Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Tác dụng tuyệt vời của củ đậu và những lưu ý cần biết khi ăn để cơ thể thu được 100% dinh dưỡng

Củ đậu hay còn gọi là củ sắn nước có vị ngọt nhẹ và thanh mát đồng thời nó cũng có vô vàn lợi ích với sức khỏe.

1. Lợi ích của củ đậu

Giảm nám da

Một của củ đậu trong làm đẹp là làm trắng và sáng da. Hàm lượng nước trong củ đậu khá nhiều nên có thể làm cho làn da của bạn luôn tươi mới và có khả năng loại bỏ các vết thâm đen, tàn nhang trên gương mặt.

Ảnh minh họa

Củ đậu cũng có thể được sử dụng như một mặt nạ dưỡng ẩm và tẩy các tế bào ch*t. Hãy thử đắp mặt nạ khoảng 15 phút mỗi ngày, sau một thời gian, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Củ đậu có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khát, giải độc nhất là giải độc rượu, trị chứng trường phong hạ huyết (đi ngoài ra máu), nhuận tràng do nhiều chất xơ nên tốt cho tiêu hóa, giúp cho dạ dầy co bóp tốt, lợi cho đại tiện

Giảm cân và đẹp da

Trong 100 g có 92 g nước, 1 g protit, 6 g glucit, 0.7 g xenluloza, 0.3 g tro, 2,4 g tinh bột, và không chứa các chất béo. Đây là thực phẩm vô cùng lý tưởng đối với phụ nữ muốn giảm cân.

Hiện nay khi thời tiết se lạnh hanh khô, làn da dễ bị mất nước, khô nẻ, chị em có thể dùng tươi thái lát, đắp hoặc ép lấy nước để làm mặt nạ bôi mặt sẽ giúp làn da thêm mịn màng, khỏi khô và nứt nẻ, giảm vết nhăn, da căng bóng trắng hơn và hút các chất độc trong lỗ chân lông.

Kháng khuẩn tốt

Ngoài ra, củ đậu chứa vitamin B6 – vitamin hỗ trợ não bộ khỏe mạnh, và giúp phá vỡ liên kết protein thành năng lượng sử dụng được. B-6 cũng hỗ trợ chức năng thần kinh, giúp hình thành các tế bào máu đỏ, và giúp tổng hợp các kháng thể chống lại virus, vi khuẩn bên ngoài và bên trong cơ thể.

2. Một số lưu ý khi ăn củ đậu

Mặc dù củ đậu có nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp dạ dày co bóp tốt hơn,…tuy nhiên, nếu sử dụng củ đậu không đúng cách có thể đem lại những bất lợi cho sức khỏe.

Nhiều người nhận thấy chứa nhiều chất xơ nên ăn không ngừng nghỉ với mục đích giảm cân. Nhiều người còn cho rằng, ăn càng nhiều thì càng không bị đói, tránh dung nạp thức ăn vào cơ thể. Tuy nhiên, đây là một cách ăn sai lầm. Bởi vì trong chứa nhiều nước, khi ăn quá nhiều, thậm chí đến mức no căng thì dạ dày sẽ ngày một dãn ra. Khi dạ dày giãn ra thì dịch dạ dày sẽ tiết nhiều hơn, tiêu hóa thức ăn nhanh chóng hơn, điều này sẽ làm cho ý định giảm cân khó thực hiện được.

Hơn nữa, trong lá và hạt củ đậu có chứa rotenone và tephrosin rất độc có thể khiến cho trúng độc, co giật, đau bụng, loạn nhịp tim, suy hô hấp,…Do đó, mặc dù củ đậu rất ngon và bổ dưỡng nhưng phần lá và hạt là bộ phận bạn không nên ăn.

Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tac-dung-tuyet-voi-cua-cu-dau-va-nhung-luu-y-can-biet-khi-an-de-co-the-thu-duoc-100-dinh-duong/20200226105035142)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi ăn no nếu lao động nặng, lượng thức ăn chưa kịp tiêu hóa có thể bị đẩy xuống phía dưới, làm dạ dày phải căng ra và lâu dần bị sa dạ dày.
  • Bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP có dễ lây không? Em cần lưu ý gì để hạn chế lây cho người thân?
  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY