Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Sống chung với tiểu đường chỉ là chuyện nhỏ

Ổn định đường huyết là bí quyết giúp người bệnh tiểu đường chung sống hòa bình với căn bệnh thời đại mang tên tiểu đường.
tiểu đường - Căn bệnh gia tăng với tốc độ chóng mặt

tiểu đường (đái tháo đường) đang là cụm từ ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Tại hội thảo kiểm soát bệnh đái tháo đường hưởng ứng ngày Sức khỏe thế giới diễn ra tại Hà Nội hồi đầu tháng 4 vừa qua, các chuyên gia cảnh báo, theo ước tính trong vòng 20 năm, số người mắc tiểu đường trên toàn cầu tăng 54%, Việt Nam chỉ cần 10 năm tăng 200%. Nguyên nhân hàng đầu là do lối sống ít vận động, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu năng lượng và sự đô thị hóa.

Định nghĩa về căn bệnh tiểu đường, Bộ Y tế Hoa Kỳ đưa ra như sau: “tiểu đường là căn bệnh xuất hiện khi cơ thể không tạo ra insulin hoặc không thể sử dụng insulin theo cách thông thường. Insulin là một loại hoocmon trong cơ thể có chức năng đưa đường từ thức ăn vào trong tế bào, từ đó được dùng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu không có insulin, đường sẽ ở lại trong máu và không được chuyển hóa thành năng lượng. Theo thời gian, quá nhiều đường tích trong máu sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm”.

Có thể hiểu đơn giản, trong điều trị tiểu đường, việc kiểm soát lượng đường trong máu (hay còn gọi là ổn định đường huyết) là yếu tố tiên quyết. Nói về tầm quan trọng của vấn đề này, bác sỹ Lương Lễ Hoàng (Phòng nội khoa Eurovie, TP.HCM) nhận định: “Có một mối liên hệ mật thiết giữa tình trạng ổn định đường huyết và nguy cơ biến chứng trong bệnh tiểu đường. Nói cách khác, để ngăn ngừa biến chứng trong bệnh tiểu đường, mục tiêu hạ đường huyết không quan trọng bằng ổn định đường huyết. Bệnh nhân có lượng đường huyết không ổn định là đối tượng thường xuyên trăn trở vì cảm giác đói, nhất là trong đêm. Người bệnh vì thế vừa khó tuân thủ chế độ dinh dưỡng kiêng khem, vừa trong tâm trạng bất an khiến trầm uất, mất ngủ là vấn đề hầu như thường gặp của đa số người bệnh tiểu đường”.

Do đó, khi biết cách kiểm soát được lượng đường trong máu, người bệnh sẽ không lo gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Cách đơn giản để ổn định đường huyết

Dinh dưỡng cân bằng, lối sống lành mạnh và dùng sản phẩm bổ trợ là ba chân kiềng quan trọng để giữ đường huyết ổn định. Những người bệnh tiểu đường thường được biết đến với chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, thiếu chất, làm giảm sức đề kháng và sức khỏe. Họ cũng thường xuyên phải đối mặt với cơn đói, gây tụt đường huyết đột ngột và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, liên quan đến vấn đề dinh dưỡng, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế các thực phẩm giàu tinh bột, đường, chất béo, đạm động vật. Bữa ăn đối với người bệnh tiểu đường nên được chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày.

Cùng với đó, lối sống của người mắc bệnh tiểu đường cần phải thay đổi theo hướng tích cực như cắt bỏ hoàn toàn Thu*c lá, hạn chế bia rượu, tăng cường hoạt động thể lực. Đối với người bệnh tiểu đường, hoạt động thể dục thể thao mang lại vô vàn lợi ích như cải thiện các vấn đề tim mạch, huyết áp, kiểm soát cân nặng, giảm mô mỡ, giúp xương chắc khỏe, linh hoạt...Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nhóm bài tập phù hợp với người bệnh là đi bộ, bơi lội, leo cầu thang...nhưng để đạt kết quả tốt nhất, bản thân mỗi người phải biết lựa chọn các bài vừa sức, phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Chân kiềng thứ ba không thể thiếu là sử dụng các sản phẩm hỗ trợ. Lựa chọn sản phẩm phù hợp sẽ giúp ổn định đường huyết, hạn chế các biến chứng nguy hiểm. Trong một nghiên cứu gần đây của bác sỹ Lương Lễ Hoàng, khi sử dụng sản phẩm Blood Sugar Control cho 50 bệnh nhân tuổi từ 50 đến 70, tình trạng của họ đã cải thiện theo hướng tích cực chỉ sau 8 tuần như: giảm cảm giác đói về đêm, trị số đường huyết và HbA1C “đẹp” lên nhiều. Điều này có ý nghĩa lớn với các bệnh nhân tiểu đường bởi một khi cơ thể không bị hành hạ bởi những cơn đói thì người bệnh sẽ không nạp vô tội vạ thức ăn vào cơ thể. Ngoài ra, hai trị số quan trọng là đường huyết và HbA1C (trị số phản ánh mức độ kiểm soát đường huyết) nằm trong mức cho phép là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sự ổn định của đường huyết khi có sự hỗ trợ của thực phẩm chức năng.

Như vậy, việc kiểm soát và sống khỏe với bệnh tiểu đường không còn là chuyện khó khăn một khi người bệnh kết hợp nhuần nhuyễn ba yếu tố kể trên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/-song-chung-voi-tieu-duong-chi-la-chuyen-nho-n122143.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY