Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sức khoẻ ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron hiện ra sao?

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Đây là thông tin được gs.ts phan trọng lân, cục trưởng cục y tế dự phòng, bộ y tế cho biết về ca nhiễm biến chủng omicron đầu tiên tại nước ta. 

Theo đó, trường hợp này đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay từ khi nhập cảnh. Bệnh nhân được cách ly tại phòng riêng biệt và điều trị theo phác đồ, không có biểu hiện lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, theo GS Lân có 165 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân này. Tất cả cũng đã được cách ly tập trung theo quy định. Trong đó, chủ yếu là người ở Hà Nội và 3 địa phương khác.

Ảnh minh hoạ 

Bộ Y tế đã có công điện gửi các địa phương có người đi cùng chuyến bay để thực hiện quản lý theo quy định.

“Như vậy, đây là ca bệnh xâm nhập. Với các biện pháp quản lý người nhập cảnh thì không có khả năng lây lan ra cộng đồng", GS Lân khẳng định.

Theo lãnh đạo cục y tế dự phòng, tất cả người nhập cảnh vào việt nam đều được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm. các trường hợp dương tính sau đó được chuyển đến các đơn vị có khả năng để thực hiện giải trình tự gen.

Trong nước, chúng ta cũng có hệ thống giám sát các trường hợp bất thường, các trường hợp hội chứng cúm lây lan nhanh hay có thể nặng biến đổi bất thường. Những trường hợp này được lấy mẫu gửi về các Viện Pasteur/ Viện Vệ sinh dịch tễ để giải trình tự gen phát hiện biến chủng Omicron.

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Cụ thể hơn, Đại tá, PGS.TS Lê Hữu Song, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu y học Việt Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, “hiện nay, bệnh nhân không có bất kỳ một triệu chứng nào cả”.

Theo đó, từ hôm về nước, tức là từ ngày 19/12 đến nay, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường. Với tinh thần chủ động phòng chống dịch cũng như tuân thủ tất cả các biện pháp hạn chế sự lây lan virus biến chủng cho người khác, bệnh nhân được cách ly riêng một phòng.

“đây là ca nhiễm biến chủng omicron đầu tiên được phát hiện tại việt nam. tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, trong cộng đồng cũng như trong số bệnh nhân covid-19 có khả năng đã có người nhiễm biến chủng này rồi. như chúng ta đã biết, số liệu thống kê trên thế giới omicron có tỷ lệ người nhiễm tương đối cao nhưng triệu chứng rất nhẹ, diễn biến lâm sàng gần như không có vấn đề gì đặc biệt, cho nên chúng ta không nên quá lo lắng”, pgs.ts lê hữu song nhấn mạnh.

Theo PGĐ BV 108, sự xuất hiện của Omicron hôm nay hay các biến thể khác có thể xuất hiện trong tương lai cũng là điều đương nhiên vì nó là sự tiến hóa của virus, nhưng sự biến đổi gen của virus SARS-CoV-2 có vẻ như ngày càng thích nghi với điều kiện mới và không còn gây nên nguy hiểm cho bệnh nhân.

Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng dần quen và thích nghi, cho tới khi loại virus này có khả năng trở thành một chủng virus cúm thông thường, như đã từng xảy ra đối với virus cúm cách đây 100 năm tại Tây Ban Nha...

Tuy nhiên, pgs.ts lê hữu song cũng lưu ý, trong phòng chống dịch covid-19, hiện nay, chúng ta vẫn cần phải tuân thủ các biện pháp mà chính phủ và bộ y tế đã khuyến cáo. việc này không thay đổi khi có hay không có biến chủng omicron.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/suc-khoe-ca-dau-tien-nhiem-bien-the-omicron-hien-ra-sao-401664.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY