Huyết học hôm nay

Sau khi hiến máu cần phải làm gì?

Tôi rất muốn đi hiến máu nhân đạo, nhưng không biết người hiến máu phải đạt những tiêu chuẩn gì?

Mỗi lần hiến máu bao nhiêu thì không ảnh hưởng tới sức khỏe? Sau khi hiến máu cần phải làm gì?

Trần Văn Hai (Thái Bình)

Chào bạn,

Máu của chúng ta có nhiều thành phần, mỗi thành phần chỉ có thời gian sống nhất định và luônluôn được đổi mới, vì thế, việc khoa học sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo quy ch*truyền máu, mỗi lần hiến không quá 9ml/kg cân nặng. Như vậy, người từ 45kg có thể hiến từ trên350ml máu mỗi lần mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Với người nhắc lại, phải đảm bảo khoảngcách tối thiểu giữa hai lần cho máu là 84 ngày. Do lượng máu trong cơ thể mỗi người khoảng từ 70 -77ml/kg cân nặng, mỗi lần lại không quá 9ml/kg cân nặng, nên chúng ta có thể hiến máunhiều lần mà sức khỏe vẫn hoàn toàn tốt.

Tuy nhiên, để bảo đảm sức khỏe khi hiến máu, người tìnhnguyện không nên thức khuya, ăn nhẹ, không nên uống rượu, bia trước khi hiến máu. Khi tham gia hiếnmáu, người cần có giấy CMND, vì mỗi đơn vị máu đều phải có hồ sơ, trong đó có các thôngtin về người để đảm bảo tính xác thực thông tin về người hiến máu.

Sau khi hiến máu, khôngnên uống rượu, bia trong ngày đầu sau khi hiến máu. Trong 2 - 3 ngày sau đó nên sinh hoạt nhẹnhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, tránh các hoạt động gắng sức, các trò chơi mang tính đốikháng đòi hỏi tốn nhiều thể lực như: đá bóng, tập tạ, không leo trèo cao, không thức quá khuya,không uống rượu bia. Nên tăng cường sử dụng các chất dinh dưỡng bổ máu như: thịt, gan, trứng, sữa;dùng thêm các Thu*c bổ máu nếu có thể.

Theo BS Phạm Thu Thủy - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sau-khi-hien-mau-can-phai-lam-gi-n204360.html)

Chủ đề liên quan:

hiến máu mangyte.vn sau hiến máu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY