Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Tắc tĩnh mạch tinh hoàn bị giãn

Xin cho biết việc gây tắc tĩnh mạch tinh hoàn bị giãn là kỹ thuật cao phải không? So với phẫu thuật sửa chữa tĩnh mạch thì cách nào tốt hơn?

(Lâm Văn Nên - Ninh Thuận)

Nhiều trường hợp tự bệnh nhân phát hiện ra giãn tĩnh mạch và đi khám. Với việc khám lâm sàng cũng dễ dàng phát hiện ra búi tĩnh mạch giãn, các búi này to lên khi bệnh nhân đứng và nhỏ hơn hoặc mất khi bệnh nhân nằm. Khám sẽ phát hiện nhiệt độ bên tinh hoàn bị giãn tĩnh mạch cao hơn bên kia. Nhiều trường hợp không rõ, bệnh nhân sẽ được làm siêu âm bìu để xác định đường kính tĩnh mạch tinh, siêu âm doppler giúp khảo sát các thông nối và sự trào ngược máu. Có thể chụp cắt lớp điện toán (CT-Scan) và chụp cộng hưởng từ nhân (MRI) để chẩn đoán giãn tĩnh mạch tinh thứ phát do khối u sau phúc mạc.

Điều trị giãn tĩnh mạch tinh thường không cần thiết nếu không có triệu chứng. Tuy nhiên, nếu giãn tĩnh mạch tinh gây đau, teo tinh hoàn hoặc vô sinh thì cần thiết phải can thiệp để sửa chữa tĩnh mạch giãn. Trong trường hợp đau hoặc cảm giác khó chịu ở bìu có thể dùng các Thu*c giảm đau thông thường như paracetamol hoặc kháng viêm non-steroid. Ở tuổi thanh thiếu niên, nếu có tình trạng teo tinh hoàn hoặc bất thường tinh dịch đồ thì có chỉ định xem xét phẫu thuật sửa chữa tĩnh mạch tinh bị giãn.

Phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh có thể gây ra một vài biến chứng: tràn dịch màng tinh hoàn (thường gặp nhất), tổn thương động mạch tinh hoàn và tái phát tình trạng giãn tĩnh mạch.

Hiện tại có ba cách thức điều trị đối với tình trạng giãn tĩnh mạch tinh hoàn: phẫu thuật hoặc tắc mạch qua da. Trong trường hợp mổ hở sẽ được thực hiện dưới gây tê vùng hoặc mê toàn thân, đường mổ từ bìu, bẹn hoặc chậu. Hiện nay hay dùng phẫu thuật nội soi với một đường rạch nhỏ ở bụng sẽ đưa thiết bị vào nơi cần chỉnh sửa, bệnh nhân đòi hỏi phải mê toàn thân.

Tắc mạch qua da sẽ tiến hành chụp mạch đồ, sử dụng ống thông xuyên tĩnh mạch háng, tất nhiên làm phải có máy chụp mạch máu xóa nền (DSA) vì vậy không phải nơi nào cũng làm được. Có thể tiến hành ở bệnh nhân ngoại trú vì chỉ cần gây tê, cách điều trị này tốt hơn mổ. Làm tắc tĩnh mạch giãn bằng bóng, cuộn vonfam hoặc chất gây xơ hóa tĩnh mạch.

BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tac-tinh-mach-tinh-hoan-bi-gian-n147580.html)

Tin cùng nội dung

  • Trên 2 tinh hoàn của cháu có những bó sợi, sờ được rõ nhất là khi trời nóng.
  • Để tránh được những sự đau đớn kinh hoàng do ung thư tinh hoàn gây ra, nam giới cần hiểu được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp đối phó với những cơn đau.
  • Ung thư tinh hoàn chiếm 5% ung thư đường Sinh d*c - tiết niệu, hay gặp ở nam giới lứa tuổi từ 25 - 35, thường xảy ra ở những trường hợp có tinh hoàn ẩn tiền sử quai bị...
  • Tôi bị phù sưng, nóng mắt cá chân và hai bàn chân, có lúc bị chuột rút ở cẳng chân vào ban đêm...
  • Chào Mangyte, xin vui lòng tư vấn hộ tôi những địa chỉ phòng khám nam khoa ở TPHCM uy tín có thể chữa bệnh yếu S*nh l* được không ạ. Xin chân thành cảm ơn.
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi muốn hỏi: tôi bị giãn tĩnh mạch chi dưới, BS yêu cầu tôi làm siêu âm mạch máu nhưng không nói rõ là màu hay trắng đen. Xin tư vấn cho tôi siêu âm cái nào tốt hơn (tôi có đọc trên mạng có vài BS khuyên chỉ cần siêu âm trắng đen là được) và tôi cũng muốn tìm hiểu về giá cả. Xin cảm ơn sự tư vấn của Mangyte! (P. Khải - Đồng Nai)
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY