Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Sau phẫu thuật hạt xơ dây thanh phải kiêng nói bao lâu ?

Sau phẫu thuật hạt xơ thanh quản, người bệnh nên hạn chế nói khoảng 2 tuần không cần kiêng nói. Điều này giúp vết mổ dễ dàng hồi phục và không bị tổn thương

phẫu thuật hạt xơ dây thanh giúp loại bỏ những khối hạt trong bề mặt niêm mạc thanh quản, giúp điều trị khàn tiếng, hụt hơi. sau phẫu thuật. người bệnh nên hạn chế nói và tránh nói lớn tiếng trong khoảng 2 tuần. người bệnh nên chăm sóc sức khỏe đúng cách để vết mổ không bị tổn thương và nhanh chóng hồi phục.

Kiêng nói bao lâu sau phẫu thuật hạt xơ dây thanh?

Hạt xơ dây thanh là một hiện tượng xuất hiện ở dây thanh quản. đó là tình trạng dây thanh quản bị tổn thương, các hạt xơ dần dần hình thành trên niêm mạc dây thanh quản. ban đầu, chúng là các hạt nhỏ, về sau, chúng sẽ trương phình thành những khối lớn. thông thường, các hạt xơ dây thanh thường mọc đối xứng nhau.

Nguyên nhân gây hình thành những hạt xơ dây thanh là do người bệnh nói quá nhiều, nói liên tục và nói quá to, khiến cho thanh quản bị tổn thương. bên cạnh đó, hạt xơ dây thanh còn có thể hình thành do một số nguyên nhân khác như: sử dụng Thu*c lá, sử dụng rượu bia, biến chứng từ bệnh viêm thanh quản mãn tính, biến chứng từ bệnh trào ngược dạ dày thực quản,…

Hạt xơ thanh quản gây cản trở hoạt động nói năng, khiến cho giọng nói khàn, cản trở lực nói, khó lấy hơi khi hát và nói,…

Một trong những phương pháp điều trị hạt xơ thanh quản đó là phẫu thuật cắt bỏ những khối xơ, giúp cho  giọng nói trở lại như bình thường.

Có nhiều người bệnh thắc mắc rằng, sau khi phẫu thuật hạt xơ thanh quản, cần phải kiêng nói trong bao lâu. theo các bác sĩ chuyên khoa, người bệnh hoàn toàn có thể nói lại được ngay sau khi cuộc phẫu thuật kết thúc tròn vài ngày.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa vẫn khuyến cáo, người bệnh cần hạn chế nói, nói nhỏ nhẹ trong 2 tuần lễ. Điều này giúp thanh quản và vết mổ tránh bị tổn thương.

Một số rủi ro có thể xảy ra khi phẫu thuật

Ngày nay, phẫu thuật hạt xơ dây thanh là một cuộc phẫu thuật đơn giản, diễn ra trong vòng hai giờ đồng hồ. tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể đối diện với những rủi ro nhất định.

Trong khi phẫu thuật hạt xơ dây thanh quản, người bệnh có thể sẽ gặp phải một số vấn đề như:

    Sốc Thu*c gây mê;

Bên cạnh đó, hậu phẫu thuật, người bệnh có thể sẽ bị:

    Chảy máu vết mổ;

Khi thấy có bất kỳ triệu chứng lạ nào sau khi mổ, người bệnh cần khai báo với bác sĩ chuyên khoa để được xử lý kịp thời.

Chăm sóc sức khỏe sau phẫu thuật như thế nào?

Ngoài việc việc hạn chế nói để vết mổ không bị tổn thương, người bệnh cần chăm sóc sức khỏe đúng cách để vết mổ không bị ảnh hưởng, sức khỏe mau chóng hồi phục.

Tại nhà, người bệnh nên:

    Vệ sinh khoang miệng sạch sẽ hàng ngày;

Biện pháp phòng tránh hạt xơ dây thanh

Hạt xơ dây thanh hình thành do người bệnh bị mắc phải căn bệnh viêm xơ thanh quản. nguyên nhân gây ra bệnh là do dây thanh quản hoạt động quá nhiều dẫn đến bị tổn thương. căn bệnh này gây cản trở hoạt động nói năng của người bệnh, khiến người bệnh bị hụt hơi, khản tiếng, khó thở,…

Để phòng tránh mắc phải hạt xơ dây thanh, tránh mắc viêm xơ thanh quản, mỗi người trong chúng ta cần:

    Nói chuyện với âm lượng vừa đủ nghe, tránh nói quá lớn tiếng, tránh la hét;

Tóm lại, sau phẫu thuật hạt xơ dây thanh, người bệnh không nhất thiết phải kiêng nói. người bệnh vẫn có thể nói chuyện bình thường. tuy nhiên, người bệnh nên hạn chế nói và tránh nói lớn tiếng ít nhất hai tuần. điều này giúp vết mổ không bị tổn thương và nhanh chóng hồi phục.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/kieng-noi-phau-thuat-hat-xo-day-thanh)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY