Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Số đo huyết áp: số trên hay dưới hay cả hai là quan trọng?

Huyết áp tâm thu phản ánh lực được tạo ra bởi tim khi nó bơm máu ra ngoài cơ thể, trong khi huyết áp tâm trương số dưới là áp lực trong mạch máu khi tim nghỉ ngơi

Khi theo dõi huyết áp, con số nào là quan trọng nhất - trên, dưới, hoặc cả hai?

Trong khi cả hai con số trong việc đọc huyết áp là điều cần thiết để chẩn đoán và điều trị bệnh tăng huyết áp, các bác sĩ chủ yếu tập trung vào số đầu, còn được gọi là huyết áp tâm thu.

Huyết áp tâm thu phản ánh lực được tạo ra bởi tim khi nó bơm máu ra ngoài cơ thể, trong khi huyết áp tâm trương (số dưới) là áp lực trong mạch máu khi tim nghỉ ngơi.

Qua nhiều năm, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cả hai con số đều quan trọng không kém trong việc theo dõi sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu cho thấy nguy cơ đột quỵ và bệnh tim cao hơn liên quan đến áp suất tâm thu cao hơn so với áp suất tâm trương cao. Điều này đặc biệt đúng đối với những người từ 50 tuổi trở lên, đó là lý do tại sao các bác sĩ có xu hướng theo dõi số huyết áp trân chặt chẽ hơn. Lý do cho sự khác biệt về rủi ro có thể liên quan đến lực tác dụng lên động mạch khi máu chảy ra khỏi tim.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ hiện xác định huyết áp cao là 130/80 mm Hg hoặc cao hơn. Các hướng dẫn mới khuyên nên kiểm tra huyết áp thường xuyên để giúp bác sĩ xác định xem có cần thay đổi lối sống, bắt đầu dùng Thu*c hay thay đổi liệu pháp hiện tại hay không.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/so-do-huyet-ap-so-tren-hay-duoi-hay-ca-hai-la-quan-trong/)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Dinh dưỡng là một phần quan trọng đối với sức khỏe của tất cả trẻ em. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ điều trị bệnh ung thư nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho trẻ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY