm tổ chức thi tuyển Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, ngày 30/8/2018, Bộ Y tế đã Ban hành Quyết định số 5238/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án thí điểm thi tuyển Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Hải Phòng.

Đề án nhằm phát hiện, thu hút, trọng dụng những người có đức, có tài, kế thừa và phát huy được phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý Nhà trường; đồng thời, bảo đảm sự ổn định, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến- Thứ trưởng Bộ Y tế: Cuộc thi nhằm tạo cơ hội cho các ứng viên đủ tiêu chuẩn đều được tham gia thi tuyển và nội dung thi tuyển cũng đều được rà soát cho phù hợp. Theo đó, đối với một người Hiệu trưởng trường ĐH Y Dược thì cần có những tiêu chuẩn nào, cần quản lý những lĩnh vực này, đây chính là nội dung chúng tôi đưa ra trong các câu hỏi và trong phần trình bày của các ứng viên

Cũng theo Bộ Y tế, việc tổ chức thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Hải Phòng nhằm tạo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh, đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, để tuyển chọn, bổ nhiệm được người tài, tránh tình trạng cục bộ, khép kín, chủ quan, duy ý chí trong công tác lựa chọn, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý tại Trường ĐH Y Dược Hải Phòng nói riêng và của ngành Y tế nói chung.

Sẽ thí điểm thi tuyển chức danh Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế

Trao đổi với phóng viên tại Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, TS Phạm Văn Tác cho hay việc thi tuyển để lựa chọn ra các ứng viên xuất sắc có thể giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐHY Dược Hải Phòng là một việc làm ý nghĩa và công phu, chu đáo theo đề án đã được phê duyệt

“Việc này được tiến hành từ khi chuẩn bị và tổ chức đến hôm nay là hơn 3 tháng. Sau đó, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, rút kinh nghiệm. Hiện Ban cán sự Đảng Bộ Y tế đã họp và cho ý kiến chủ trương và trong thời gian rất ngắn nữa, khoảng hơn 1 tuần nữa Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ phê duyệt đề án tổ chức thí điểm thi tuyển Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế”- TS Phạm Văn Tác cho biết.

Phần dự thi của ứng viên Phạm Văn Linh

Theo đó, việc này sẽ sẽ được dự kiến cuối tháng 12/2018 và đầu năm 2019. Công việc này được tổ chức tại Bộ Y tế. Hiện nay, việc thi tuyển đã được thực hiện tại đơn vị sự nghiệp để rút kinh nghiệm. Nhưng còn tại đơn vị quản lý nhà nước của Bộ Y tế thì chúng tôi cũng nghĩ sẽ có những khó khăn, thách thức bên cạnh những thuận lợi.

Chúng tôi chờ kết quả của ngày hôm nay để các cơ quan tham mưu sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế những điểm cần rút kinh nghiệm những mặt được, chưa được qua đợt thi này. Sau đó, sẽ triển khai đúng như Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế tiếp tục thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo.

Trải qua các phần thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Hải Phòng ngày 8/12, ứng viên Nguyễn Văn Khải đã đạt số điểm cao nhất trong 4 ứng viên với kết quả 88,9/100 điểm.

Tiếp theo, ứng viên Phạm Văn Mạnh đạt 77,21/100 điểm; ứng viên Phạm Minh Khuê đạt 76,5/100 điểm; ứng viên Phạm Văn Linh đạt 68,4/100 điểm

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-y-te-lan-dau-tien-thi-tuyen-hieu-truong-dh-y-duoc-hai-phong-n151528.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY