Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sau tuổi 50, vì sao làm việc vất vả cả ngày mà đêm đến vẫn không thể ngủ?

Đa số người cao tuổi đều rơi vào tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến người cao tuổi mất ngủ. chẳng hạn do giảm hoạt động thể lực, ít tiếp xúc với ánh sáng, giảm ngưỡng bị đánh thức, thay đổi nhịp sinh học, giảm khả năng hồi phục các chức năng khi cơ thể bị lão hóa, các bệnh lý,…

4 nguyên nhân chính gây mất ngủ ở người cao tuổi

Gây rối loạn giấc ngủ tiên phát

Phổ biến nhất là chứng ngừng thở lúc ngủ (hay gặp ở những người béo phì) hoặc các hiện tượng chân tay tự cử động về đêm, gây thức giấc.

Gây rối loạn giấc ngủ thứ phát

Nổi bật nhất là chứng đau do các bệnh cơ xương khớp (thoái hóa khớp, loãng xương…). Cơn đau tăng lên lúc nửa đêm về sáng, khiến bệnh nhân bị tỉnh giấc và sau đó rất khó ngủ tiếp.

Bên cạnh đó, một số bệnh lý như thiếu máu cơ tim gây đau ngực, tiểu đêm, khó thở cũng là nguyên nhân gây mất ngủ.

Bệnh lý tâm thần kinh

Trầm cảm ở người cao tuổi là một trong những nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ. bệnh nhân thường khó bắt đầu giấc ngủ, hay bị thức giấc sớm, có hiện tượng ngủ ngày.

Một số rối loạn tâm thần khác như lo âu quá mức, ám ảnh về T*i n*n, sa sút trí tuệ cũng là nguyên nhân gây mất ngủ.

Dược phẩm

Người cao tuổi nếu dùng các loại Thu*c như Thu*c hạ huyết áp Methyldopa, Thu*c chẹn beta giao cảm, Thu*c điều trị bệnh thần kinh, Thu*c có chứa corticoid,… dễ gây tác dụng phụ là mất ngủ.

Ảnh minh họa.

Cách khắc phục chứng mất ngủ ở người già

Không phải lúc nào mất ngủ cũng cần dùng đến thu*c. người cao tuổi có thể áp dụng các biện pháp chữa mất ngủ sau:

- Tập luyện thể dục mỗi ngày với những bài tập phù hợp với sức của mình và tránh tập sau 6 giờ tối.

- Cố gắng loại bỏ hết mọi điều khiến bạn lo lắng, tạo cho mình cảm giác thư giãn cả về thể chất lẫn tinh thần trước khi đi ngủ.

- Tạo môi trường thư giãn, yêu tĩnh khi đi ngủ, bao gồm các điều kiện hạn chế ánh sáng, tiếng ồn và duy trì nhiệt độ phòng phù hợp.

- Tắm nước ấm trước khi đi ngủ để làm tăng nhiệt độ cơ thể giúp giấc ngủ bắt đầu dễ dàng hơn.

- Tạo thói quen về trình tự giờ giấc, các bước đi vào giấc ngủ.

- Không nên nằm nán lại trên giường quá lâu sau khi thức dậy.

- Hạn chế sử dụng đồ ăn thức uống hoặc các Thu*c có chất kích thích.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/sau-tuoi-50-vi-sao-lam-viec-vat-va-ca-ngay-ma-dem-den-van-khong-the-ngu-search/?id=305186

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/sau-tuoi-50-vi-sao-lam-viec-vat-va-ca-ngay-ma-dem-den-van-khong-the-ngu/20211204094148193)

Tin cùng nội dung

  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY