An toàn thực phẩm hôm nay

Su hào là thần dược mùa đông nhưng ăn sai cách sẽ rước cả tỷ bệnh vào thân

Su hào tính mát, vị ngọt hơi đắng, có nhiều công dụng đối với cơ thể. Tuy nhiên, khi dùng sai cách sẽ làm tổn hại cho sức khỏe.

Ăn sống su hào

Su hào có tính mát, khi ăn sống dễ gây ra đau bụng với những người có đường tiêu hóa không tốt, người bị bệnh dạ dày và trẻ nhỏ.

Những nhóm người này nên hạn chế ăn su hào sống kể cả món nộm su hào.

Người bị bệnh tuyến giáp

Sư hào chứa goitrogens - một chất thường gặp trong các loại rau họ cải bắp như bông cải, súp lơ... Chất này có thể gây ra tình trạng sưng tuyến giáp. Do đó, những người bị rối loạn chức năng tuyến giáp nên hạn chế ăn thực phẩm có goitrogens, trong đó có su hào.

Ăn nhiều su hào gây hư tổn khí huyết

Ăn nhiều sẽ gây hư tổn khí huyết trong cơ thể. Theo Đông y, tính mát, vị ngọt hơi đắng, có tác dụng hóa đờm, giải khát, giải độc, lợi thủy, tiêu viêm, giúp dạ dày. Loại củ này thường được dùng để chữa các chứng tiểu đục, đi ngoài ra máu, tùy hư hỏa vượng...

Tuy nhiên bởi nó có thể giải độc, lợi tiểu, ăn nhiều sẽ làm quá trình thanh lọc diễn ra mạnh khiến cơ thể bị hao tổn khí huyết.

Ảnh minh họa

Một số công dụng đối với sức khỏe của củ su hào

Lên nhọt độc không rõ nguyên nhân: Ép nước tươi và uống. Phần bã đắp lên chỗ bị mọc nhọt sẽ giúp giảm đau.

Giảm cân: Sua hào chứa nhiều nước, chất sơ nhưng lại ít chất béo và không có cholesterol nên thích hợp với những người thừa cân, muốn giảm cân. Nếu muốn duy trì cân nặng, giảm cân, bạn nên ăn su hòa luộc, hạn chế các món ngâmmuối, xào.

Chữa đờm tích trong họng, giúp long đờm:Lấy lá rửa sạch sau đó nấu với dầu vừng và ăn sẽ giúp long đờm, giảm khó chịu ở họng.

Chữa miệng khô, khát nước:Su hào gọt vỏ và giã nát, cho thêm đường và nước đun sôi, uống.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo Thanh Huyền/Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/su-hao-la-than-duoc-mua-dong-nhung-an-sai-cach-se-ruoc-ca-ty-benh-vao-than/20200229024812202)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY