Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Sỏi amidan là gì? Làm thế nào để loại bỏ chúng?

Tình trạng tích tụ vi khuẩn trong kẽ hở của amidan có thể hình thành sỏi amidan. Tuy không nguy hiểm nhưng nên loại bỏ sỏi amidan càng sớm càng tốt...

một trong những bệnh liên quan đến amidan mà chúng ta có thể mắc phải là bệnh sỏi amidan. nhưng bệnh sỏi amidan là gì và cách loại bỏ như thế nào? chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua những thông tin được chia sẻ ngay bên dưới đây.

Sỏi amidan là gì?

Có thể hiểu theo cách đơn giản nhất, sỏi amidan là những thành phần cứng màu trắng hay vàng nằm bên trên hoặc bên trong amidan.

Những người bị sỏi amidan thường không nhận ra mình mắc bệnh. vì kích thước của sỏi thường rất nhỏ, thông thường từ cỡ hạt gạo đến quả nho. bệnh không gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. tuy nhiên đôi khi có thể phát triển thành những dạng lớn hơn khiến cho amidan của người bệnh sưng lên và có mùi hôi khó chịu.

Nguyên nhân gây ra sỏi amidan

Sỏi amidan được tạo ra tại các kẽ hở, đường rãnh của amidan. đó là tập hợp các mảnh vụn từ tế bào ch*t, chất nhầy, nước bọt, thức ăn, bị mắc kẹt và tích tụ lại trong amidan. lâu dần sẽ xảy ra phản ứng phân hủy, tạo ra vi khuẩn và nấm, người bệnh sẽ cảm thấy những mùi khác biệt.

Theo thời gian các mảnh vỡ trong amidan cứng lại tạo thành sỏi amidan. một số người có thể tạo thành một viên sỏi amidan nhưng có những người thì sỏi amidan tạo thành nhiều hạt sỏi có kích thước nhỏ.

Nhìn chung có rất nhiều nguyên nhân gây ra sỏi amidan, bao gồm:

    Vệ sinh răng miệng kém

Triệu chứng sỏi amidan thường gặp

Mặc dù một số sỏi amidan có thể khó nhìn thấy nhưng nếu quan tâm chúng ta sẽ thấy có những triệu chứng bất thường. cụ thể đó là những triệu chứng như sau:

    Hôi miệng

Thông thường sỏi amidan có kích thước nhỏ, thậm chí không gây ra bất cứ triệu chứng nào.

Người bệnh cũng không nên quá lo ngại về nguy cơ lây nhiễm của bệnh sỏi amidan. Vì bệnh chỉ có thể hình thành khi có sự tương tác giữa vi khuẩn, nấm trong khoang miệng của từng bệnh nhân.

Biến chứng sỏi amidan

Hiếm khi chúng ta gặp phải các biến chứng của sỏi amidan. Trường hợp nghiêm trọng nhất có thể gặp phải là áp xe amidan.

Nếu sỏi amidan quá lớn thì có thể làm hỏng và phá vỡ mô amidan. điều này có thể dẫn đến sưng, viêm và nhiễm trùng trong amidan. thậm chí phải tiến hành phẫu thuật thì mới điều trị được các triệu chứng nhiễm trùng.

Cách loại bỏ sỏi amidan

Hầu hết sỏi amidan đều vô hại nhưng có thể gây ra mùi khó chịu và làm cho người bệnh cảm thấy không thật sự tự tin. chúng ta nên áp dụng các biện pháp từ điều trị tại nhà đến các thủ tục y tế. bao gồm các biện pháp sau:

# Súc miệng

Dùng nước muối để súc miệng có thể làm dịu nhưng cơn đau họng và giúp đánh bật sỏi amidan. Hoạt chất trong nước muối có thể thay đổi môi trường trong khoang miệng, giúp giảm mùi hôi khó chịu.

Mỗi ngày chỉ cần đều đặn hòa 1 chút muối trong nước ấm và súc miệng là các triệu chứng sẽ giảm hẳn.

# Nạo sỏi amidan

Không nên tự nạo sỏi amidan bằng các vật dụng cứng vì cấu trúc niêm mạc họng của bạn hết sức mỏng manh. khi chúng ta dùng tay để loại bỏ sỏi amidan có thể gây ra những biến chứng, chẳng hạn như chảy máu và nhiễm trùng.

Thay vì dùng tay hãy sử dụng tăm bông hoặc tốt hơn hết là nên đến bác sĩ để đảm bảo điều kiện về y tế.

# Can thiệp bằng laser

Biện pháp này cũng là một trong những hướng điều trị sỏi amidan đang được áp dụng. bác sĩ sẽ sử dụng Thu*c gây tê để tác động lên amidan, sau đó tiến hành đưa tia laser carbon dioxide vào làm cho sỏi biến mất mà không tác động đến bề mặt của amidan. đây là biện pháp khá triệt để, không để sỏi amidan sót lại và có cơ hội hình thành những đám sỏi khác.

# Dùng Thu*c kháng sinh

Trong một số trường hợp, Thu*c kháng sinh có thể được dùng để điều trị các triệu chứng của bệnh sỏi amidan. Chúng có thể làm giảm số lượng vi khuẩn trong amidan.

Nhược điểm của kháng sinh là không điều trị được tận gốc nguyên nhân gây bệnh và nguy cơ gặp phải tác dụng phụ là rất cao. bác sĩ không khuyến khích dùng trong thời gian dài. điều này cũng có nghĩa sỏi amidan có thể quay trở lại khi ngưng sử dụng Thu*c kháng sinh.

# Cắt amidan

Được chỉ định khi đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau mà không có tác dụng. Bác sĩ có thể thực hiện bằng cách dùng dao mổ, tia laser hoặc các thiết bị mổ khác.

Vẫn có nhiều tranh cãi về việc dùng phương pháp này. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì chỉ nên áp dụng với trường hợp nặng, mạn tính vì nguy cơ gặp phải các biến chứng là rất cao.

Biện pháp phòng ngừa sỏi amidan nên áp dụng

Những triệu chứng của bệnh sỏi amidan có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào. chính vì vậy chúng ta cần phải áp dụng các biện pháp để ngăn chặn chúng. bạn nên thường xuyên áp dụng các biện pháp sau:

    Vệ sinh răng miệng thật tốt, để loại bỏ vi khuẩn có thể tấn công khoang miệng

Tuy không nguy hiểm nhưng đừng chủ quan trước các biểu hiện của bệnh sỏi amidan. Cách tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay khi cơ thể có những triệu chứng bất thường.

Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/soi-amidan)

Tin cùng nội dung

  • Mấy hôm nay thời tiết thay đổi, em thấy đau rát họng nhất là khi nuốt nước bọt, không sốt.
  • (Mangyte) - Em xét nghiệm máu thì BS bảo em thiếu Kali và máu. Em hay bị chóng mặt, hay buồn nôn.
  • Không ít người vì chưa hiểu rõ thế nào là Thuốc bổ thận tráng dương của YHCT nên hễ cứ nghe thấy “bổ dương” là uống lấy uống để chẳng cần đến các thầy Thuốc đông y bắt mạch.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY