Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Sinh thiết thận

Hầu hết các mẫu sinh thiết thận được thực hiện bằng cách chèn một kim nhỏ qua da. Trong thủ thuật này, một thiết bị hình ảnh giúp hướng dẫn các kim vào một quả thận để loại bỏ mô.

Định nghĩa

Sinh thiết thận là một thủ tục để loại bỏ một mảnh nhỏ của mô thận để nó có thể được kiểm tra dưới kính hiển vi để có dấu hiệu thiệt hại hoặc bệnh tật.

Bác sĩ có thể đề nghị sinh thiết thận nếu xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, kỹ thuật hình ảnh không cung cấp đủ thông tin để chẩn đoán một vấn đề thận. Sinh thiết thận cũng có thể được sử dụng để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh thận hoặc để tìm hiểu nếu đang điều trị bệnh thận. Có thể cần một quả thận sinh thiết nếu đã có một ca ghép thận không hoạt động đúng.

Hầu hết các mẫu sinh thiết thận được thực hiện bằng cách chèn một kim nhỏ qua da. Trong thủ thuật này, một thiết bị hình ảnh giúp hướng dẫn các kim vào một quả thận để loại bỏ mô.

Tại sao nó được thực hiện

Sinh thiết thận có thể được thực hiện để:

Chẩn đoán một vấn đề thận, có thể không nếu không được xác định.

Trợ giúp phát triển kế hoạch điều trị dựa trên tình trạng của thận.

Xác định bệnh thận tiến triển nhanh như thế nào.

Xác định mức độ thiệt hại do bệnh thận hoặc bệnh khác.

Đánh giá điều trị bệnh thận đang làm việc tốt như thế nào.

Tìm hiểu lý do tại sao một quả thận cấy ghép không hoạt động đúng.

Bác sĩ có thể khuyên nên sinh thiết thận dựa trên kết quả xét nghiệm máu hay nước tiểu. Một số lý do phổ biến cho sinh thiết thận bao gồm:

Có máu trong nước tiểu (tiểu máu).

Protein trong nước tiểu (protein niệu) quá nhiều, tăng hoặc kèm theo các dấu hiệu khác của bệnh thận.

Vấn đề với chức năng thận, dẫn đến sản phẩm chất thải quá mức trong máu.

Không phải tất cả mọi người với những vấn đề này cần một quả thận sinh thiết. Quyết định này được dựa trên các dấu hiệu và triệu chứng, kết quả kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Rủi ro

Nhìn chung, sinh thiết thận qua da là một thủ tục an toàn. Nguy cơ sinh thiết thận có thể bao gồm:

Chảy máu. Các biến chứng thường gặp nhất của sinh thiết thận là máu trong nước tiểu (tiểu máu). Chảy máu thường dừng lại trong vòng một vài ngày.

Chảy máu nghiêm trọng tới mức phải truyền máu ảnh hưởng đến một tỷ lệ phần trăm rất nhỏ những người có sinh thiết thận. Hiếm khi, phẫu thuật là cần thiết để kiểm soát chảy máu.

Đau. Đau ở chỗ lấy sinh thiết thông thường sau khi sinh thiết thận, nhưng nó thường chỉ kéo dài một vài giờ.

Rò động tĩnh mạch. Nếu kim sinh thiết vô tình thiệt hại các bức thành của một động mạch và tĩnh mạch gần đó, một lỗ rò hoặc kết nối bất thường, có thể hình thành giữa hai mạch máu. Lỗ rò này thường không gây triệu chứng và tự kết thúc.

Những người khác. Hiếm khi, một bộ sưu tập của máu (tụ máu) xung quanh thận trở nên bị nhiễm bệnh. Biến chứng này được điều trị bằng Thu*c kháng sinh và phẫu thuật thoát nước. Một nguy cơ phổ biến là phát triển cao huyết áp liên quan đến một khối máu tụ lớn.

Chuẩn bị

Trước khi sinh thiết thận, sẽ gặp với bác sĩ để nói về những gì mong đợi. Đây là một thời điểm tốt để đặt câu hỏi về thủ tục và chắc chắn rằng hiểu những rủi ro và lợi ích.

Thu*c men

Khi gặp với bác sĩ, mang theo danh sách của tất cả các loại Thu*c dùng, bao gồm loại Thu*c, vitamin và thảo dược bổ sung. Trước khi sinh thiết thận, sẽ được yêu cầu ngừng dùng Thu*c bổ sung có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Chúng bao gồm:

Thu*c làm loãng máu (Thu*c chống đông máu), chẳng hạn như warfarin (Coumadin).

Aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin, những loại khác) và các Thu*c chống viêm không steroid (NSAIDs).

Dầu cá.

Ginkgo.

Bác sĩ hoặc y tá sẽ cho biết khi nào ngưng dùng các loại Thu*c này và bổ sung, và trong bao lâu.

Mẫu máu và nước tiểu

Trước khi sinh thiết, sẽ được lấy máu và cung cấp một mẫu nước tiểu để chắc chắn rằng không có một nhiễm trùng hoặc điều kiện khác mà có thể làm sinh thiết rủi ro.

Chế độ ăn uống

Có thể được yêu cầu không uống hoặc ăn cho tám giờ trước khi sinh thiết thận.

Những gì có thể mong đợi

Sinh thiết thận được thực hiện tại một bệnh viện hoặc trung tâm ngoại trú. Nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ xem xét lịch sử y tế, bao gồm các loại Thu*c dùng. Ngay trước khi sinh thiết, sẽ cởi quần áo và đặt choàng bệnh nhân. Có thể nhận được một Thu*c an thần nhẹ để giúp thư giãn trong suốt quá trình.

Trong suốt quá trình

Trong quá trình sinh thiết thận, sẽ hoàn toàn tỉnh táo và nằm úp, do đó, thận được định vị ở gần bề mặt. Nếu sinh thiết cho một quả thận được cấy, sẽ nằm ngửa. Sinh thiết qua da mất khoảng một giờ cho toàn bộ quá trình và theo trình tự:

Sẽ có siêu âm thận để bác sĩ biết chính xác nơi để chèn kim. Siêu âm sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan nội tạng và các mô. Trong một số trường hợp, CT scan có thể được sử dụng thay thế siêu âm.

Bác sĩ đánh dấu làn da trên nơi mà kim sẽ được chèn vào, làm sạch khu vực và áp dụng một loại Thu*c gây tê (gây tê cục bộ).

Bác sĩ sau đó làm một đường rạch nhỏ nơi mà kim sẽ đi. Một thiết bị siêu âm được sử dụng để hướng dẫn kim vào đúng vị trí trong thận.

Sẽ được yêu cầu để có một hơi thở sâu và giữ nó khi bác sĩ sử dụng một công cụ lò xo để chèn kim sinh thiết thận. Khi kim đẩy qua da đến thận, có thể cảm thấy "pop" hoặc áp lực và nghe thấy một tiếng động khi bấm. Sẽ vẫn còn và giữ hơi thở cho thời gian cần để thu thập mô - 30-45 giây. Bác sĩ có thể cần phải chèn kim ba hoặc bốn lần (thường là thông qua cùng một vết rạch) để có được đủ mô.

Một băng nhỏ sẽ được đặt trên vết rạch.

Thủ tục sinh thiết thận khác

Thận sinh thiết qu da không phải là một tùy chọn cho một số người. Nếu có một lịch sử của các vấn đề chảy máu, bị rối loạn đông máu hoặc có một quả thận bị loại bỏ, bác sĩ có thể sử dụng nội soi sinh thiết. Trong thủ thuật này, bác sĩ làm một đường rạch nhỏ và chèn một ống mỏng, nhẹ với một máy quay video ở đầu của nó (nội soi). Công cụ này cho phép bác sĩ để xem thận trên màn hình video và loại bỏ các mẫu mô.

Sau khi các thủ tục

Sau khi sinh thiết, có thể mong đợi:

Hãy thực hiện một phòng phục hồi sẽ được theo dõi huyết áp, nhịp tim và hơi thở. Ngoài ra, một phân tích nước tiểu và máu toàn sẽ được thực hiện để kiểm tra xem có chảy máu và biến chứng khác.

Nghỉ ngơi trở lại hoặc dạ dày rỗng nếu có một quả thận cấy ghép trong vài giờ. có thể ăn và uống sau khi làm thủ thuật.

Được hướng dẫn bằng văn bản về phục hồi.

Cảm thấy một số đau nhức hoặc đau ở chỗ lấy sinh thiết cho một vài giờ. sẽ được cho Thu*c để giảm đau.

Hầu hết mọi người có thể rời bệnh viện cùng ngày. Một số người cần nghỉ ngơi tại giường cho 12 đến 24 giờ đồng hồ sau khi sinh thiết, theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ cho biết về bất kỳ hạn chế mà cần phải làm theo sau khi sinh thiết. Ví dụ, nên tránh nâng vật nặng và tập thể dục vất vả trong hai tuần.

Mô thận đi kiểm tra bởi một bác sĩ chuyên về bệnh chẩn đoán (bệnh học). Nghiên cứu bệnh học sử dụng kính hiển vi và Thu*c nhuộm để xem xét đối với không bình thường, sẹo, nhiễm trùng hoặc các bất thường khác trong các mô thận.

Gọi bác sĩ nếu có trải nghiệm:

Đáng kể màu đỏ tươi máu hoặc cục máu đông trong nước tiểu nhiều hơn 24 giờ sau khi sinh thiết.

Không có khả năng đi nước tiểu.

Sốt.

Xấu đi đau tại chỗ lấy sinh thiết.

Sốt trên 100.4 F (38 độ C).

Ngất hoặc yếu kém.

Kết quả

Mong đợi sinh thiết báo cáo từ các phòng thí nghiệm bệnh học trong vòng khoảng một tuần. Trong tình huống khẩn cấp, một báo cáo đầy đủ hoặc một phần có thể có sẵn trong ít hơn 24 giờ. Trong một chuyến thăm tiếp theo, bác sĩ sẽ giải thích các kết quả. Các kết quả hơn nữa có thể giải thích những gì gây ra vấn đề thận, hoặc họ có thể được sử dụng để lập kế hoạch hoặc thay đổi điều trị.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sinh-thiet-than-47082.html)

Tin cùng nội dung

  • Thưa Mangyte, Con trai tôi được 3 tuổi, tôi nhận thấy bụng cháu to bất thường và có một cục bướu cỡ quả chanh, sờ được ở vùng bên hông sườn phải. Cháu không bị sốt hay bỏ ăn... Khi được đưa đến khám tại BV và siêu âm bụng, các bác sĩ đã phát hiện khối u gan to cần được sinh thiết. Tôi định đưa cháu lên BV Nhi Đồng 1 làm sinh thiết gan nhưng không biết giá cả thế nào. Mong Mangyte giúp tôi. Xin cảm ơn chân thành. (Hoàng Thị Lan - Vũng Tàu)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Sinh thiết tủy xương là một quy trình thu thập một mẫu mô bên trong xương. Mục đích của sinh thiết tủy xương là tìm nguyên nhân bệnh thiếu tế bào hồng cầu, hoặc xác định thời gian tiến triển của u lympho hoặc ung thư...
  • Sinh thiết thận là lấy một mẫu mô nhỏ từ thận để làm xét nghiệm. Sinh thiết thận được thực hiện để chẩn đoán và theo dõi một số vấn đề của thận. Ví dụ, viêm thận, hoặc ung thư thận...
  • Sinh thiết (Biopsy) là thủ thuật lấy một mẫu mô nhỏ từ một phần của cơ thể. Các mẫu mô sau đó được khảo sát dưới kính hiển vi để tìm tế bào bất thường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY