Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sụt 15 kg do bệnh ít gặp ở đàn ông

Hà Nội-Giảm 15 kg trong vòng một năm, anh Tuấn 47 tuổi nghĩ mình mắc ung thư, khám tầm soát không phát hiện bệnh.

Anh Tuấn cho biết khoảng một năm nay mệt mỏi nhiều, khả năng làm việc trí óc và vận động thể lực đều giảm.

"Tôi thường xuyên mất ngủ, tim đập nhanh và run chân tay. Tuy nhiên, ăn uống vẫn ngon miệng, đại tiểu tiện vẫn bình thường", anh Tuấn nói với bác sĩ khi đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec.

Bác sĩ Nguyễn Quỳnh Xuân, chuyên khoa Nội tiết, trực tiếp điều trị bệnh nhân, cho biết anh Tuấn vào viện với thể trạng rất gầy, muốn kiểm tra mình mắc ung thư gì. Sau khi khám, bác sĩ cho rằng khả năng bệnh nhân mắc bệnh lý tuyến giáp hơn là ung thư.

Kết quả xét nghiệm tuyến giáp cho thấy anh Tuấn mắc basedow, một trong những bệnh lý cường giáp ít gặp ở nam giới, tỷ lệ mắc bệnh cứ 9 nữ mới có một nam. Anh Tuấn điều trị ngoại trú, sau 6 tháng đã tăng 13 kg, nhịp tim bình thường, tay hết run, hồi phục tốt.

Bác sĩ xuân cho biết, bệnh basedow thường gặp ở người trong độ tuổi 21-40. dấu hiệu nhận biết là hồi hộp, tim đập nhanh hoặc loạn nhịp, đang nghỉ ngơi vẫn có cảm giác khó thở. người bệnh bị yếu cơ, run bàn tay, teo cơ, thường xuyên mệt mỏi, thay đổi tâm lý, dễ xúc động, bất an, khó ngủ và không thể tập trung.

Người bệnh hay nóng, có cảm giác dễ chịu hơn khi trời lạnh, nhiều mồ hôi, nhất là ở lòng bàn tay và bàn chân, mặt lúc đỏ lúc tái, khó nuốt hoặc nói nghẹn. sụt cân nhanh không rõ lý do, hay có cảm giác buồn nôn, nôn, tiêu chảy, lồi mắt, cũng là những dấu hiệu.

Người lớn tuổi mắc bệnh có thể gặp biến chứng gãy xương tự nhiên, bị viêm quanh các khớp hoặc xẹp đốt sống.

Các dấu hiệu khác như đi tiểu nhiều lần, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn T*nh d*c, khó có con. Nam giới mắc bệnh có thể gặp phải chứng ngực to, sắc tố da thay đổi, ngứa, tóc khô, dễ rụng.

Để phát hiện bệnh, cần xét nghiệm hormone tuyến giáp, siêu âm tuyến giáp, điện tim, kết hợp xét nghiệm sinh hóa máu nếu cần thiết.

Bác sĩ khuyên cách phòng bệnh là ăn uống đầy đủ, vận động để cơ thể tăng cường sức đề kháng, tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan, tránh căng thẳng. Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, kiểm tra chức năng tuyến giáp để kịp thời phát hiện bệnh.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/sut-15-kg-do-benh-it-gap-o-dan-ong-4213020.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Ăn dặm không đúng cách có thể khiến trẻ trở nên biếng ăn, suy dinh dưỡng. Có nhiều trẻ khi vừa chuyển sang giai đoạn ăn dặm thì bị sụt cân, phát triển không còn tốt như khi ở trong giai đoạn bú mẹ nữa.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Basedow là một trong những bệnh lý cường giáp thường gặp trên lâm sàng với các biểu hiện nhiễm độc kèm u tuyến giáp lớn lan tỏa, lồi mắt, ra nhiều mồ hôi, sút cân… Ngoài việc điều trị bằng Thu*c, người bệnh Basedow có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Bệnh Basedow, hay còn gọi là bệnh bướu cổ lồi mắt, là một bệnh thường hay gặp trong nhân dân. Tại các phòng khám nội tiết Ở các bệnh viện lớn, có hơn 45,8% số bệnh nhân bị bệnh Basedow trong tổng số các bệnh nhân đến khám hàng ngày.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Basedow là bệnh bướu cổ. Theo Đông y thuộc bệnh ảnh (bướu). Nếu phù tuyến giáp đơn thuần thì gọi là khí ảnh (bướu khí); còn cường tăng tuyến giáp thì gọi là nhục ảnh (bướu thịt).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY